Art Eye View

“พับ เพียบ เรียบ ร้อย” เสกกระดาษให้หวนคิดถึง “งานดอกไม้สด” ของ วิริน เชาวนะ

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW—วิริน เชาวนะ เธอคนนี้นี่เองคือเจ้าของแบรนด์ “พับ เพียบ เรียบ ร้อย” ที่ผลงานถูกคัดเลือกให้มาร่วมจัดแสดงในนิทรรศการ POP by TCDCCONNECT ภายใต้แนวคิด Love Your Local ร่วมกับผลิตภัณฑ์สร้างสรรค์หลากหลายรูปแบบจากกว่า 30 แบรนด์ไทย ที่ล้วนมีแรงบันดาลใจแรกเริ่มมาจากแนวคิด ผลิตภัณฑ์ หรือวัสดุท้องถิ่น แล้วนำมาพัฒนาสร้างมูลค่าเพิ่มด้วยการออกแบบ

โดยผลงานของวิรินเป็นงานกระดาษที่นำศิลปหัตกรรมไทยอย่าง “งานดอกไม้สด” มาประยุกต์ให้เกิดความทันสมัยและน่าสนใจยิ่งขึ้น ด้วยการปรับเปลี่ยนวัสดุจาก “ดอกไม้” มาเป็น “กระดาษ” พับเป็น “รูปทรงเรขาคณิต” และขึ้นรูปจนเกิดเป็นงานในรูปแบบใหม่ ที่ยังคงความเป็นไทยและความละเอียดประณีตอันเป็นคุณค่าดั้งเดิมไว้อย่างครบถ้วน

เจ้าของผลงานที่ถูกการันตีด้วยรางวัล Brand’s Gen 6 และเป็นบัณฑิตจบใหม่ จากรั้วศิลปากร เล่าถึงแรงบันดาลใจอันเป็นที่มาของผลงานไอเดียเก๋ๆของตนเองว่า

“โดยส่วนตัวเป็นคนชอบงานดอกไม้สดของไทย เช่น พานพุ่ม มาลัย เครื่องแขวน เป็นต้น และสิ่งที่ชอบอีกอย่างก็คือ งานกระดาษ จึงได้ไอเดียว่า จริงๆ งานกระดาษก็สามารถนำมาพับและออกแบบเป็นงานดอกไม้ได้เช่นกัน โดยงานกระดาษสามารถทดแทนดอกไม้สดได้ด้วยรูปทรงเรขาคณิต เป็นงานดอกไม้รูปแบบใหม่ ที่มีความประณีตไม่แพ้ดอกไม้สด และสามารถเก็บเป็นที่ระลึกได้นาน

ในส่วนกระดาษที่เลือกมาทำผลงานส่วนใหญ่จะเป็นกระดาษวาดภาพสีชอล์ก กระดาษเคลือบมุก ซึ่งส่วนใหญ่จะเลือกเนื้อกระดาษที่ค่อนข้างหนาเพื่อจะได้ควบคุมรูปทรงได้ดี ตอนนี้งานส่วนใหญ่ของ พับเพียบเรียบร้อย จะเป็นงาน made to order ซึ่งกลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นดีไซเนอร์ ผู้ที่ชื่นชอบงานดีไซน์ ผู้ที่มองหาของที่ระลึกในโอกาสต่างๆ โดยส่วนตัวคิดว่าการออกแบบและความคิดสร้างสรรค์ สามารถเพิ่มมูลค่าให้กับกระดาษธรรมดา มาเป็นงานที่มีคุณค่า และสามารถสร้างรายได้และอาชีพได้ และในอนาคต ‘พับเพียบเรียบร้อย’ จะขยายไลน์สินค้าไปสู่การพับกระดาษเป็นเครื่องประดับในเร็วๆ นี้”

ใครที่สนใจไปชมผลงานของเธอได้ใน นิทรรศการ POP by TCDCCONNECT ตอน Love Your Local วันนี้ -27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 เวลา 10.30 – 21.00 ณ โถงทางเข้าและห้องเวิร์กช็อป ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ(TCDC) ดิ เอมโพเรียม

ที่ยังจะทำให้ได้รู้จักผลิตภัณฑ์สร้างสรรค์อื่นๆ ที่การออกแบบมีส่วนช่วยเพิ่มมูลค่า และคุณค่า อาทิ
 สบู่” จากเชียงใหม่ ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากวัตถุดิบธรรมชาติแท้ๆ ปราศจากสารเคมี และออกไปขายถึงในยุโรป ทั้งที่กรุงปราก เฮลซิงกิ และลอนดอน

“เซรามิกดอยดินแดง” เครื่องปั้นดินเผาที่ใช้ดินพิเศษในท้องถิ่นจังหวัดเชียงราย

Relief ผลิตภัณฑ์เครื่องเขียนจากกระดาษใยกล้วย ผลิตจากภูมิปัญญาท้องถิ่น กระจายรายได้สู่ท้องถิ่น

walk on the wild side ผ้าย้อมครามภูมิปัญญาไทยหัวใจวัยรุ่น

“บุญมี Mini Pounder” อุปกรณ์ตำน้ำพริกที่ผสมความเป็นไทยเข้ากับการใช้งานแบบโมเดิร์น จนได้รางวัล Demark 2013

ไปจนถึง ไอศกรีมโฮมเมดเพื่อสุขภาพน้ำตาลน้อยที่มีแนวคิดเพื่อสังคม “ฟาร์มสุข”







ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.astvmanager.com และ ART EYE VIEW เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It