Art Eye View

ตามหาตัวเอง : แอชลีย์ วินเซนต์

Pinterest LinkedIn Tumblr

คอลัมน์ : Nature Impressions  โดย   แอชลีย์ วินเซนต์
The Grouch
สองสามปีที่ผ่านมา ผมใช้เวลาไปมากกับการเยี่ยมชมผลงานภาพถ่ายของคนอื่นที่โชว์ผลงานผ่านเว็บไซด์ต่าง ๆ เช่น 500px หรือFlickerและFacebookมีภาพนับหมื่นนับแสนหรืออาจจะถึงหลักล้านที่แชร์ผ่านทางอินเตอร์เน็ตอวดฝีมือกันทุกวันจากหลากหลายประเทศทั่วโลก ผมคิดว่า ช่างภาพทุกคนต่างต้องการให้ผลงานของตนเองเป็นที่ยอมรับในวงกว้าง และอินเตอร์เน็ตก็เป็นตัวเชื่อมที่ดีเยี่ยมสำหรับผู้ต้องการเสนอและผู้สนอง

ยิ่งตอนนี้ ที่ดิจิตอลกำลังเป็นที่แพร่หลาย มีเทคนิคแบบล้ำยุคที่ช่วยให้ทุกคนสามารถถ่ายภาพสวย ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพขึ้น บริษัทผลิตกล้องถ่ายรูปทุกแห่งต่างแข่งขันกันพัฒนาและโปรโมทสินค้าเพื่อให้ราคาของกล้องถ่ายรูปไม่สูงมากเหมือนในอดีต ปัจจุบันนี้การถ่ายภาพจึงเป็นงานประจำ งานอดิเรก และกิจกรรมยามว่างที่เจริญเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง
Rare Faceless Giraffe
Yoga For Birds
คนบางคนรู้จักตัวเองดี จนสามารถตัดสินใจได้ตั้งแต่จับกล้องเป็นครั้งแรก ว่าตัวเองต้องการจะถ่ายภาพอะไรเป็นพิเศษ ต้องการจะสื่ออะไร ต้องการจะเป็นผู้ชำนาญในด้านไหน เช่นบางคนเอาดีด้านการถ่ายภาพสิ่งปลูกสร้างหรือวิวธรรมชาติ บางคนถนัดถ่ายภาพกีฬา บางคนเน้นเฉพาะถ่ายภาพแฟชั่น แต่เชื่อไหมครับว่า คนเราส่วนใหญ่มักจะไม่ค่อยรู้ตัวหรอกครับ ว่าจะเอาดีกับกล้องด้านไหนดี

งานสะสมของบางคน จึงมีภาพถ่ายปะปนหมวดหมู่กันไปหมด ทั้ง ดอกไม้ ผู้คน วิวธรรมชาติ อาหาร รถยนต์ วัดวาอาราม ทุ่งหญ้า และทุกอย่างที่เขาพบเจอ ประมาณว่าจากสากกะเบือยันเรือรบ ซึ่งไม่มีอะไรเสียหายนะครับ เพียงแต่ผมคิดว่า งานสะสมประเภทนี้ จะหาชิ้นที่เป็นเอกลักษณ์ของคนถ่ายได้ยากมาก เพราะหากคุณทำอะไรหลาย ๆ อย่างในเวลาเดียวกัน มันไม่ง่ายเลยครับที่จะสามารถทำทุกอย่างให้ออกมาดีเลิศได้อย่างเสมอกัน

ผมเคยได้รับโอกาสจาก บริษัท แคนนอนมาเก็ตติ้ง ประจำประเทศไทยในฐานะช่างภาพรับเชิญ จัดเวิร์คชอปเพื่อแนะนำเทคนิคการถ่ายภาพธรรมชาติถึงสองครั้ง แต่ละครั้งมีช่างภาพสมัครเล่นเข้ามาร่วมงานกันหลายสิบคน หลายคนเคยถามผมว่า ทำอย่างไรจึงจะถ่ายภาพออกมาให้ดูดีที่สุด

คำแนะนำของผมก็คือ“คุณควรจะถามใจตัวเองก่อน ว่าสนใจหรือชอบอะไรมากเป็นพิเศษ”คุณควรจะเลือกหัวข้อที่คุณใส่ใจมากที่สุดและทุ่มเทความพยายามทั้งหมดไปที่เรื่องนั้น

ผมมีความเชื่อนะครับว่า“ทำบางอย่างได้ยอดเยี่ยม ดีกว่าทำทุกอย่างได้ แต่ไม่ได้ดีสักอย่าง”

การทำงานก็เปรียบเสมือนการเดินทางนั่นแหล่ะครับ หากคุณมีเป้าหมายและเส้นทางที่ชัดเจนและเริ่มต้นเดินไปทีละก้าว อุปสรรคขวากหนามมันต้องเจอชัวร์อยู่แล้ว คุณก็แค่ต้องฝ่าฟันถากถางก้าวข้ามและเดินหน้าไปเรื่อย ๆ สักวันหนึ่งคุณจะต้องถึงปลายทางอย่างแน่นอน

แต่ถ้าหากคุณไม่มีเป้าหมายเลย ไม่รู้ว่าตัวเองต้องการจะไปที่ไหน ลอยละล่องไปตามอารมณ์ เลี้ยวผิดเลี้ยวถูกไปบ้าง ไม่รู้แน่ชัดว่าถึงไหนแล้ว แวะจอดไปเรื่อย ถ้าคุณพอใจและมีความสุขกับมัน ก็ไม่ผิดหรอกนะครับ แต่ถ้าหากความสำเร็จคือสิ่งที่คุณต้องการ คุณจะต้องรู้ตัวก่อนนะครับ ว่าต้องทำอะไร คุณจึงจะได้มันมา

สำหรับผม การถ่ายภาพเป็นงานศิลปะอย่างหนึ่ง และงานศิลป์จะต้องสร้างด้วยหัวใจและความรู้สึก คุณจึงจะสื่อมันออกมาได้ดีที่สุด

เมื่อผมตัดสินใจวางมือจากงานประจำที่ผมเคยทำและกล้าวิ่งไล่ตามความฝันของตัวเองที่เคยคิดอยากจะเป็นช่างภาพสัตว์ป่ามาเนิ่นนาน ผมขอสารภาพนะครับว่า สองสามเดือนแรกที่หาดูฝีมือของช่างภาพที่เป็นผู้ชำนาญในการถ่ายภาพสัตว์ป่าที่มีชื่อเสียงแล้ว ผมก็ใจไม่ค่อยดีเหมือนกัน ผมนึกกลัว ว่าผมจะทำไม่ได้ดีเท่าคนอื่น

ผมกังวลว่าผมกำลังเพ้อฝันหรือเปล่า แต่เพราะความปรารถนาแรงกล้าที่ผมเคยฝันไว้ยาวนาน ผมเปลี่ยนเอาความรู้สึกกลัวที่มีให้กลายเป็นแรงบันดาลใจ เป็นแรงผลักดันให้ผมจะต้องพยายามมากขึ้น เป็นเชื้อเพลิงให้หัวใจของผมมุ่งมั่นต่อไป

มนุษย์ทุกคนต่างก็มีเอกลักษณ์บ่งบอกความเป็นตัวของตัวเองทั้งนั้น แต่เมื่อพูดถึงการสร้างงานให้มีเอกลักษณ์แล้ว มันไม่ใช่เรื่องง่ายเลยนะครับ ทุกสิ่งทุกอย่างในโลกนี้เคยมีคนคิดและเคยมีคนทำมาแล้วแทบจะทุกอย่าง ยิ่งถ้าจำกัดวงลงมาให้เหลือแค่เรื่องถ่ายภาพ มันยิ่งเป็นเรื่องมหาหินมากที่จะดูแปลกใหม่ได้กว่าของเดิม
Levitating Lemur
The Last We Saw Of Bob
ผมเคยลอง พยายามที่จะสร้างเอกลักษณ์ให้กับงานของผม แต่ก็ต้องยอมแพ้ในที่สุด เพราะไม่ว่าจะทำอย่างไร ผมก็รู้สึกว่าเคยเห็นคนอื่นทำมาแล้ว เคยผ่านตา เคยเจอมาแล้ว ผมจึงหยุดที่จะพยายาม ได้แต่สั่งตัวเองว่า ให้เอาหัวใจใส่ไปในงานทุกชิ้นที่ทำ

และอย่างไม่คาดฝัน ผมได้รับคอมเม้นท์จากหลายคนในช่วงสองสามเดือนที่ผ่านมา เขียนฝากไว้กับงานของผมว่า“เห็นภาพแล้ว รู้เลยว่าเป็นของคุณ มันเป็นลายเซ็นของคุณเลยล่ะ”

ผมคงไม่ต้องขยายความนะครับ ว่าผมจะมีความสุขมากสักแค่ไหน

หัวใจของผมพองโตทุกครั้งที่มีคนชื่นชมงานของผม ผมปลาบปลื้มยินดีที่ผมสามารถนำความงดงามของธรรมชาติออกมาแบ่งปันและสร้างความสุขให้กับบางคนได้ ผมยินดีที่ได้เป็นคนกลางนำภาพถ่ายและเรื่องราวชีวิตความเป็นอยู่ของสรรพสัตว์ร่วมโลกออกมาให้ทุกคนได้รับรู้

ผมยังตื่นเต้นมากครับที่จะต้องเรียนรู้ไปอีกเรื่อย ๆ ผมได้มองเห็นมุมสวย ๆ และพฤติกรรมอันน่าแปลกใจของสัตว์ป่าที่ผมอยากจะให้คนอื่นได้อื่นได้เห็นด้วย

โดยปรกติแล้วเวลาที่ถ่ายภาพสัตว์ ผมมักจะเน้นที่ดวงตาของพวกเขามากที่สุด เพราะผมคิดว่าดวงตาเป็นหน้าต่างของหัวใจ มันสื่ออารมณ์ได้หลากหลาย แต่ในอาทิตย์นี้ผมเอาบางภาพที่ไม่ได้โฟกัสที่ดวงตามานำเสนอให้คุณได้เห็นแง่มุมใหม่ ๆ ของสัตว์ป่านะครับ

อย่างเช่นภาพนามธรรม(abstract)ของม้าลายสองแม่ลูกที่ผมลองกดชัดเตอร์ค้างไว้แล้วออกมาแปลกตาแบบที่เห็น หรือเจ้ายีราฟขนตางอนที่ผมถ่ายจากด้านหลัง ภาพคุณหมีที่กำลังพักผ่อนสบายอารมณ์อย่างไม่ใส่ใจต่อสิ่งมีชีวิตอย่างผม และเจ้าลิงน้อยที่ผมเฝ้ามองอยู่นานจนมันทำท่าน่ารักอย่างนั้นใส่ผม

ผมหาตัวเองเจอแล้วครับ ผมรักในสิ่งที่ผมกำลังทำอยู่ ผมอยู่กินอย่างพอเพียงตามคำสั่งสอนของพ่อหลวง ผมได้ทะนุบำรุงความฝันของผม ผมตื่นเต้นที่จะรีบตื่นขึ้นทุกเช้าวันใหม่ ผมกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้ในสิ่งที่ผมต้องทำ ผมเข้านอนทุกคืนด้วยหัวใจที่เป็นสุข และผมขอเป็นกำลังใจให้กับทุกคนที่รักการถ่ายภาพและทุกคนที่อ่านคอลัมน์นี้ ผมขอให้คุณตามหาตัวเองให้เจอเช่นกัน

ขอบคุณทุกท่านที่กรุณาติดตามเยี่ยมชมภาพถ่ายของผมและติดตามอ่านคอลัมน์นี้ ขอบคุณเป็นพิเศษต่อท่านที่กรุณาฝากคอมเม้นท์ไว้ในคอลัมน์ที่ผ่าน ๆ มา ขอให้ทุกท่านมีรอยยิ้มกับทุกวันในชีวิตนะครับ พบกันใหม่อาทิตย์หน้า
Bird On A Vertical Branch
Phantom Zebras Crossing
Perplexed
Reflective and Debonair Bear

รู้จัก…แอชลีย์ วินเซนต์

ชาวอังกฤษเชื้อสายอิสราเอล ที่ผันตัวเองจากการทำธุรกิจด้านเรียลเอสเตท มาทำงานเป็นช่างภาพถ่ายภาพสัตว์ป่าอย่างเต็มตัว เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา

ปัจจุบัน นอกจากแอชลีย์จะเดินทางไปถ่ายภาพสัตว์ป่าทั่วโลก เขายังเป็นอาสาสมัครเก็บภาพสัตว์ป่า ณ สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ต.บางพระ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ที่กล่าวกันว่า เป็นสวนสัตว์เปิดที่ใหญ่อันดับ 1 ของโลก ไปพร้อมกันด้วย

ผลงานภาพถ่าย “บุษบา” เสือโคร่งเพศเมีย ถ่ายจากสวนสัตว์เปิดเขาเขียว ของแอชลีย์ได้รับการประกาศให้เป็น สุดยอดภาพถ่าย National Geographic 2012

เสมือนบอกย้ำให้กำลังใจช่างภาพหลายๆ คนว่า “ภาพถ่ายสัตว์ป่าที่ดี ไม่ต้องไปถึงเคนยา”

ติดตามอ่าน …Nature Impressions โดย  แอชลีย์ วินเซนต์  ได้ทุกอาทิตย์ ทาง  ART EYE VIEW

ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW www.astvmanager.com และ เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It