Art Eye View

มหากาพย์โด่งดัง ผ่านงานศิลปะ Pattachitra แบบดั้งเดิม ของศิลปินหญิงชาวอินเดีย “นีรชา ทาทา”

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW—ศูนย์วัฒนธรรมอินเดีย สถานทูตอินเดีย กรุงเทพฯ เชิญชมนิทรรศการภาพวาดชุด MOTIF ผลงานของศิลปินชาวอินเดีย นีรชา ทาทา

ปัจจุบัน นีรชา ทาทา อาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ เธอได้ทุ่มเทให้กับงานศิลปะ โดยเฉพาะภาพวาดมาเป็นเวลากว่า 20 ปี โดยได้รับการฝึกฝนทางด้านนี้อย่างเป็นทางการที่ประเทศอินเดีย ในด้านของศิลปะ “Saora” หรือศิลปะที่เกี่ยวข้องกับชนเผ่าและการวาดแบบศิลปะพื้นบ้าน Pattachitra (มีความหมายว่าการวาดภาพศิลปะลงบนผ้าไหมเป็นภาษาสันสกฤต)

ผลงานส่วนใหญ่ของนีรชามาจากศิลปะ Pattachitra แบบดั้งเดิม โดยมีแนวความคิดในการรังสรรค์ผลงานจากมหากาพย์โด่งดังจากประเทศอินเดีย ไม่ว่าจะเป็น รามายณะ มหาภารตะ พุทธประวัติ และเทพและเทพีต่างๆ ของฮินดู

นอกจากนี้นีรชามีความชื่นชอบในการวาดศิลปะในแบบของเธอลงบนผลิตภัณฑ์หลากหลายชนิดที่สามารถหาได้จากประเทศไทย เช่น ผลิตภัณฑ์พอร์ซเลน แก้ว เครื่องปั้นดินเผา ไม้ และ ไม้ไผ่เป็นต้น และจุดเด่นของการจัดแสดงนิทรรศการในครั้งนี้จะเน้นชิ้นงานสำหรับตกแต่งผนัง เช่น ศิลปะบนใบบัวที่ได้ผสานศิลปะไทยดั้งเดิมเพื่อเพิ่มมิติใหม่ให้กับผลงาน

หนึ่งในจำนวนผลงานที่จัดแสดง มีผลงานที่ติดตั้งไว้ ณ Siri Fort Auditorium ที่พักของประธานาธิบดีอินเดีย ณ กรุงเดลี ประเทศอินเดีย

ผลงานต่างๆ ของเธอได้จัดแสดงอย่างแพร่หลาย ไม่ว่าจะเป็นในกรุงเทพฯ และสหรัฐอเมริกา ในปี 2011 เธอได้ร่วมจัดแสดงผลงานในนิทรรศการ India from my window ที่ Watchung Art center และนิทรรศการ CHINDIA ร่วมกับศิลปินชาวจีน ณ รัฐ New Jersey ประเทศสหรัฐอเมริกา

และ ปี 2012 ร่วมจัดแสดงผลงานในนิทรรศการ Waterside Art Show ณ Baptist Church ตั้งอยู่ที่ Madison Avenue, กรุง New York ประเทศสหรัฐอเมริกา

นิทรรศการภาพวาดชุด MOTIF ผลงานของศิลปินชาวอินเดีย นีรชา ทาทา
วันที่ 16 – 25 ตุลาคม พ.ศ.2557 เวลา 11.00 น. – 18.00 น.
ณ ศูนย์วัฒนธรรมอินเดีย ชั้น 23 อาคาร Lake Rajada ถ.รัชดาภิเษก โทร 0-2261- 5301-2


ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.astvmanager.com และ ART EYE VIEW เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It