Art Eye View

กรุงเทพไม่จัดฉาก

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW—เพราะสรรพสิ่งบนท้องถนน คือมนต์เสน่ห์แห่งมหานคร

กลับมาเป็นกระแสที่ได้รับความสนใจอีกครั้ง สำหรับภาพถ่ายแนว Street Photography

แม้แต่ในกรุงเทพฯ ล่าสุดได้มีการจัดนิทรรศการ ‘กรุงเทพไม่จัดฉาก’ เพื่อแสดงภาพถ่ายแนวนี้ ผลงานของช่างภาพชั้นครูและช่างภาพรุ่นใหม่ที่รวมตัวกันในนาม Street Photo Thailand

ได้แก่ อัครา นักทำนา,ฉัตรชัย บุญยะประภัศร,นฤพล นิคมรัฐ,นพดล วีรกิติ,ปิยทัต เหมทัต,วินัย ดิษฐจร,รงษ์ วงษ์สวรรค์,สุรัตน์ โอสถานุเคราะห์,มานิต ศรีวานิชภูมิ และดาว วาสิกศิริ

กรุงเทพไม่จัดฉาก (Unposed Bangkok) คือนิทรรศการภาพถ่ายที่นำเสนอภาพการใช้ชีวิตประจำวันริมท้องถนนในกรุงเทพมหานคร ที่หลายคนมองเห็นภาพเหล่านั้นอย่างชาชิน

ช่างภาพกลุ่มหนึ่งเฝ้ามอง และฉกฉวยเอาเสี้ยววินาทีเหล่านั้นมาสร้างสรรค์เป็นศิลปะภาพถ่ายที่กำเนิดมาจากความธรรมดาให้ ‘ไม่ธรรมดา’ แฝงเร้นไปด้วยแง่มุมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการสะท้อนความเป็นไปในสังคม เรื่องราวที่ชวนให้หัวเราะ การล้อเลียนเสียดสี และความพอดิบพอดีที่ไม่น่าเชื่อว่าจะเกิดขึ้นได้จริง ผู้ที่สร้างสรรค์ภาพถ่ายเหล่านี้ เรียกตัวเองว่า Street Photographer

“สตรีทโฟโตกราฟฟีในความหมายของผม คือการจับจังหวะชีวิตของผู้คนทั่วไป ที่บางทีคุณเห็นกันจนชาชนจนหลงลืมเสน่ห์ของมันไป เรามองหาและเก็บจังหวะนั้นไว้เท่านั้นเองจริงๆครับ ซึ่งบางทีอาจจะไม่เกิดขึ้นอีกแล้วครับผม” นฤพล นิคมรัฐ

“จากพื้นฐานของการทำงานเป็นช่างภาพข่าวและสารคดี นอกเหนือจากหน้าที่ในการใช้ภาพถ่ายเพื่อการรายงาน และเป็นประจักษ์พยานในการเกิดเหตุแล้ว ข้าพเจ้าเพิ่มความท้าทายมุ่งหมายให้เป็นภารกิจที่ไม่มีวันจบสิ้น คือการนำพาตัวเองไปอยู่ในสถานการณ์ต่างๆบนท้องถนนของมหานครกรุงเทพที่กำลังเติบโต มองหาเพื่อมองเห็น และเลือกกดชัตเตอร์เพื่อสร้างผลงานภาพถ่ายที่มีความพิเศษ ไม่ปกติธรรมดา ที่มากกว่าแค่การรายงาน มันต้องมีเสน่ห์ มันต้องมีความน่าสนใจ สอดแทรกอารมณ์ของภาพที่มีมุมมองที่ขำขัน เสียดสี กระตุกให้คนดู ต้องหยุดคิด” วินัย ดิษฐจร

นิทรรศการภาพถ่าย 'กรุงเทพไม่จัดฉาก' วันนี้ – 27 ตุลาคม พ.ศ.2556 ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

ART EYE VIEW ถ่ายภาพมาปลอบใจ คนต่างจังหวัดที่อาจไม่สามารถเดินทางไปชมได้ และคนจำนวนมากที่พลาดโอกาสได้เข้าร่วม Street Photo Thailand Talk ครั้งที่ 1

กิจกรรมเสริมของนิทรรศการที่เป็นการเชิญชวนผู้ที่สนใจไปร่วมฟังและเสวนากับศิลปินด้านภาพถ่าย มานิต ศรีวานิชภูมิ

ผู้จะพาทุกคนมองย้อนอดีต และมองไปข้างหน้ากับกระแส Street Photography ทั่วโลก ในวันที่ 19 ตุลาคม พ.ศ.2556 เวลา 14.00 ซึ่ง ณ เวลานี้ที่นั่งถูกจองเต็มแล้ว












ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW www.astvmanager.com และ เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It