Art Eye View

ซับน้ำตากระดูกสันหลังของชาติ กับ “เพื่อนสีน้ำช่วยชาวนาไทย” และ “นิทรรศการแม่โพสพ”

Pinterest LinkedIn Tumblr

ใต้ฟ้า โดย นำชัย แสนสุภา
ART EYE VIEW—ความสงสารและเห็นใจต่อชาวนาไทยจำนวนไม่น้อยที่กำลังประสบความเดือดร้อน และบางรายถึงขั้นผูกคอตาย อันเนื่องผลกระทบจาก “โครงการรับจำนำข้าว” ของรัฐบาล

ทำให้คนทำงานศิลปะ จำนวนหนึ่ง พยายามใช้โซเชียลเน็ตเวิร์ค โดยเฉพาะ facebook ให้เป็นประโยชน์ เพื่อหายรายได้ไปช่วยชาวนาและสะท้อนให้คนทั่วไปได้เห็นถึงความสำคัญของข้าวและอาชีพชาวนาไปพร้อมกัน ผ่านผลงานศิลปะ

กลุ่มแรกใช้ชื่อหน้าเพจว่า “เพื่อนสีน้ำช่วยชาวนาไทย” ซึ่งหน้าเพจนี้เปิดโอกาสให้ศิลปินทั้งมืออาชีพและมือสมัครเล่น ส่งภาพวาดเทคนิคสีน้ำของตนเองมาให้ผู้สนใจประมูลผ่านหน้าเพจ

โดยกำหนดให้ศิลปินส่งภาพถ่ายของภาพวาดไปยัง กล่องข้อความของ
อาจารย์นำชัย https://www.facebook.com/namchai.saensupha และ อาจารย์เซฟhttps://www.facebook.com/safesuphawat

 ระหว่างวันที่ 8-22 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2557เพื่อทำการอัพโหลดขึ้นเพจ ให้ผู้สนใจประมูลภาพ ระหว่าง 8 กุมภาพันธ์ – 8 มีนาคม พ.ศ. 2557 ซึ่งภาพวาดที่นำมาให้ประมูลมีราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 500 -1,000 บาท และ 2,000 บาทเป็นต้นไป

จากนั้นการประมูลสิ้นสุดลงในเวลาเที่ยงคืนของวันที่ 8 มีนาคม พ.ศ.2557 และทางหน้าเพจจะทำการประกาศผลว่าใครจะได้ภาพที่ประมูลไปครอบครอง ในวันรุ่งขึ้น

โดยเงินรายได้ทั้งหมดจากการประมูลภาพ จะถูกนำไปช่วยเหลือชาวนาไทยที่ประสบความเดือดร้อน ซึ่งกลุ่ม“เพื่อนสีน้ำช่วยชาวนาไทย” จะประสานขอรายชื่อชาวนา และนำส่งผ่าน “สมาคมชาวนาไทย”

กลุ่มที่สองคือใช้ชื่อหน้าเพจว่า “นิทรรศการแม่โพสพ” จัดโดย อุทยานการเรียนรู้ พิพิธภัณฑ์แม่

ไม่ใช่กิจกรรมหารายได้ แต่เป็นกิจกรรมเชิญชวนให้ศิลปินส่งผลงานศิลปะไม่จำกัดเทคนิค ที่สะท้อนเกี่ยวกับเรื่องข้าวและวิถีชีวิตชาวนา มาจัดแสดงในหน้าเพจ ซึ่งขณะนี้ได้มีศิลปินและผู้สนใจทยอยส่งมาผลงานมาร่วมกิจกรรมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

ดังนั้น 2 หน้าเพจนี้ จึงเป็นทางเลือก สำหรับผู้ที่ประสงค์จะ “ช่วย” และ “ชม” ในห้วงเวลาที่หลายๆคนพยายามหาหนทางเพื่อช่วยซับน้ำตากระดูกสันหลังของชาติ

Chicks in shade โดย ดิเรก กิ่งนอก
 ควาย เพื่อนแท้ชาวนาไทย  โดย ศุภวัฒน์ หิรัญธนวิวัฒน์
ตีข้าวยามเช้าที่เชิงดอย โดย แทน ราศนา
เมล็ดข้าว เทคนิค สลักไม้  โดย ประสาท นิรันดรประเสริฐ
ศิลปะแสดงสด ณ หมู่บ้านชาวนาอินโดนีเซีย โดย จิตติมา ผลเสวก
แรงงานแบกข้าว โดย ชาญชัย  แซ่ฉั่ว
ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.astvmanager.com และ ART EYE VIEW เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It