Celeb Style

“หวานซ่อนเท่” สไตล์หลัก ชัญญาพัชญ์ ณัฐจีราวัฒน์ แห่ง Etude House

Pinterest LinkedIn Tumblr


>>“อันยองฮาเซโย” ครั้งนี้เราขอเริ่มต้นประโยคทักทายด้วยภาษาเกาหลี เนื่องจากเจ้าของสไตล์ที่เราจะพาคุณผู้อ่าน Celeb Online ไปสัมผัสในครั้งนี้เธอขึ้นชื่อว่าเป็นผู้บุกเบิกนำเครื่องสำอางเกาหลีแบรนด์ดังอย่าง อีทูดี้ (Etude) เข้ามาให้สาวไทยได้อินเทรนด์ “ชัญญาพัชญ์ ณัฐจีราวัฒน์” Managing Director บริษัท คอสเมก้า จำกัด ตัวแทนจำหน่ายเครื่องสำอาง “ETUDE House” “Lola” และ “Bliss”

เรียกได้ว่า คุณก้อย หรือ “ชัญญาพัชญ์ ” เธอเป็นคนแรกๆ ที่บุกตลาดเครื่องสำอางเกาหลี ตั้งแต่ยุคที่ซีรีส์เกาหลีเข้ามาสร้างกระแส K-POP ในประเทศไทยใหม่ๆ โดยช่วงนั้นเป็นช่วงที่เธอเพิ่งกลับมาจากประเทศสหรัฐอเมริกา และได้เข้ามาช่วยธุรกิจตัวแทนจำหน่ายนาฬิกาของครอบครัว

“ธุรกิจของครอบครัวทำเกี่ยวกับนาฬิกา แต่เรารู้สึกว่าไม่เป็นตัวเราเท่าไหร่ แต่เครื่องสำอางเป็นงานที่เราอยากทำตั้งแต่แรก เคยเห็นแบรนด์อีทูดี้ตั้งแต่ครั้งแรกที่ไปเที่ยวเกาหลี เห็นว่าแพกเกจจิ้งเขาน่ารักมาก ดูเป็นเจ้าหญิง กุ๊กกิ๊ก สีสันสดใส ที่สำคัญราคาไม่แพง จึงซื้อมาให้เพื่อนๆ เป็นของฝากจากเกาหลี แล้วก็ซื้อมาใช้เองด้วย ช่วงนั้นเป็นช่วงที่เราเพิ่งเรียนจบกลับมาจากสหรัฐอเมริกา เท่าที่สังเกตเราพบว่าตลาดเครื่องสำอางในประเทศไทย มีแต่แบรนด์ที่มาจากสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น หรือทางยุโรป แต่ของเกาหลีไม่ค่อยเห็นเลย

หลังจากใช้เองไปสักระยะก็รู้สึกว่าใช้ดี ในความคิดเห็นส่วนตัวคิดว่าคุณภาพของแบรนด์เกาหลีบางแบรนด์เทียบได้กับแบรนด์ของประเทศทางตะวันตก จึงรู้สึกว่าคุณภาพดีแต่ราคาแค่ครึ่งเดียว เป็นเรื่องที่น่าสนใจ คิดเล่นๆ ว่าอยากนำเข้าแบรนด์นี้ แต่ก็ยังไม่ได้จริงจังเพราะช่วงแรกๆ ก็ช่วยธุรกิจของครอบครัวอยู่ จนไปเจอแบรนด์อีทูดี้ในงานแฟร์ที่ฮ่องกง เป็นความบังเอิญที่เขามาออกบูทเพื่อขยายธุรกิจพอดี จึงติดต่อเป็นเรื่องเป็นราว และได้เป็นตัวแทนจำหน่ายในประเทศไทยจนวันนี้เป็นเวลา 11 ปีแล้ว”

ผู้เปิดตลาดเครื่องสำอางเกาหลีในเมืองไทย

ปรากฎการณ์เกาหลีฟีเวอร์เริ่มต้นตั้งแต่เริ่มมีการนำซีรีส์เกาหลีเข้ามาฉายในประเทศไทย จากนั้นก็เริ่มมีสิ่งอื่นๆ ที่เกี่ยวกับเกาหลีตามมา ไม่ว่าจะเป็นศิลปิน อาหาร เครื่องสำอาง แฟชั่น แต่ถ้าพูดถึงแบรนด์อีทูดี้นั้นเป็นที่รู้จักก่อนจะเข้าเมืองไทยเสียอีก ดังนั้น การนำเข้ามาจำหน่ายอย่างเป็นทางการในประเทศไทย จะว่าเป็นการง่ายก็ง่าย แต่ในขณะเดียวกันก็มีความยากแฝงอยู่ด้วย

“เราเป็นคนนำเอาเข้ามาจำหน่าย ซึ่งตอนนั้นยังไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก กระทั่งโปรโมตไปได้สัก 2-3 ปี คนก็รู้จักมากขึ้น เขามีการพัฒนาจากอีทูดี้ เป็นอีทูดี้ เฮาส์ โดยสาขาแรกในประเทศไทยตั้งอยู่ที่สยามสแควร์ พอเราทำไป เริ่มมีชื่อเสียง จะมีคนอื่นเอาเข้ามาด้วย เพราะด้วยความที่เกาหลีเป็นประเทศที่สามารถไปง่ายคนก็มักจะไปหิ้วเข้ามาขายกันบ้าง บางช่วงก็มีสินค้าเลียนแบบออกมามากมาย

สิ่งที่เราพยายามเน้นย้ำคือ เราเป็นเจ้าเดียวที่นำเข้าอย่างถูกต้อง จ่ายภาษีถูกต้อง และเราพยายามให้ในเรื่องของบริการ ให้ความรู้สินค้า และโปรโมชันที่โดนใจลูกค้า ซึ่งลูกค้าวางใจได้หากซื้อกับตัวแทนจำหน่ายที่ถูกต้อง

ลูกค้าของอีทูดี้เป็นกลุ่มพรีเมียมแมส เป็นกลุ่มคนที่ชอบใช้ของต่างประเทศ คุณภาพดี ในราคาที่อยู่ระหว่างแบรนด์ไทยกับแบรนด์อินเตอร์ ซึ่งอีทูดี้ตอบโจทย์ เขาเป็นแบรนด์ที่น่ารักสดใส คุณภาพดี ราคาไม่แพง และมีสินค้าใหม่ๆ อยู่เสมอ”
เสื้อแขนยาวลูกไม้สีดำ ของ Sandro กางเกงยีนส์ ของ Fan all mankind
ก้าวสู่แบรนด์ที่ 2

เมื่อได้รับการตอบรับที่ดีจากการนำเข้าเครื่องสำอางแบรนด์อีทูดี้แล้ว ยิ่งเป็นการสร้างความมั่นใจ และเพิ่มความสนุกกับการทำงานในแวดวงความสวยความงามนี้ ทำให้เธอเริ่มขยับขยายด้วยการติดต่อแบรนด์โลล่า (LOLA) เครื่องสำอางแบรนด์ดังที่ดาราฮอลลีวูดปลื้ม จากทางฝั่งสหรัฐอเมริกาเข้ามาสร้างความแตกต่างให้กับแวดวงเครื่องสำอางเมืองไทยบ้าง

“หลังจากทำแบรนด์อีทูดี้มาได้ 4 ปี เราเริ่มมีความเข้าใจในธุรกิจนี้มากขึ้น ประกอบกับอีทูดี้เองก็เริ่มเข้าที่เข้าทาง ก็เลยหาเรื่องให้ตัวเอง (หัวเราะ) ด้วยการนำเข้าเครื่องสำอางแบรนด์โลล่า เพราะอยากสร้างความแตกต่างให้ลูกค้า เพราะแต่ละแบรนด์ก็มีกลุ่มลูกค้าที่ต่างกัน มีคาแรกเตอร์ต่างกัน ก็เหมือนผู้หญิงมีหลายสไตล์ หลายความชอบ ทั้งแนวหวานน่ารัก เซ็กซี่ เท่ๆ หรือร็อก

คาแรกเตอร์ของโลล่าสินค้าค่อนข้างตรงกับซิตี้เกิร์ล เราจะเน้นสาวในเมือง ส่วนอีทูดี้เรียกได้ว่าฟีดแบ็กดีมาก ตลาดก็เติบโต ถือได้ว่าเป็นแบรนด์ที่กระจายไปได้ทั่วประเทศ เพราะกลุ่มลูกค้าค่อนข้างกว้างใหญ่ ทำให้แบรนด์โตเร็ว ยิ่ง 5-6 ปีหลัง เราขยายไปตามต่างจังหวัดทำให้เขาถึงลูกค้าอย่างทั่วถึง ซึ่งเรายินดีบริการเต็มที่”

แม้ว่าจะคลุกคลีอยู่ในวงการเครื่องสำอางมานาน แต่คุณก้อยก็ยังพร้อมรับมือกับคู่แข่งที่เกิดใหม่เสมอ มุ่งทำการตลาดอย่างตื่นตัว ต่อเนื่องและเข้มข้นตลอดเวลาเพื่อไม่ให้ผู้บริโภคลืม

“ในโลกที่เปลี่ยนไป การที่ตลาดพลิกผันตลอดเวลา เปลี่ยนโฉมผู้บริโภค เรากำลังให้ความสำคัญกับตลาดออนไลน์มากขึ้น เพราะเป็นช่องทางที่คนรับรู้ข่าวสารได้ง่าย และสามารถสื่อสารได้ทั่วถึง อย่างไรก็ดีเราก็ต้องดูเรื่องนโยบายของบริษัทใหญ่ด้วยค่ะ”
เดรสเข้ารูปสีขาว จาก Iconic
เท่ VS แบ๊ว

หากพูดถึงสไตล์ของเจ้าแม่ผู้บุกเบิกเครื่องสำอางเกาหลีคนนี้นั้นบางมุมเธอบอกกับเราว่าก็ไม่ต้องแบ๊วเหมือนสาวเกาหลี เท่บ้าง แบ๊วบ้าง ทุกอย่างมันมาจากอินเนอร์!

“สไตล์เป็นเรื่องของอินเนอร์นะ เราจะทำอะไรสักอย่างก็ต้องมีอินเนอร์ว่าเราชอบสิ่งนั้น สไตล์ที่เป็นตัวของตัวเองก้อยว่าก็สำคัญเหมือนกัน หลักๆ มี 2 สไตล์ คล้ายกับแบรนด์เครื่องสำอางที่เราทำนั่นแหละ มีทั้งความเท่ ทั้งความหวาน บางวันอาจจะเป็นอารมณ์โลล่าที่เป็นซิตี้เกิร์ล มั่นใจ เท่ๆ หน่อย บางวันก็อาจจะเป็นอีทูดี้ กุ๊กกิ๊กนิดๆ วันทำงานเราชอบใส่เดรส ชุดเดียวจบ ไม่ต้องมานั่งคิดมิกซ์แอนด์แมตช์เสื้อผ้า ถ้าไม่เป็นเดรสก็อาจจะเป็นกระโปรงพองๆ หน่อย ส่วนถ้าวันหยุดก็อาจเป็นกางเกงยีนส์ ขาสั้นบ้างขายาวบ้าง

ส่วนเรื่องชอปปิ้ง ต้องสารภาพเลยว่าเป็นผู้หญิงที่ชอปปิ้งน้อยมาก เพราะไม่ค่อยมีเวลา แต่นิสัยจะคล้ายๆ ผู้ชายคือถ้าได้เวลาไปซื้อ ก็จะซื้อๆๆ แล้วก็หยุด ไม่ได้เป็นคนที่ไปเดินเล่นไปเรื่อยๆ ซื้อเรื่อยๆ หรือบางทีก็อาศัยดูน้องๆ สาวๆ ในออฟฟิศแต่งตัว อัปเดตเรื่องแฟชั่นจากน้องๆ ก็สนุกดี ส่วนใหญ่เราจะมีแบรนด์ประจำอยู่แล้ว เช่น Ted Baker, iCONiC, Kate Spade ไม่ค่อยเปลี่ยนบ่อย ชอบแบรนด์ไหนก็ซื้อแต่แบรนด์นั้น

เช่นเดียวกับเรื่องการดูแลตัวเองด้านความสวยความงามเลย แต่ยกเว้นว่าถ้ามีสินค้าใหม่ก็จะลอง ที่ใช้ประจำอยู่ทุกวันนี้สกินแคร์เป็นของ “Bliss” ที่ก้อยนำเข้าเหมือนกัน ส่วนเรื่องแต่งหน้า ปกติเราเป็นคนแต่งหน้าเอง วันทำงานก็จะใช้แค่กันแดด แต่ถ้าเป็นวันที่ต้องไปเจอลูกค้า หรือต้องสวยเป็นพิเศษก็จะใช้ CC ครีม หรือ BB ครีมผสมด้วย เพราะทำให้ผิวหน้าเราดูดีขึ้น แน่นอนว่าต้องเป็น “อีทูดี้” กับ “โลล่า” ค่ะ” :: Text by FLASH
เดรสสีดำ จาก Bebe
ชุดราตรี จาก Iconic



Credit
แต่งหน้า : พงษ์ศักดิ์ กุมภา Make-up Artist จากเครื่องสำอาง ETUDE
สถานที่ : โรงแรมคอนราด กรุงเทพฯ (Conrad Bangkok) โทรศัพท์ 0-2690-9999
ช่างภาพ : กมลภัทร พงศ์สุวรรณ

Comments are closed.

Pin It