Art Eye View

ทำไมช่างภาพฝรั่งสนใจ "เครื่องรางในรถแท็กซี่ไทย"

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW—นิทรรศการภาพถ่ายชุดนี้ เป็นการแสดงผลงานภาพถ่ายที่ถ่ายจากภายในรถแท็กซี่ของกรุงเทพฯ ซึ่งศิลปิน/ช่างภาพ เดล คอนสแตนซ์ (Dale Konstanz) ใช้บริการในช่วงเวลา 8 ปีที่ผ่านมา

ภาพถ่ายเหล่านี้จะเน้นนำเสนอเกี่ยวกับการประดับประดาสิ่งต่างๆในรถแท็กซี่ อาทิ เครื่องรางนำโชค ภาพนิ่ง รูปเคารพของสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และเครื่องประดับสมัยใหม่ตัวเล็กตัวน้อย ทั้งที่วางเต็มแผงหน้าปัด ห้อยจากกระจกมองหลัง และติดไว้บนเพดานรถ

บรรดาเครื่องรางและสิ่งของต่างๆ เหล่านี้ นอกจากมีเ อาไว้ใช้เป็นเครื่องรางคุ้มครองความปลอดภัยของคนขับผู้โดยสาร ใช้เป็นครื่องนำโชคเพื่อให้เงินทองไหลมา และป็นสิ่งหย่อนใจสร้างความเพลิดเพลินสนุกสนานแก่คนขับแท็กซี่ด้วย

ภาพถ่ายของคอนสแตนซ์ เป็นการสะท้อนวัฒนธรรมแบบไทย ๆ แต่ในบริบทที่ร่วมสมัย เป็นสิ่งที่ค่อนข้างคุ้นเคยสำหรับคนที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย หรือมาเที่ยวประเทศไทย

แต่ก็มักจะถูกทุกคนมองข้ามหรือไม่ได้ใส่ใจกับมัน โดยเฉพาะสำหรับคนไทย

คอนสแตนซ์หวังเพียงอยากให้ผู้ชมได้รับความสุขจากผลงานภาพถ่ายในนิทรรศการครั้งนี้กลับไป และมีความรู้สึกชื่นชมต่อวัฒนธรรมไทยมากขึ้น

“เครื่องรางในรถแท็กซี่ไทย”  โดย เดล คอนสแตนซ์ วันนี้ – 29 สิงหาคม พ.ศ.2557ณ People’s Gallery หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

ภาพโดย : ART EYE VIEW






ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.astvmanager.com และ ART EYE VIEW เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It