Art Eye View

โดนบอมบ์แล้วจ้า!? ปลาหมึกยักษ์ และ Mr.HellYeah ของ MAMAFAKA แฟนคลับแสนเสียดาย นัดระดมพลทาสีดำทับ

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW—ผ่านไปอีกครั้งคงไม่ได้เห็นอีกแล้วสำหรับผลงานกราฟฟิตี้ ที่เป็นส่วนผสมระหว่าง ปลาหมึกยักษ์ และ Mr.HellYeah ตัวคาเรคเตอร์อันเป็นเอกลักษณ์ในผลงานแนวสตรีทอาร์ตหลายชิ้นของ ตั้ม – พฤษ์พล มุกดาสนิท หรือเจ้าของนามแฝง MAMAFAKA ศิลปินแนวสตรีทอาร์ต และกราฟฟิกดีไซเนอร์ วัย 35 ปี ซึ่งเสียชีวิตไปจากการจมน้ำทะเลที่ จ.ภูเก็ต เมื่อปีที่ผ่านมา

ซึ่งล่าสุดผลงานชิ้นนี้ของเขาซึ่งสร้างสรรค์ขึ้น ณ ตึกเก่า ใกล้สะพานหัวช้าง ย่านราชเทวี เมื่อครั้งร่วมงานกับศิลปินในนาม “กลุ่มบุกรุก” ได้ถูกบอมบ์ไปเรียบร้อยแล้วโดยศิลปินกราฟฟิตี้รายอื่น ซึ่งได้สร้างความเสียดาย แก่บรรดาแฟนคลับของตั้มเป็นอย่างมาก แม้พวกเขาจะรู้ดีว่าการบอมบ์ทับผลงานของศิลปินกราฟฟิตี้ด้วยกันเป็นเรื่องปกติของงานแนวสตรีทอาร์ตที่เมื่อเวลาผ่านไปย่อมจะถูกแทนที่ด้วยผลงานใหม่

แต่ในด้านหนึ่งพวกเขาก็มองว่าเป็นการไม่ให้เกียรติตั้ม ในฐานะที่เป็นศิลปินผู้มีชื่อเสียงและเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนจำนวนมาก ซึ่งปัจจุบันไม่สามารถกลับมาสร้างสรรค์ผลงานได้อีกแล้ว และผลงานชิ้นที่ถูกบอมบ์นี้ก็ถือได้ว่าเป็นชิ้นสำคัญที่อยู่ในความทรงจำของหลายๆคน น่าจะมีการบอกกล่าวกันก่อนกระทำการ

และในวันพุธที่ 29 มกราคม พ.ศ.2557 เวลา 16.00 น. บรรดาแฟนคลับของตั้มได้นัดระดมพล พกพาลูกกลิ้งและสี เพื่อไปทาสีดำทับผลงานของตั้มที่เพิ่งผ่านการบอมบ์โดยศิลปินกราฟฟิตี้รายอื่น เพื่อเป็นการปิดฉากอำลาผลงานชิ้นนี้ของศิลปินที่พวกเขาชื่นชอบเป็นครั้งสุดท้าย

ขณะเดียวกันในหลายเวบไซต์และหลายหน้าเพจ ก็ได้มีการแสดงความเห็นต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกันอย่างกว้างขวาง ซึ่งก็มีทั้งผู้ที่ชื่นชอบผลงานของตั้ม และมองว่าถ้าจะบอมบ์ทับก็ควรสร้างสรรค์ให้สวยมากกว่า , ผู้ที่เห็นว่านำงานของทั้งคู่มาเปรียบเทียบกันไม่ได้ และผู้ที่มองว่าไม่ว่าจะเป็นผลงานของใครก็ต่างสร้างความเลอะเทอะให้กับสถานที่ ตัวเอย่างเช่น

Spoyz Vox : นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า “จะบอมบ์งานเทพมึงต้องเทพกว่า” มิฉะนั้นมืงจะเป็นเยี่ยงนี้แล (แถมพี่ตั้มก็จากไปแล้วด้วย) เลยซวยหนักหน่อย

NineBank Mechatronics : ดูงานแบบนี้ไม่เป็นหรอกครับ แต่ของเก่ามันสวยกว่าจริงๆ แล้วอีกอย่าง ของเก่าคนวาดก็เสียไปแล้ว แฟนคลับก็เยอะ น่าจะคิดสักนิดก่อนจะสร้างผลงานสวะๆ ทับงานที่หลายคนชื่นชอบนะครับ

Nitisak Nonsaket : เอาจริงๆนะ ผมว่ามันแทบจะกลายเป็นเรื่องปกติที่จะบอมบ์งานคนอื่น ซึ่งถ้าอันใหม่มันสวยกว่าแนวกว่าก็ถือว่าโอเค แต่กับอันนี้เนี่ย…. รับไม่ได้จริงๆ รูปนี้ผมมองดูทุกครั้งเวลานั่ง BTS ผ่าน เสียดายมาก

Yin Dee: เรื่องแบบนี้ละเอียดอ่อนมาก มันพูดยากจริงๆนะ ว่าผิดหรือไม่ผิด ผมไม่ได้อยู่วงการสตรีทอาร์ต แต่ในฐานะที่ผมเป็น Graphic คนนึง ขอพูดเลยว่าผมเกลียดคนทำลายงานศิลปะมากๆคับ

ปล. 043 CREW อะไรนี่ ดูๆงานแล้วก็ไม่มีอะไรเลยนะ มีแต่ตัวหนังสือ เป็นแค่พวกป่วนเมืองสร้างกระแสป่าว

ต๊อก ก. : สกปรก เลอะเทอะทั้งคู่

จากนั้นช่วงค่ำของวันที่ 28 มกราคม พ.ศ.2557 P7 หรือ พีระพงศ์ ลิ้มธรรมรงค์ ศิลปินกราฟฟิตี้ชื่อดัง ที่ตั้มนับถือว่าเป็นครูทางด้านนี้ของเขา และเป็นหัวหน้ากลุ่ม FOR ที่ตั้มเคยร่วมกิจกรรมด้วยหลายครั้ง และงานของเขาก็เป็นส่วนหนึ่งของการถูกบอมบ์ในครั้งนี้ ด้วยสร้างสรรค์ไว้เคียงข้างงานของตั้ม ได้โพสต์ข้อความผ่านทางหน้า facebook ของตัวเอง ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นการแสดงความเห็นต่อประเด็นที่กำลังเกิดขึ้นว่า

“street คือ อิสระในการสร้างงานบนพื้นที่ถนน การสร้างงานทับกันไปมาอย่างอิสระเป็นเรื่องปกติทั่วไปบน street ปล่อยวางเถอะครับ สำหรับผมเข้าใจและไม่โกธรไม่ถือสาครับ”

แล้วคุณล่ะ มีความเห็นเป็นเช่นไร…..

ล่าสุดช่วงสายของวันที่ 29 มกราคม พ.ศ.2557 หญิงสาวนาวว่า “ปุ๊ก” ผู้ดูแลเพจ MAMAFAKA ก็ได้โพสต์ข้อความแสดงความรู้สึกผ่านหน้าเพจว่า

“จากเรื่องราวที่เกิดขึ้นทั้งหมด ปุ๊กขอเป็นสื่อกลางขอบคุณทุกคนแทนพี่ตั้มนะคะ ทั้งที่อินบ็อคมาและคอมเม้นท์ต่างๆ แนะนำการซ่อมแซมภาพ การพูดคุยเจรจา แสดงความคิดเห็น โกรธ โมโห ให้กำลังใจ ปุ๊กได้อ่านเกือบทุกคอมเม้นท์ค่ะ รวมถึงข้อความสเตตัสที่พี่ๆที่เคารพได้แชร์ความคิดเห็นกันไว้ รวมทั้งมีพี่ที่เป็นคนกลางได้คุยกันกับหลายๆฝ่าย รวมถึงคุยกับกลุ่มคนที่บอมบ์งานแล้วด้วย จริงๆอยากจะโพสต์ข้อความให้ได้อ่าน แต่คิดว่ามันจะทำให้เกิดการวิพากษ์ วิจารณ์ต่อกันไม่จบไม่สิ้นซะเปล่าๆ

ไม่ใช่ว่าอยากเพิกเฉยต่อความรู้สึกทุกคนนะ ตัวปุ๊กเองก็เสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น แต่อย่างที่พิมพ์ไปก่อนหน้านี้นะคะ ว่าไม่ได้มีเจตนาจะกล่าวหา หรือ บอกว่าอีกฝ่ายนั้นทำผิดทำไม่ถูก ถ้าในแง่ศิลปะในแง่Street Art ในแง่พื้นที่สาธารณะตรงนั้น กรณีที่เกิดขึ้นนี้มันเป็นเรื่องธรรมดา ที่ตรงนั้นไม่ใช่ที่ของพี่ตั้ม ใครๆก็สามารถมาทับมันได้ เรื่องนี้พี่ตั้มเคยพูดให้ปุ๊กฟังตั้งแต่เพ้นท์เสร็จแล้วค่ะ และเชื่อว่าถ้าพี่ตั้มอยู่ตรงนี้ เรื่องราวคงไม่บานปลายขนาดนี้ พี่คงขำๆและเข้าใจทุกอย่างดี

…. แต่จุดหนึ่งที่เรื่องมันใหญ่โต บานปลาย ดราม่ากันไปใหญ่ เพราะพี่ตั้มไม่อยู่แล้ว… เหลือแค่กลุ่มคนที่รักในตัวตนและผลงานของพี่ ดังนั้นส่วนใหญ่ที่วิพากษ์วิจารณ์กัน จึงเกิดจากอารมณ์มากกว่าเหตุผล จึงอาจทำให้เกิดข้อความด่าทอที่เลยเถิด ออกตามล่าหาตัว ปุ๊กว่ามันไปกันใหญ่แล้วล่ะค่ะ

ปุ๊กไม่ได้บอกให้ทุกคนหยุดเรื่องนี้หรืออย่างไร ไม่ได้มีสิทธิขนาดนั้น แต่เอาเป็นว่าขอความร่วมมือ เฉพาะแค่ในเพจนี้ก็ได้ค่ะ ขอให้จบการวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆ อย่างน้อยก็ให้เกียรติพี่ตั้มด้วย แกคงไม่ชอบให้เกิดดราม่าอะไรกันนานๆหรอกค่ะ

…ไม่ว่าตอนนี้พี่จะอยู่ที่ไหน ก็อยากให้พี่สบายใจ ขอโทษที่ทำให้มีประเด็นดราม่าในเพจ ปุ๊กเชื่อว่าตอนนี้พี่ก็คงวาดรูปที่พี่รักอยู่ที่ไหนซักแห่ง เหมือนที่พี่ทำอยู่ทุกๆวัน คิดถึงพี่สุดๆ”

ปล. เรื่องการถมดำ อยากให้เข้าใจว่าไม่ได้ทำเพื่อตอบโต้ หรือเอาคืนบุคคลใดหรืออย่างไร ขอก๊อบคำพูดพี่ปอมาอีกครั้งนะคะ

“เมื่อเกิดเรื่องนี้ขึ้น ความเห็นเกี่ยวเนี่องของทุกฝ่าย ที่เห็นตรงกันในส่วนใหญ่ว่า ทุกคนอยากให้ความเคารพตั้ม โดยการถมดำนี้เป็นการใว้อาลัย เพื่องานแสดงของตั้มครั้งสุดท้ายที่จะเกิดขึ้น และเพื่อทุกคนที่ยังมีความต้องการในการทำให้วงการนี้เดินหน้าต่อไป พื้นที่นี้คงเป็นพื้นที่สาธารนะต่อไป เพื่อให้ทุกคนใด้เข้าร่วมสร้างสรรค์สิ่งที่ตัวเองรักกันนะครับ”

คลิกอ่าน R.I.P. MAMAFAKA เพื่อนๆช่วยไข “ทำไมใครๆ ต่างก็รัก ตั้ม – พฤษ์พล มุกดาสนิท”
ขอบคุณภาพจาก Bunjong Nurburgring

ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.astvmanager.com และ ART EYE VIEW เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It