Art Eye View

5 ศิลปินรุ่นใหม่ที่กำลังได้รับความสนใจ ?!

Pinterest LinkedIn Tumblr



ART EYE VIEW—ในฐานะผู้ชมงานศิลปะ นอกจากการที่ตัวผลงานมีปฏิสัมพันธ์กับเราโดยตรงในขณะที่ชม ซึ่งอาจจะไม่ตรงกับสิ่งที่ศิลปินพยายามนำเสนอทุกครั้งไป แต่การได้รับทราบถึงที่มาของแรงบันดาลใจ และแนวคิดในการนำเสนอผลงานของศิลปิน ก็ยิ่งทำให้เราได้รับอรรถรสในการชมงานมากขึ้นไปอีก เพราะหลายๆครั้งที่แรงบันดาลใจและแนวคิดเหล่านั้นมีความเกี่ยวข้องกับหลายๆเรื่องราวที่ชีวิตของเรากำลังสัมพันธ์อยู่เช่นกัน

วันนี้ ART EYE VIEW จะพาทุกคนไปทำความรู้จัก ผลงานของศิลปิน 5 คน ได้แก่ เกศสุดา ลูกทอง, พร้อมธรรม วรวุฒิ, พัฒน ชื่นมนา, ธีรวัฒน์ กอบกิจวัฒนะ และกฤษดา สุวิชากรพงศ์

ส่วนหนึ่งของศิลปินรุ่นใหม่ของไทย ณ เวลานี้ ที่นอกจากจะสร้างสรรค์ผลงานศิลปะที่เกิดจากแรงบันดาลใจส่วนตัวของตัวเองออกมาอย่างต่อเนื่อง ผลงานของพวกเขายังถูกนำเสนออย่างสม่ำเสมอ และถูกจับตามองจากวงการศิลปะภายนอกประเทศ และบางคนผลงานได้รับการสะสมเข้าไปอยู่ในคอลเลกชั่นศิลปะส่วนตัวของนักสะสม ตลอดจนพิพิธภัณฑ์ศิลปะ

ซึ่งตลอดเดือนมีนาคมที่ผ่าน ผลงานของพวกเขาบางชิ้นถูกนำมาจัดแสดงให้ชมพร้อมกันในนิทรรศการ Young Thai Contemporary Emerging ณ Gallery D-9 ย่านราชวัตร


เกศสุดา ลูกทอง ภาพวาดของเธอเลือกใช้วัสดุที่ได้มาจากธรรมชาตินั่นคือ “ดิน” นำมาวาดภาพสิ่งที่เป็นผลผลิตจากธรรมชาติ นับตั้งแต่ ข้าว สินค้าเกษตรต่างๆ มาสู่ปลาที่ถูกแพคขายในกล่องโฟม รวมไปถึงสินค้าเกษตรที่ถูกแปรรูปและเข้าสู่ระบบอุตสาหกรรมอย่างเต็มตัว เช่น คอนเฟกต์ บางยี่ห้อ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสินค้าใกล้ตัวที่ศิลปินคุ้นเคยบริโภคเป็นประจำอยู่แล้วด้วย


พร้อมธรรม วรวุฒิ ภาพวาดด้วยสีน้ำมัน สะท้อนปัญหาสังคม การฝากลูกไว้กับสถาบันการศึกษา การที่เด็กคนหนึ่งถูกคาดหวังตั้งแต่เล็กจนโต โดยศิลปินหยิบเอาสัญลักษณ์ อาทิ กระดาษคำตอบ ถ้วยรางวัล ฯลฯ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการให้คุณค่า,ตัดสินความเป็นคน หรือสิ่งเป็นสิ่งสังคมใช้ในสร้างมาตรฐาน มาถ่ายทอด


พัฒน ชื่นมนา ประสบการณ์จากขับรถและถูกรถชน แม้จะดูเป็นด้านที่ไม่น่าจดจำ แต่กลับเป็นแรงบันดาลใจให้ช่างภาพเช่นพัฒน สร้างผลงานศิลปะภาพถ่ายขึ้นมาหลายชิ้นและหลายชุดต่อเนื่องกัน จากรถของตัวเองที่เคยถูกชน ไปจนถึงรถของคนอื่นๆ จากภาพถ่ายขาวดำ มาจนถึงภาพถ่ายที่เริ่มมีสีอื่นๆเพิ่มเข้ามา ผลงานที่ชวนให้ผู้ชมหลายคนนึกไปถึงเนื้อหาที่เป็นนามธรรมในงานภาพวาดและภาพพิมพ์

แต่แท้จริงแล้วมันคือภาพถ่ายของร่องรอยและรูปฟอร์มใหม่ๆที่เกิดขึ้นหลังจากที่รถแต่ละคันถูกชน ซึ่งพัฒนตระเวนไปถ่ายตามสถานีตำรวจหลายแห่งในหลายช่วงเวลา

และผลงานของเขาเป็นส่วนหนึ่งของผลงานศิลปะที่แลกเปลี่ยนกับผู้ชมว่า ในเหตุการณ์ที่ร้ายๆ หรือเสมือนดูน่ากลัวก็มีสิ่งที่สวยงามเกิดขึ้นด้วย


ธีรวัฒน์ กอบกิจวัฒนะ วงแขนกล้ามเป็นมัดๆ ร่างกายที่ดูกำยำล่ำสัน อาจไม่สะท้อนถึงความแข็งแรงของคนๆนั้นในสายตาของใครบางคน ก็เป็นได้

ภาพวาดดรออิ้งด้วยดินสอเป็นภาพชายชาตรีที่มีร่างกายดูแข็งแรงเกินพิกัด แต่อยู่ในท่าทางที่ชวนหัวเราะ และสิ่งของที่ดูจะไม่เข้ากันที่ชายในภาพต้องถือไว้หรือสวมใส่

ศิลปินต้องการยั่วล้อ ความบูรณ์แบบที่หลายคนฝันอยากได้อยากเป็น แต่หารู้ไม่ว่า บางครั้งมันก็ดูตลกในสายตาผู้อื่น


กฤษดา สุวิชากรพงศ์ ภาพถ่ายของเขาชวนเราไปทำความรู้จักกับตัวตนของคนรอบข้างผ่านหนังสือที่พวกเขาอ่าน หรือแม้แต่วิธีการจัดกองหนังสือที่มีอยู่ และชั้นหนังสือของพวกเขา

ตัวอย่างผลงานของกฤษฎาในนิทรรศการ เป็นภาพถ่ายที่เกิดขึ้นจากการที่เขามีความสนใจในกองหนังสือ เกศสุดา ลูกทอง ศิลปินร่วมนิทรรศการ

อะไรที่ทำให้แม้แต่กองหนังสือ สิ่งที่เราหลายคนอาจมองข้าม มีความหมายอย่างมากมายในสายตาของช่างภาพคนนี้ เขาบอกเล่าเอาไว้อย่างชัดเจนว่า

เราสามารถบอกตัวตนของเจ้าของหนังสือจากหนังสือที่เขาอ่านได้ ! !

ผมได้มีโอกาสได้พบและทำงานร่วมกับผู้คนที่มีความหลากหลาย ทั้งทางด้านอาชีพและทางด้านอายุ

บุคคลเหล่านี้มีความสนใจต่อสิ่งรอบตัวแตกต่างกันออกไป ตามแต่วุฒิภาวะ สาขาอาชีพ หรือแม้กระทั่งอิทธิพลของสิ่งต่างๆ ที่อยู่รอบตัวของบุคคลเหล่านั้น และสิ่งที่สร้างความประหลาดใจให้กับผมก็คือ

ผมพบว่า หนังสือของแต่คนสามารถสะท้อนอะไรบางอย่างของเจ้าของได้เป็นอย่างดี เนื่องจากผมได้พบเห็นชั้นหนังสือมากมาย ซึ่งแต่ละชั้นก็มีลักษณะที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน ในบางครั้งชั้นหนังสือบางชั้นก็สร้างความประหลาดใจให้กับผมมาก

เช่น ผมได้เห็นชั้นหนังสือของ Artist และพบว่า ชั้นหนังสือของเกศสุดา มี Dictionary อยู่เป็นจำนวนมากเกินกว่าปกติ ทำให้ในหลายๆครั้งผมมักจะเกิดคำถามกับตัวเองถึงเหตุผลและที่มาที่ไปของชั้นหนังสือเหล่านี้!

ผมได้มีโอกาสพูดคุยหรือแม้กระทั้งทำงานร่วมกับเจ้าของหนังสือที่ผมพบเห็นและเกิดความสนใจ ซึ่งหลังจากที่ผมได้ใช้เวลากับบุคคลเหล่านี้และได้เห็นหนังสือที่บุคคลเหล่านี้เลือกที่จะอ่าน

ผมพบว่าเหตุผลในการเลือกอ่านหนังสือของเจ้าของหนังสือแต่ละคน มีปัจจัยมาจากหลายปัจจัย ซึ่งปัจจัยเหล่า นี้ล้วนสะท้อนมาจากวิธีการคิดต่อสังคม วิถีการดำเนินชีวิต ดังจะเห็นได้อย่างชัดเจนจากหนังสือที่นที(อุตฤทธิ์) ซึ่งเป็นศิลปินที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางเลือกที่จะอ่าน สิ่งต่างๆสะท้อนออกมาเป็นผลงานที่มีความแยบยลและลึกซึ้งทางศิลปะสูง

นอกจากนี้ผมยังพบว่าเจ้าของหนังสือและตัวหนังสือเองก็มีความสัมพันธ์ต่อกันอย่างน่าอัศจรรย์ !

ผลงานชุดนี้ผมจึงเลือกที่จะนำเสนอถ่ายภาพขนาดเท่าจริงของ ชั้นหนังสือและหนังสือบางส่วนของบุคคลที่ผมพบว่ามีความน่าสนใจ ซึ่งหากพิจารณาชั้นหนังสือต่างๆหรือกองหนังสือต่างๆให้ดีแล้ว จะพบว่า หนังสือต่างๆที่มาอยู่รวมกันสามารถบอกอะไรบางอย่างเกี่ยวกับเจ้าของหรือผู้ที่รวบรวมหนังสือเหล่านี้ให้มาอยู่ด้วยกันได้เป็นอย่างดี! !

ระหว่างนี้งานสัปดาห์หนังสือใกล้เข้ามาทุกที แม้ไม่ได้ไปเยี่ยมเยือนถึงบ้าน หลายคนคงซื้อหนังสือมากองให้ได้เห็น

ว่าแล้วก็แอบลอบมองกองหนังสือของผู้อื่นบ้าง แล้วกลับมามองกองหนังสือของตัวเอง ตั้งคำถามเล่นๆว่า

“เธอเป็นคนอย่างไรกันแน่นะ แล้วฉันล่ะเป็นคนอย่างไร?”


ผลงานศิลปะของศิลปินรุ่นใหม่พร้อมกันทั้ง 5 คนนี้ มีให้ชมใน นิทรรศการ Young Thai Contemporary Emerging ณ Gallery D-9 เลขที่ 1085/5 ถนนนครชัยศรี เขตดุสิต กรุงเทพฯ โทร .089- 616-6868

จากนั้นพวกเขาจะมีคิวจัดแสดงเดี่ยวผลงาน ณ พื้นที่เดียวกันนี้ ตั้งแต่เดือนหน้าเมษายนเป็นต้นไป ระยะเวลาประมาณคนละ 20 วัน

ประเดิมด้วยนิทรรศการแสดงเดี่ยวผลงานของ เกศสุดา ลูกทอง,พัฒน ชื่นมนา,พร้อมธรรม วรวุฒิ ,กฤษฎา สุวิชากรพงศ์ และ ธีรวัฒน์ กอบกิจวัฒนะ ตามลำดับ

ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.astvmanager.com และ ART EYE VIEW เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It