Art Eye View

“เท่าฝาหอย” ของ “จอม สุดยอดแฟนพันธุ์แท้เปลือกหอยสองสมัย”

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW—นิทรรศการเดี่ยวศิลปะครั้งแรกของ จอม ปัทมคันธิน ผู้ที่หลายคนรู้จักเขาในนาม “จอม สุดยอดแฟนพันธุ์แท้เปลือกหอยสองสมัย”

จอมเป็นนักสังขวิทยา, นักสะสมเปลือกหอย และนักเดินทาง ผู้รักการวาดภาพ
เป็นบุตรชายของ สมนึก ปัทมคันธิน นักธุรกิจและนักสะสมเปลือกหอยชาวภูเก็ต

เป็นผู้ร่วมก่อตั้งพิพิธภัณฑ์เปลือกหอยในประเทศไทย คือ ที่จังหวัดภูเก็ตในนาม บริษัทภูเก็ต ซีเชลล์ จำกัด ซึ่งเป็นธุรกิจของครอบครัว โดยพิพิธภัณฑ์เปลือกหอยนี้เป็นความใฝ่ฝันของสมนึก ผู้เป็นพ่อมาตั้งแต่วัยหนุ่ม

เขาเกิดที่ จ. เชียงใหม่แต่เติบโตขึ้นท่ามกลางธรรมชาติของท้องทะเลอันดามันและหาดราไวย์ที่จังหวัดภูเก็ต

ห้องเรียนธรรมชาติเมื่อครั้งวัยเยาว์ ความทรงจำเมื่อครั้งวิ่งเล่นบนชายหาด การทำประมงตามธรรมชาติ ก่อนที่สึนามิและการเปลี่ยนแปลงจะตามมา จะถูกถ่ายทอดผ่านภาพลวดลาย สีสัน และรูปทรงของเหล่าเปลือกหอยหลากหลาย

การเกิดขึ้นของนิทรรศการคร้้งนี้ส่วนหนึ่งเกิดมาจากความมั่นใจที่จอมได้รับจากนักจัดนิทรรศการทางศิลปะกลุ่มหนึ่ง ที่เคยเชิญเขาให้เข้าร่วมนิทรรศการ Nature Diaries เมื่อปลายปี 56 ณ หอศิลป์ตาดูไทยยานยตร์

“ความสำเร็จเล็กๆ จากครั้งนั้นผลิดอกออกใบมาเป็นนิทรรศการเดี่ยวครั้งแรกในคราวนี้และแรงบันดาลใจมาจากความทรงจำวัยเยาว์ของผมกับคุณพ่อที่มีเปลือกหอยเป็นสื่อกลางมานับแต่ผมจำความได้รวมถึงคลื่นสึนามิ (Tsunami) ที่ถล่มชายฝั่งรอบทะเลอันดามันเมื่อปลายปี พ.ศ. 2547 นั้นได้พัดพาเอาคราบสกปรกในท้องทะเลออกไป เปลี่ยนแปลงระบบนิเวศน์ในท้องทะเลชายฝั่งบางพื้นที่ และ “คืนมา” ซึ่งสรรพชีวิตหลายอย่างในทะเลที่เคยมีและหายไปนาน

เหมือนสึนามิได้หอบเอาไข่ของหอยบางชนิดกลับมาเติบโตในท้องทะเลรอบเกาะภูเก็ตอีกครั้ง ผมเพิ่งค้นพบว่าเปลือกหอยเบี้ยตัวจิ๋วชนิดแรกที่เป็นซากเกยหาดที่ผมเดินเก็บกับพ่อตอนอายุได้สักสามสี่ขวบนั้นได้กลับมามีบนหาดราไวย์ที่ผมเติบโตมาอีกครั้ง เป็นหอย เบี้ย ursellusและอีกหลากหลาย เป็น connection เล็กๆ เป็นความทรงจำอันแสนพิเศษระหว่างผมกับพ่อที่ทำให้ผมสนใจเหล่าเปลือกหอย ศิลปะ และการเดินทางมาจนถึงทุกวันนี้ครับ”

ส่วนผลงานที่จัดแสดงในนิทรรศการจะมีความน่าสนใจอย่างไรบ้างนั้น จอมได้แนะนำเพื่อเป็นการเชื้อเชิญให้ทุกคนไปชมว่า

“งานศิลปะในนิทรรศการนี้มันมีความหลากหลายมากในหลายๆ ส่วน ผมฝึกฝนวาดรูปด้วยตนเอง จากพ่อ จากครู จากผู้รู้ชี้แนะ ใครหรืออะไรๆ ก็แทบจะเป็นครูสอนผมได้ทั้งนั้น

ผมอยากค้นพบ “ความสุข” จากการวาดภาพ ชอบทดลอง เลยลองวาดดูทั้งเทคนิคสีน้ำ สีอะคริลิก และสีบาติก ซึ่งล้วนแล้วให้อิทธิพลและบรรยากาศที่แตกต่างกัน

ผมรู้สึกบ้ามาก ที่กล้านำเสนอตนเองผ่านนิทรรศการในครั้งนี้ (หัวเราะ) เพราะไม่เคยได้ผ่านการเรียนรู้จริงจังจากสถาบันศิลปะไหนๆ เลย อาศัยเพียงตาดูหูฟังฟังจากพ่อตัวเองมากที่สุด และ เดินทางไปชื่นชมและถามไถ่เรื่องราวของการวาดภาพจากอาจารย์ที่ผมรักหลายท่านที่ท่านล้วนเมตตาบอกเล่าเรื่องราวชีวิตและผลงานให้ฟัง ทำงานให้ดูตรงหน้าอย่างเปิดเผย ผมถือประสบการณ์เหล่านั้นเป็นครู

และผมเพียงเป็นคนวาดภาพประกอบเรื่องราวชีวิตคนรอบข้างและเปลือกหอย ที่ถ่ายทอดจากใจผมออกมาโดยไม่มีรูปแบบอะไรที่งดงามหรือชัดเจนเพียงพอเลย เพียงรู้ว่าภาพที่วาดออกมาไม่เคยงามได้เท่าเสี้ยวของภาพที่เห็นอยู่ในใจเลยสักครั้งในชีวิต เป็นเด็กน้อยที่แทบไม่ได้เติบโตขึ้นมาเลยในโลกของศิลปะที่อัดแน่นอยู่ภายในใจ

ผมยังเป็นเด็กห้าขวบคนเดิมที่เดินๆ วิ่งๆ ริมทะเลยามน้ำลดกับพ่ออยู่ (หัวเราะดัง) และไม่เคยก้าวข้ามความสนุกในการขีดๆ เขียนๆ อะไรไปตามประสาในตอนนั้นไปได้เลย”

นิทรรศการ เท่าฝาหอย | shells
วันที่ 15 ตุลาคม-15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557 เวลา 11.30 – 20.30 น.
เปิดนิทรรศการในวันเสาร์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ.2557 เวลา 16.30 น.

ณ มิตรไนซ์ แกลเลอรี่ โชคชัย 4 ซอย 18 ลาดพร้าว กรุงเทพฯ (หยุดทุกวันอาทิตย์และวันจันทร์) สอบถาม โทร. 087-675-6664

ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.astvmanager.com และ ART EYE VIEW เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.astvmanager.com และ ART EYE VIEW เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It