Art Eye View

ออกแบบเครื่องประดับ “สื่ออัตลักษณ์ช่างไทยและอาเซียน” ชิงรางวัลพร้อมดูงานที่อิตาลี

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW—ศูนย์การค้าจิวเวลรี่ เทรด เซ็นเตอร์ โดย บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด ร่วมกับ สถาบันอัญมณีศาสตร์แห่งเอเชีย (AIGS) จัดโครงการ JTC Jewelry Design Contest 2014 งานประกวดออกแบบเครื่องประดับ-อัญมณี ภายใต้แนวคิด “จิตวิญญาณช่างไทยสู่อัตลักษณ์อาเซียน”

เปิดโอกาสให้นักเรียน นักศึกษา ประชาชนทั่วไป และผู้ประกอบการเครื่องประดับอัญมณี ร่วมแสดงความสามารถและความคิดสร้างสรรค์ เพื่อเฟ้นหานักออกแบบรุ่นใหม่ สานต่อศิลปะร่วมสมัย พร้อมจัดเวิร์คชอปให้ความรู้ เพิ่มพูนทักษะ และประสบการณ์ด้านการออกแบบอัญมณีแก่นักออกแบบไทยเพื่อก้าวสู่ตลาดสากล ดันไทยเป็นศูนย์กลางอัญมณีแห่งเอเชีย เตรียมพร้อมสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC)

มร.เฮนรี่ โฮ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ศูนย์การค้าจิวเวลรี่ เทรด เซ็นเตอร์ เปิดเผยว่า

“การจัดแข่งขันประกวดออกแบบเครื่องประดับ JTC Jewelry Design Contest 2014 ในครั้งนี้จัดขึ้นเป็นครั้งแรกด้วยวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาสร้างสรรค์รูปแบบเครื่องประดับ ดำรงรักษาวัฒนธรรมไทย สานต่องานฝีมือช่างไทย ผ่านการออกแบบที่ร่วมสมัยสากล ในรูปแบบที่ใช้ทองคำ เงิน และหรืออัญมณีในการผลิต ค้นหาแนวคิดการนำเสนอแบบในลักษณะไทยประยุกต์ ที่แสดงออกถึงเอกลักษณ์ความเป็นไทยและอาเซียนได้อย่างลงตัว ทั้งด้านวัตถุดิบ จิตใจ และความเป็นไปได้ทางการตลาด

สำหรับหัวข้อในการออกแบบครั้งนี้คือ จิตวิญญาณช่างไทยสู่อัตลักษณ์อาเซียน( The Integration of Materials : Asian Indentity) มุ่งเน้นให้นักออกแบบเกิดแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานด้วยการออกแบบร่วมสมัย ผสมผสานศิลปวัฒนธรรมไทย กับกลุ่มประเทศอาเซียน มาเป็นแรงบันดาลใจในการคิดค้นผลงาน เพื่อส่งเสริมความเป็นศูนย์กลางประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนของไทยในปี 2558 นี้

ทางศูนย์การค้า จิวเวลรี่ เทรด เซ็นเตอร์ คาดหวังว่าเวทีการประกวดแห่งนี้ จะเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ให้นักออกแบบรุ่นใหม่ หรือเยาวชนที่ใฝ่ฝันอยากเป็นดีไซเนอร์ได้แสดงฝีมืออย่างเต็มที่ ได้โชว์ไอเดียสร้างสรรค์ เกิดแรงบันดาลใจที่จะสร้างสรรค์ผลงานการออกแบบที่พัฒนามากยิ่งขึ้นในอนาคต โดยใช้เวทีนี้เป็นพื้นที่หาประสบการณ์”

โครงการประกวดออกแบบเครื่องประดับ JTC Jewelry Design Contest 2014 เปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่ 30 มิ.ย. – 22 ส.ค. 57 และจะประกาศผลผู้ชนะในวันที่ 3 ธ.ค. 2557 แบ่งการประกวดออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ ประเภทบุคคลทั่วไป ไม่จำกัดอายุ และ ประเภทนักออกแบบเยาวชน อายุระหว่าง 18-25 ปี โดยผลงานการออกแบบสามารถสร้างสรรค์โดยใช้เทคนิคอิสระไม่จำกัดรูปแบบและวัตถุดิบ แต่ต้องเป็นชิ้นงานที่เป็นไปตามข้อกำหนด คือ เป็นเครื่องประดับที่ใช้ทองคำ เงิน และหรืออัญมณี ในการผลิตเท่านั้น

สำหรับการพิจารณาคัดเลือกและตัดสิน ทางศูนย์ฯ ได้รับเกียรติจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจากหลายภาคส่วน และหลักเกณฑ์ในการตัดสินคณะกรรมการจะวัดจากการผสมผสาน “ความเป็นไทย และ ความเป็นอาเซียน” ให้เข้ากับเครื่องประดับยุคปัจจุบันได้อย่างกลมกลืน มีความสวยงาม และสามารถนำไปต่อยอดผลิตและจัดจำหน่ายได้จริงในอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ โดยที่ผลงานนั้นจะต้องแสดงออกถึง “คุณค่าของผลงาน” มิใช่ “มูลค่าของผลงาน

โดยการประกวดในครั้งนี้จะเป็นการสร้างประสบการณ์ตั้งแต่กระบวนการการออกแบบ จนกระทั่งการผลิตชิ้นงานในทุกขั้นตอน ทั้งการขึ้นแบบ สร้างชิ้นงานจนเสร็จสมบูรณ์ เป็นการสร้างประสบการณ์ตรงให้กับนักออกแบบได้เรียนรู้ถึงกระบวนการในการสร้างสรรค์ผลงานและแก้ไขปัญหา

ทางด้านรางวัล ผู้ชนะเลิศการประกวดทั้งประเภทเยาวชน (นักเรียน นักศึกษา) และ ประเภทบุคคลทั่วไปจะได้รับเงินรางวัลมูลค่า 50,000 บาท พร้อมด้วยแพ็คเกจศึกษาดูงานด้านจิวเวลรี่ที่ประเทศอิตาลี จำนวน 2 ที่นั่ง มูลค่ากว่า 200,000 บาท โดยประเทศอิตาลี ถือเป็นหนึ่งในผู้ผลิตเครื่องประดับอัญมณีที่ใหญ่ที่สุดในโลก และมีความโดดเด่นเรื่องวิทยาการออกแบบและดีไซน์เครื่องประดับ

ส่วนรองชนะเลิศอันดับ 1 ทั้งสองประเภท ได้รับเงินรางวัล 25,000 บาท รองชนะเลิศอันดับ 2 ทั้งสองประเภท ได้รับเงินรางวัล 15,000 บาท และรางวัลป็อปปูล่าโหวตทั้งสองประเภท ผ่านทางออนไลน์ รับเงินรางวัล 5,000 บาท และป็อปปูล่าโหวตภายในศูนย์การค้า รับเงินรางวัล 5,000 บาท

ผู้ที่สนใจเข้าร่วมส่งผลงานการออกแบบเครื่องประดับ สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติม หรือดาวน์โหลดใบสมัครผ่านทางเว็บไซด์ www.jewelrytradecenter.com โทรศัพท์ 02 630 0979 รับสมัครผลงานตั้งแต่วันนี้ – 22 ส.ค. 57 ประกาศผล 20 ผลงานที่เข้ารอบเพื่อร่วมเวิร์คช็อปวันที่ 15 ก.ย. 57 และประกาศผลรางวัลผู้ชนะเลิศและรองชนะเลิศในวันที่ 3 ธ.ค.57


 
 ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.astvmanager.com และ ART EYE VIEW เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews


 

Comments are closed.

Pin It