Art Eye View

ภาพถ่ายลายเส้นโบราณลึกลับ และ เครื่องปั้นดินเผา แห่งนาซก้า

Pinterest LinkedIn Tumblr

ลายเส้นนาซก้ารูปแมงมุม
ART EYE VIEW—ลายเส้นนาซก้า อันมีชื่อเสียงของโลก คือหนึ่งในอารยธรรมโบราณที่มีอายุมากกว่า 1,000 ปี ที่สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับผู้พบเห็น และสร้างความฉงนสนเท่ห์แก่นักโบราณคดีถึงที่มา และเทคนิคที่ชาวนาซก้าโบราณใช้ในการสร้างภาพลายเส้นขนาดมหึมานี้

ลายเส้นนาซก้ามีลักษณะเป็นรูปทรงเรขาคณิต รูปต้นไม้ และรูปร่างของสัตว์ต่างๆ อาทิ แมงมุม ลิง สุนัข สัตว์เลื้อยคลาน และสัตว์ปีกจำพวกนกต่างๆ

วัฒนธรรมนาซก้า ตั้งอยู่ทางชายฝั่งตอนใต้ของประเทศเปรู ชาวนาซก้ามีความเชื่อในพระเจ้า หลายองค์ พวกเขาบูชาธรรมชาติและมีเทพเจ้าที่แตกต่างกันออกไป อาทิ ภูเขา ทะเล ท้องฟ้า พื้นดิน ไฟ และน้ำ พวกเขามีความเชื่อเรื่องการฝังศพและความเชื่อเรื่องหลังความตาย ซึ่งร่างของผู้ตายจะถูกห่อด้วยผ้าคอตตอนที่ปักด้วยลวดลายและทาด้วยยางสน เพื่อป้องกันศพจากแมลงและเชื้อแบคทีเรีย สุดท้ายศพจะถูกเก็บในโรงศพที่ทำขึ้นเฉพาะจากอิฐที่ทำจากดินโคลน

นอกจากนี้ 'เครื่องปั้นดินเผา' ของชาวนาซก้ามีการใช้สีมากกว่า 11 สี มีรูปร่างเป็นทรงกลมมีจุดยอด 2 จุด ยึดติดกับด้ามจับที่มีรูปทรงต่างๆ อาทิ จาน ถ้วย หม้อ ตกแต่งด้วยรูปวาดสัตว์ รูปเรขาคณิต และรวมไปถึงภาพในวิถีชีวิตประจำวันต่างๆ ซึ่งสะท้อนความเป็นเอกลักษณ์ของวัฒนธรรมนาซก้าได้เป็นอย่างดี

สถานเอกอัครราชทูตเปรู ประจำประเทศไทย ร่วมกับ ดิ เอ็มโพเรี่ยม ช้อปปิ้ง คอมเพล็กซ์ เชิญไปชม ความลึกลับแห่งลายเส้นนาซก้าที่มีชื่อเสียง ผ่านภาพถ่ายกว่า 30 ภาพ ร่วมด้วย ผลงานของ มาเรีย เรเช่ (Maria Reiche) ช่างภาพและนักโบราณคดีชื่อดังชาวเยอรมัน นอกจากนี้ภายในงานยังจัดแสดงโบราณวัตถุจำลองของวัฒนธรรมนาซก้า

นิทรรศการ เอ็มโพเรี่ยม – เอ็มบาสซี ออฟ เปรู:นาซก้า ไลน์ ลีฟ เดอะ ลีเจนด์ เอ็กซิบิชั่น (Emporium – Embassy of Peru: Nazca Lines Live The Legend Exhibition)

วันนี้ – 22 พฤษภาคม พ.ศ.2556 ณ แฟชั่น ฮอลล์ ชั้น 1 ดิ เอ็มโพเรี่ยม ช้อปปิ้ง คอมเพล็กซ์ โทร.0-2259-8345, 0-2269 -1000 ต่อ 1084
ลายเส้นนาซก้ารูปนกฮัมมิ่งเบิร์ด








ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW เซกชัน Celeb Online www.astvmanager.com และ M-Art eye view เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It