Travel

แพ็กกระเป๋าไปดูซากุระบานที่ญี่ปุ่น

Pinterest LinkedIn Tumblr


>>พอถึงปลายเดือนมีนาคมของทุกปี ซึ่งเป็นช่วงเวลาของการก้าวเข้าสู่ฤดูใบไม้ผลิ และเป็นสัญญาณของการปิดภาคเรียนฤดูร้อนของนักเรียน นักศึกษาของเมืองไทย ทำให้ช่วงเวลานี้เป็นช่วงเวลาทองของการท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มเพื่อนฝูงนัดหมายกันไปหลบร้อนยังต่างแดน หรือจะเป็นครอบครัวที่แพลนพาลูกๆ หลานๆ ที่กำลังปิดเทอมไปเปิดประสบการณ์ที่ต่างประเทศ ซึ่งในปัจจุบันนี้คงไม่มีจุดหมายปลายทางไหนโค่นแชมป์ขวัญใจนักท่องเที่ยวไทยอย่าง ประเทศญี่ปุ่น ลงได้ ยิ่งมีการเปิดให้นักท่องเที่ยวไม่ต้องขอวีซ่าล่วงหน้ายิ่งทำให้นักท่องเที่ยวไทยหลั่งไหลไปยังดินแดนอาทิตย์อุทัยนี้กันเป็นจำนวนมาก

ไฮไลท์สำคัญของการเที่ยวญี่ปุ่นในช่วงนี้ คงไม่มีอะไรเกินหน้าเกินตาการไปดูดอกซากุระ ธรรมเนียมยอดนิยมของนักท่องเที่ยวทั่วโลก รวมไปถึงชาวท้องถิ่นอย่างคนญี่ปุ่นเอง ก็ต่างตื่นเต้นกับการที่ดอกไม้สีชมพูสวยนี้เบ่งบานอันเป็นสัญลักษณ์ของสิ้นสุดฤดูหนาวที่แสนลำบากและการก้าวเข้าสู่ฤดูที่แสนรื่นรมย์อย่างฤดูใบไม้ผลิ ซึ่งในปีนี้ก็ได้มีตารางออกมาแล้วว่าซากุระจะบานช่วงเวลาไหนบ้างในแต่ละเมือง โดยจะไล่บานจะทางตอนใต้ของประเทศไปจนถึงเหนือสุด เริ่มจากตั้งแต่ช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมาไปจนถึงกลางเดือนเมษายนเลยทีเดียว


โดยต้นซากุระมีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่าPrunusserrulataสามารถพบเห็นได้มากมายทั่วประเทศญี่ปุ่น ต้นซากุระยืนต้นอย่างสงบนิ่งราวกับเป็นเพียงฉากหลังที่ไม่มีอะไรโดดเด่นตลอดช่วงเวลาส่วนใหญ่ของปี แต่เมื่อฤดูใบไม้ผลิมาถึงก็จะพากันผลิดอกบานสะพรั่ง โดยเริ่มจากเกาะโอกินาวาทางตอนใต้ทยอยไล่ขึ้นมาจนถึงเกาะฮอกไกโดทางตอนเหนือ แต่งแต้มแนวร่มไม้ตามสวนสาธารณะและถนนทั่วประเทศด้วยดอกสีชมพู ขาว แดง นอกจากจะสวยงามอย่างยิ่งแล้ว ดอกซากุระยังมีความหมายเชิงสัญลักษณ์ที่สื่อถึงชีวิต ความตาย เอกภาพ และการแสวงหาความสมบูรณ์แบบ ซึ่งล้วนแต่เป็นองค์ประกอบสำคัญของวัฒนธรรมญี่ปุ่น

การพยากรณ์วันดอกซากุระเริ่มผลิบานจะนับเป็นกีฬาหรือเกมการเดาสำหรับคนญี่ปุ่นก็คงไม่ผิดนักในปีนี้ บริการพยากรณ์อากาศของญี่ปุ่นแนะนำว่า พื้นที่ชมดอกซากุระที่ดีที่สุดอยู่ที่จังหวัดฟุกุโอกะในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของเดือนมีนาคม แล้วจึงค่อยๆ บานไล่ไปทางเหนือจนสิ้นสุดช่วงต้นเดือนเมษายนที่เมืองอิวะกิ ห่างจากกรุงโตเกียวไปทางตอนเหนือประมาณ 200 กิโลเมตร ดอกซากุระยังสามารถพบเห็นได้ในพื้นที่ตอนเหนือจากนี้ขึ้นไปทว่าอากาศที่เย็นกว่าก็ทำให้พยากรณ์วันผลิบานได้ยากขึ้น


เมื่อฤดูซากุระมาเยือน ผู้คนจะพากันแวะเวียนไปตามจุดชมวิวยอดนิยมเพื่อถ่ายรูป เดินเล่นท่ามกลางสีสันของฤดูกาลและเข้าร่วมกิจกรรมชมดอกไม้หรือ hanami ประเพณีเก่าแก่หลายศตวรรษที่ผู้คนจะมาร่วมกินดื่มใต้ต้นซากุระยามดอกไม้บานเต็มที่ ในช่วงนี้จะเห็นคู่บ่าวสาวมาถ่ายรูปแต่งงานอยู่ทั่วไป รวมถึงคู่รักแต่งกายในชุดกิโมโนเดินปะปนกับนักธุรกิจใส่สูทผูกเนกไทที่มาผ่อนคลายหลังวันทำงานอันเหน็ดเหนื่อย

สำหรับในช่วงฤดูดอกซากุระบานนี้เป็นช่วงท่องเที่ยวที่สำคัญที่สุดของประเทศญี่ปุ่นก็ว่าได้ มีนักท่องเที่ยวเดินทางจากทั่วทุกมุมโลกเข้าไปสัมผัสกับความงดงามของทิวทัศน์ดอกซากุระบานนับเป็นล้านคน และก็เป็นช่วงที่สายการบินและบริษัททัวร์ทั้งหลายต่างจัดทำโปรโมชั่นออกมาดึงดูดความสนใจกันมากมาย รวมไปถึงโรงแรมต่างๆ ด้วย ซึ่งทาง Agoda.com บริษัทผู้ให้บริการเว็บไซต์สำรองห้องพักในโรงแรมแบบออนไลน์ชั้นนำ ก็ได้จัดเตรียมดีลโรงแรมที่น่าสนใจสำหรับการต้อนรับฤดูดอกซากุระอันเลื่องชื่อของญี่ปุ่น โดยสามารถเข้าไปดูรายละเอียดกันได้ที่ http://press.agoda.com/news/2014/2/19/agodacom-readies-hotel-deals-in-the-leadup-to-japans-cherry.html

ใครที่อยากเยี่ยมชมความงดงามของทิวทัศน์สวยๆ เหล่านี้และได้สัมผัสกับธรรมเนียมอันดั้งเดิมของญี่ปุ่นนี้ได้คงต้องรีบวางแผนกันแล้ว ก่อนที่ดอกไม้งามสีชมพูสะพรั่งเต็มต้นนี้จะร่วงหล่นไปเสียก่อน :: Text by FLASH







Comments are closed.

Pin It