Art Eye View

“รถโรงหนัง” ของขวัญที่ “ผู้ใหญ่” ให้ “เด็ก” อย่างมี “ศิลปะ”

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW—รถโรงหนัง หรือ Cinemobile คันแรกของไทยและทวีปเอเชีย

ของขวัญจาก หอภาพยนตร์ ซึ่งในเดือนมกราคมปีนี้ จะขับเคลื่อนไปมอบความบันเทิงและสร้างการเรียนรู้ให้กับเยาวชนและชุมชนในพื้นที่ต่างๆทั่วประเทศ โดยเฉพาะพื้นที่ ที่ไม่มีโรงหนัง

หลังจากที่แถลงข่าวเปิดตัวไปเมื่อต้นเดือนธันวาคมปีที่ผ่านมา ณ โรงภาพยนตร์ศรีศาลายา ภายในหอภาพยนตร์

โดม สุขวงศ์ ผู้อำนวยการหอภายนตร์ กล่าวว่า รถโรงหนังคันนี้ได้รับแรงบันดาลใจ จากรถโรงหนังของหอภาพยนตร์ในประเทศสก็อตแลนด์ ที่ทำหน้าที่เป็นโรงหนังเคลื่อนที่ไปทั่วประเทศเพื่อฉายหนังให้ชาวบ้านดู จึงเกิดแนวคิดว่าหากประเทศไทยมีรถโรงหนังจะช่วยแก้ปัญหาสำหรับชาวบ้านในชุมชนที่ห่างไกลโรงหนัง

และยังเป็นเหมือนกับหน่วยบริการเคลื่อนที่ของหอภาพยนตร์ในการให้บริการแก่ประชาชนและเยาวชนในทุกพื้นที่ได้มีโอกาสชมภาพยนตร์ที่ฉายในระบบเหมือนโรงหนังจริงๆ เนื่องจากทุกวันนี้โรงหนังชุมชนทยอยปิดตัวไป ส่วนหนังกางแปลงในปัจจุบันนี้แทบไม่มีใครดูแล้ว

ในขณะที่โรงหนังส่วนใหญ่ก็อยู่ในเมืองและมีค่าเข้าชมแพง ทำให้ชาวบ้านไม่มีโอกาสได้ดู

นอกจากนี้ความพิเศษของรถโรงหนังคันนี้ ยังมี สมบูรณ์สุข นิยมศิริ หรือ เปี๊ยก โปสเตอร์ ผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดังและศิลปินผู้บุกเบิกการวาดใบปิดภาพยนตร์ของไทย ทำหน้าที่เป็นผู้ออกแบบลวดลายให้กับรถโรงหนัง ภายใต้ คอนเซ็ปต์ “ภาพยนตร์ยังให้เกิดปัญญา” โดยได้รวมเอาหนังไทยกว่า 50 เรื่อง (ซึ่งในจำนวนนั้น มีหนังที่เปี๊ยก โปสเตอร์เคยกำกับ) มารวมอยู่ในภาพเดียว

“นับจากวันที่ผมรู้ตัวว่า อยากจะเป็นช่างเขียนเมื่ออายุ 7 ขวบ จนกระทั่งบัดนี้ ผมอายุ 83 ปี แล้ว

การที่หอภาพยนตร์นำผลงานของผมบนรถโรงหนังตะเวณไปทั่วประเทศ นับเป็นเกียรติและเกินความคาดหวัง ซึ่งลวดลายบนรถโรงหนังจะเป็นอนุสรณ์ของชีวิตสำหรับตัวผมและลูกศิษย์ทุกคน ถึงแม้ว่าวันหนึ่งพวกเราจะไม่อยู่แล้วก็ตาม

แต่ผลงานนี้จะเป็นอนุสรณ์ว่า เราเคยเป็นช่างเขียนใบปิดหนังในช่วงเวลาหนึ่งของประวัติศาสตร์ภาพยนตร์ไทย”

##ภาพและข้อมูล เรียบเรียงจาก “หอภาพยนตร์

ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.astvmanager.com และ ART EYE VIEW เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It