Art Eye View

“เมือง” กับความผันแปรและเสื่อมถอย และหนังสือภาพถ่ายเยอรมันยอดเยี่ยม 2014

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW—สถาบันเกอเธ่ ประเทศไทย ร่วมกับ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เชิญชม 2 นิทรรศการจากเยอรมนี นิทรรศการภาพถ่าย “เมือง กับความผันแปรและเสื่อมถอย” และ “หนังสือภาพถ่ายเยอรมันยอดเยี่ยม 2014”

จัดขึ้นพร้อมกันระหว่างวันที่ 11 ธันวาคม พ.ศ.2557 – 4 มกราคม พ.ศ.2558 ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

โดยเฉพาะนิทรรศการภาพถ่าย “เมือง กับความผันแปรและเสื่อมถอย” หรือ The City. becoming and Decaying (Die Stadt. Vom Werden und Vergehen) นำเสนอภาพถ่ายกว่า 100ภาพ ซึ่งรวบรวมจากเมืองต่างๆทั่วโลก ผลงานของศิลปินนักถ่ายภาพกว่า 18 คน จาก องค์กรศิลปินนักถ่ายภาพ โอสท์คร้อยส์ (OSTKREUZ) ผู้ออกเดินทางตามหาแก่นรากความจริงของชีวิตในเมือง

พวกเขารวบรวมและสะสมภาพถ่ายจาก 22 เมือง ตั้งแต่เริ่มแรกที่กลายเป็นเมือง จนเมืองนั้นค่อยๆ เสื่อมลง ถือเป็นโปรเจ็กต์การถ่ายภาพที่ใช้เวลานานและมีเอกลักษณ์อย่างมาก

สิ่งที่เราจะได้เห็น คือภาพเหมือนของเมืองๆ หนึ่ง ซึ่งสะท้อนภาพเมืองหลายๆ เมืองเข้าด้วยกัน เมืองที่ซึ่งนำพาเราย้อนกลับเข้าไปในความทรงจำและดึงเราออกมาสู่โลกจินตนาการ เมืองที่ถูกปลดปล่อยจากกาลเวลา และในทุกๆ ช่วงเวลาก็คือเมืองที่มนุษย์อย่างพวกเราได้สร้างมันขึ้นมา เมืองหนึ่งที่ขยายตัวออกไปก่อนที่จะเกิดความทรงจำ เมืองๆ หนึ่งยืดขยายไปตามจินตนาการ เมืองๆหนึ่งที่ดูเหมือนว่าจะคงอยู่ตลอดไป แต่ละในช่วงเวลาได้เจาะลึกลงไปในเมืองที่มนุษย์สร้างขึ้นมา มนุษย์ที่เกิดขึ้นมาและถูกทำให้หายไป พวกเรามา หนีจากไป สร้าง และทำลาย ความหวังและความสับสน การผลักดันไปยังจุดศูนย์กลางและยืนค้างที่เส้นขอบ คอยมองหาสังคม แต่ก็ต้องมีชิวิตอยู่อย่างลำพัง มนุษย์ที่ต้องการเติมเต็มความปรารถนาของเขา สถานที่ที่พวกเขาสร้างมันขึ้น สถานที่ที่ถูกเรียกว่า เมือง

องค์กรศิลปินนักถ่ายภาพ โอสท์คร้อยส์ (OSTKREUZ) ก่อตั้งขึ้นที่กรุงเบอร์ลินตะวันออกไม่นานภายหลังการสิ้นสุดสาธารณรัฐประชาธิปไตย (ประเทศเยอรมนีตะวันออก) ปัจจุบันองค์กรโอสท์คร้อยส์ถือเป็นองค์กรด้านการถ่ายภาพที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในประเทศเยอรมนี สมาชิกทั้งหมด 18 คนล้วนแล้วแต่เป็นช่างภาพชื่อดังที่เคยได้รับรางวัลต่างๆ ทั้งในระดับชาติและนานาชาติมาแล้วมากมาย และเพื่อเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 20 ปีของโอสท์คร้อยส์ สมาชิกทั้งหมดจึงร่วมกันจัดทำนิทรรศการภาพถ่ายนี้ขึ้นมา โดยนิทรรศการภาพถ่าย เมือง กับความผันแปรและเสื่อมถอย (The City. Becoming and Decaying ) นี้ได้ถูกกนำไปจัดแสดงในหลายประเทศทั่วโลกตั้งแต่ปี ค.ศ. 2010 เป็นต้นมา

เชิญผู้สนใจร่วมชมนิทรรศการไปกับ อูเท่อ และแวร์เนอร์ มาห์เล่อ (Mrs. Ute and Mr. Werner Mahler) 2 ศิลปินนักถ่ายภาพที่มีผลงานมาร่วมแสดง ในวันเปิดนิทรรศการวันที่ 11 ธันวาคม 2557 เวลา 18.30 น.

ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.astvmanager.com และ ART EYE VIEW เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It