Lifestyle

ชอปสินค้าไทยไอเดียบรรเจิดได้ในงาน POP by TCDCCONNECT

Pinterest LinkedIn Tumblr


>>ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) รวบรวมเอาสินค้ามีสไตล์ที่ผ่านการสร้างสรรค์ด้วยมันสมองของคนไทย เพิ่มมูลค่าให้กับข้าวของเครื่องใช้เดิม เติมมิติใหม่ให้ออกมาเป็นสินค้าที่คุณต้องลอง Wow พร้อมถ่ายทอดแนวคิดวิธีการทำการตลาดให้กับผู้ผลิตหน้าใหม่ๆ ได้ศึกษากันในงาน POP by TCDCCONNECT ภายใต้แนวคิด “Love Your Local”

งาน POP by TCDCCONNECT เป็นกิจกรรมส่งเสริมความร่วมมือทางธุรกิจ งานแสดงสินค้าและตลาดให้กับสมาชิกในฐานข้อมูลเว็บไซต์ tcdcconnect.com เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการในเครือข่าย TCDCCONNECT มีพื้นที่ทดลองตลาดสินค้าจนสามารถต่อยอดธุรกิจในตลาดจริง ตลอดจนเชื่อมต่อธุรกิจของคนในเครือข่าย ทั้งผู้ประกอบการ ผู้ผลิต และนักออกแบบ โดยงานนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “Love Your Local” ที่สร้างมิติใหม่ให้กับสินค้า Local ซึ่งคนส่วนใหญ่เมื่อได้ยินคำนี้จะนึกถึงความเป็นท้องถิ่น ชนบท งานหัตถกรรมต่างๆ ที่ผู้สูงวัยเป็นคนทำ อาจจะฟังดูไม่ค่อยน่าสนใจ แต่อันที่จริงแล้วงานทำมือ หรืองานแฮนด์เมด (Handmade) มีมากมายหลายชนิด และมีอีกหลากหลายรูปแบบที่น่าสนใจ เพียงแค่ต้องรู้จักใส่ไอเดียสร้างสรรค์และการออกแบบลงไปที่ชิ้นงาน

ภายในงานประกอบด้วย กิจกรรมหลักๆ ได้แก่ POP MARKET ร่วมชมและชอปสินค้าไทยไอเดียจำรัส ที่ TCDC คัดสรรมาเป็นอย่างดีกว่า 30 แบรนด์ไทยไอเดียเก๋ POP Talk กิจกรรมเสวนาพิเศษหัวข้อ “ทำอย่างไรให้ผลิตภัณฑ์ไทยก้าวไกลสู่สากล” เปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจฟังเคล็ดลับความสำเร็จจากผู้เชี่ยวชาญการพัฒนาผลิตภัณฑ์ และ POP CONSULT ให้คำปรึกษาเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์แก่ผู้ประกอบการและผู้สนใจแบบไม่เสียค่าใช้จ่าย

สินค้าเก๋ๆ กว่า 30 แบรนด์ที่นำมาจัดแสดง เพื่อเป็นตัวอย่างให้คนนำไปคิดต่อยอด รวมถึงวางจำหน่ายสำหรับใครที่สนใจ ก็อย่างเช่น

“บุญมี” อุปกรณ์ตำน้ำพริกที่ผสานวัฒนธรรมการกินแบบไทย เข้ากับการใช้งานแบบโมเดิร์น ด้วยงานฝีมือจากภูมิปัญญาช่างท้องถิ่นจนได้รางวัลจากเวที Demark 2013

นางสาวกะรัต จูงศิริวัฒน์ เจ้าของผลิตภัณฑ์ “บุญมี” เผยถึงที่มาและแรงบันดาลใจในการออกแบบว่า “อาหารไทยเป็นแรงบันดาลใจสำคัญของผลิตภัณฑ์นี้ และส่วนประกอบสำคัญของอาหารไทยก็คือพริกและกระเทียม ซึ่งวิธีที่จะให้กลิ่นและรสชาติของพริกและกระเทียมในอาหารที่ดีที่สุดคือการตำ การใช้มีดและเขียงสับก็ได้รสชาติไม่ดีเท่า จึงคิดที่จะทำอุปกรณ์ตำที่ใช้ง่าย ไม่เลอะเทอะ เพราะบางที่ใช้ครกกับสากตำ ก็มีกระเด็นเลอะออกมาบ้าง ด้วยเหตุนี้ “บุญมี” จึงเกิดขึ้น เป็นเครื่องครัวประยุกต์ที่มีขนาดเล็กเหมาะกับครัวเล็กๆ เช่น หอพัก คอนโด ครอบครัวเดี่ยว ขนาดการใช้เหมาะกับการทำอาหารสำหรับ 2 ท่าน โดยลูกค้าของ บุญมี ส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติ และคนไทยซื้อเป็นของฝากให้ชาวต่างชาติ โดยส่วนตัวมองว่าบุญมีเป็นสินค้าที่สอดแทรกการขายวัฒนธรรมและเอกลักษณ์ของความเป็นไทย ผ่านอุปกรณ์ทำอาหารที่ออกแบบให้ง่ายต่อการใช้งานมากยิ่งขึ้น ทำให้การเตรียมอาหารไทยเป็นเรื่องง่าย รูปแบบการใช้งานก็ง่ายและทำความสะอาดง่ายเช่นกัน”

“พับเพียบเรียบร้อย” ผลงานกระดาษสุดเก๋ที่นำศิลปหัตถกรรมไทยอย่างงานดอกไม้สด มาประยุกต์ให้ทันสมัยแปลกตา ถ่ายทอดผ่านรูปทรงเรขาคณิต การันตีด้วยรางวัล Brand’s Gen 6 โดย นางสาววิริน เชาวนะ บัณฑิตจบใหม่หมาดๆ จากรั้วศิลปากร เจ้าของไอเดียเก๋ๆ แห่งร้านพับเพียบเรียบร้อย เล่าว่า

“โดยส่วนตัวเป็นคนชอบงานดอกไม้สดของไทย เช่น พานพุ่ม มาลัย เครื่องแขวน เป็นต้น และสิ่งที่ชอบอีกอย่างก็คือ งานกระดาษ จึงได้ไอเดียว่า จริงๆ งานกระดาษก็สามารถนำมาพับและออกแบบเป็นงานดอกไม้ได้เช่นกัน โดยงานกระดาษสามารถทดแทนดอกไม้สดได้ด้วยรูปทรงเรขาคณิต เป็นงานดอกไม้รูปแบบใหม่ที่มีความประณีตไม่แพ้ดอกไม้สด และสามารถเก็บเป็นที่ระลึกได้นาน ในส่วนกระดาษที่เลือกมาทำผลงานส่วนใหญ่จะเป็นกระดาษวาดภาพสีชอล์ก กระดาษเคลือบมุก ซึ่งส่วนใหญ่จะเลือกเนื้อกระดาษที่ค่อนข้างหนาเพื่อจะได้ควบคุมรูปทรงได้ดี ตอนนี้งานส่วนใหญ่ของ พับเพียบเรียบร้อย จะเป็นงาน made to order ซึ่งกลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นดีไซเนอร์ ผู้ที่ชื่นชอบงานดีไซน์ ผู้ที่มองหาของที่ระลึกในโอกาสต่างๆ โดยส่วนตัวคิดว่าการออกแบบและความคิดสร้างสรรค์ สามารถเพิ่มมูลค่าให้กับกระดาษธรรมดา มาเป็นงานที่มีคุณค่า และสามารถสร้างรายได้และอาชีพได้ และในอนาคต “พับเพียบเรียบร้อย” จะขยายไลน์สินค้าไปสู่การพับกระดาษเป็นเครื่องประดับในเร็วๆ นี้”

“ฑีตา” แบรนด์ที่น่าสนใจอีกแบรนด์หนึ่งจากจังหวัดสกลนคร โดดเด่นด้วยผ้าย้อมคราม
ที่ผลิตด้วยกระบวนการดั้งเดิมทุกขั้นตอน ตั้งแต่การปลูกต้นคราม หมักใบคราม ไปจนถึงการย้อมและทอด้วยมือ ทำให้ผ้ามีสีสันคงทนตลอดอายุการใช้งาน พร้อมป้องกันรังสียูวี

“มอญ” นางสาวสุขจิต แดงใจ ทายาทรุ่นที่ 3 ของ “ฑีตา” เผยถึงความภูมิใจกับผลิตภัณฑ์จากท้องถิ่นของเธอมาว่า “ผ้าย้อมครามเป็นภูมิปัญญาที่สืบต่อกันมาช้านาน และครอบครัวก็ได้ทำกิจการเกี่ยวกับผ้าย้อมคราม ซึ่งจากที่เธอเติบโตมากับธุรกิจที่บ้าน เธอเห็นว่าลูกค้าส่วนใหญ่จะค่อนข้างเป็นวัยผู้ใหญ่ขึ้นไป เธอมองตลาดวัยรุ่นว่าผลิตภัณฑ์ของฑีตา วัยรุ่นก็น่าจะใส่ได้ เมื่อเรียนจบเธอจึงเข้ามาช่วยทางบ้านในการออกแบบลายผ้า เลือกเนื้อผ้าที่เหมาะสมกับวัยรุ่น ประกอบกับช่วงที่ผ่านมา อีโคเทรนด์ (Eco trends) มาแรง เธอมองว่าธุรกิจดั้งเดิมของเธอก็น่าจะไปด้วยกันได้เพราะผลิตภัณฑ์ของฑีตามาจากวัสดุธรรมชาติล้วนๆ จึงเริ่มเข้ามานำผ้าไปออกแบบให้ทันสมัยมากขึ้น โดยเนื้อผ้า สีผ้าและลายผ้า ก็ยังคงได้รับแรงบันดาลใจจากธรรมชาติรอบตัว เธอนำแบรนด์ฑีตาเข้าหากลุ่มลูกค้ามากขึ้น โดยการออกงานแฟร์ต่างๆ และเมื่อผ้าของเธอได้รับการต่อยอดในด้านดีไซน์ ก็สามารถเปิดตลาดคนรุ่นใหม่ได้มากขึ้น มีลูกค้าเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจากตัวอย่างนี้ถือเป็นการนำภูมิปัญญาดั้งเดิมมาเติมแนวคิดและรังสรรค์งานออกแบบ สร้างคุณค่าให้กับผลิตภัณฑ์และสามารถก้าวสู่ช่องทางตลาดได้มากยิ่งขึ้น”

งานออกแบบเครื่องประดับ ที่คัดมา 3 แบรนด์เด่นคือ Ornaments & L’or เครื่องประดับแฮนด์เมดที่โดดเด่นด้วยเสน่ห์ความงามของผ้าไหมปักธงชัย นำมาออกแบบให้สอดคล้องกับยุคสมัยใหม่ ผ่านการสร้างสรรค์อย่างประณีตในทุกขั้นตอน โดย ออม-สุพัจนา ลิ่มวงศ์ เผยแนวคิดงานดีไซน์ของแบรนด์นี้มาว่า ลองต่อยอดความคิดจากผ้าไหมที่มีอยู่ว่านอกจากชุดผ้าไหม เราสามารถต่อยอดอะไรได้อีกบ้าง จึงเป็นที่มาของเครื่องประดับจากผ้าไหม อาทิ สร้อย ต่างหู เข็มกลัด เป็นต้น

ตามมาด้วย โมโตโกะ ทากีซาวา ดีไซเนอร์สาวชาวญี่ปุ่นที่หลงเสน่ห์เอกลักษณ์ของเสื้อผ้าและเครื่องประดับของชาวเขา จนกลายมาเป็นแบรนด์ “Motty” เครื่องประดับสีสันสะดุดตาที่มีความน่ารักของผ้าลายพื้นถิ่นชาวเขา ให้ความร่วมสมัยแต่ยังคงกลิ่นอายพื้นถิ่น

ปิดท้ายที่แบรนด์ “Ninelucks” เครื่องประดับที่ผสานความคลาสสิกเข้ากับความเป็นแฟชั่นได้อย่างลงตัว ทั้งในด้านดีไซน์และฟังก์ชันการใช้งาน ที่ผู้ใช้สามารถปรับเปลี่ยนหรือประยุกต์รูปแบบได้ไม่จำกัด ซึ่งงานดีไซน์ของแบรนด์จะนำเรื่องราวความเป็นไทย ผสมรูปทรงสมัยใหม่ อย่างชุดเครื่องประดับที่นำมาแสดง นวธันย์ รุ่งดิลกโรจน์ เจ้าของร้านก็ได้แรงบันดาลใจมาจากการลงแขกเกี่ยวข้าว จึงออกมาเป็นเครื่องประดับงานดีไซน์รูปทรงเมล็ดข้าวในรูปแบบต่างๆ
กะรัต จูงศิริวัฒน์ แบรนด์ บุญมี
งาน POP by TCDCCONNECT ตอน “Love Your Local” เปิดให้ผู้สนใจเข้าชมผลงานออกแบบผลิตภัณฑ์ พร้อมเลือกชอปสินค้าหลากไอเดียสร้างสรรค์ ในกิจกรรม POP Market ตั้งแต่วันนี้-27 กุมภาพันธ์ 2557 ณ โถงทางเข้าและห้องเวิร์กชอป ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) ชั้น 6 ดิ เอ็มโพเรียม ช็อปปิ้ง คอมเพล็กซ์ ตั้งแต่เวลา 10.30-21.00 น. (ปิดวันจันทร์) ดูรายละเอียดเพิ่มเติมและสำรองรอบสำหรับรับคำปรึกษาได้ที่ www.tcdc.or.th หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เคาน์เตอร์ประชาสัมพันธ์ 0-2664-8448 ต่อ 213, 214 :: Text by FLASH
บุญมี อุปกรณ์ตำพริกกระเทียม จากภูมิปัญญาช่างท้องถิ่น
สุขจิต แดงใจ จากแบรนด์ ฑีตา
สุพัจนา ลิ่มวงศ์ จากแบรนด์ Ornaments & Lor
Ornament&Lor เครื่องประดับจากผ้าไหมปักธงชัย
โมโตโกะ ทากีซาวา แบรนด์ motty
Motty เครื่องประดับจากผ้าลายพื้นถิ่นชาวเขา
นวธันย์ รุ่งดิลกโรจน์ แบรนด์ Ninelucks
วิริน เชาวนะ ร้านพับเพียบเรียบร้อย
พับเพียบเรียบร้อย ผลงานพับกระดาษตามงานดอกไม้สด
>> อัปเดตข่าวในแวดวงสังคม กอสซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net และ ติดตาม CelebStagram ได้ที่ http://www.manager.co.th/celebonline/celebstagram/

Comments are closed.

Pin It