Art Eye View

“ความสุขของสุริยจักรวาล” สมุดบันทึกนิทานเล่มล่าสุด ของ มูลนิธิเด็ก

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW—จากแนวคิดที่ถ่ายทอดและส่งต่อมาหลายปี….ในปี 2558 ”สมุดบันทึกนิทาน” ซึ่งจัดทำขึ้นทุกปีในนาม “มูลนิธิเด็ก” ได้หยิบยกเอาประเด็นการอยู่ร่วมกันโดยมุ่งทำเพื่อส่วนรวมมากกว่าส่วนตัว มาเล่าเป็นนิทาน “ความสุขของสุริยจักรวาล”

เรื่องราวของสังคมดวงดาว เมื่อดวงอาทิตย์แสดงอำนาจส่องแสงในเวลากลางคืน สร้างความเดือดร้อนให้ดวงจันทร์และระบบสุริยจักรวาลจนปั่นป่วน

โดยผู้รับหน้าที่แต่งเรื่องคือ ชมัยภร แสงกระจ่าง ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ คนล่าสุด และวาดภาพประกอบโดย ทรัพย์มณี ชัยแสนสุข สถาปนิกและศิลปินวาดภาพสีน้ำรุ่นใหม่

ชมัยภร เล่าว่า กว่าผลงานจะออกมาเป็นที่น่าพอใจเช่นนี้ต้องใช้เวลาตกผลึกพักใหญ่ และได้แรงบันดาลใจจากหลักธรรมของ ท่านพุทธทาสภิกขุ เรื่อง “ธัมมิกสังคมนิยม” เพราะเป็นหลักที่ว่าด้วยการอยู่ร่วมกันโดยคิดถึงคนหมู่มาก ความเสมอภาค และภราดรภาพ ซึ่งถือเหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบันอย่างมาก เพราะต้นตอของปัญหาความขัดแย้งในสังคมไทยมาจากความเหลื่อมล้ำของผู้คนในสังคม เนื้อเรื่องจึงเลือกใช้สังคมจักรวาลเป็นสัญลักษณ์แทนสังคมมนุษย์

ในส่วนของภาพประกอบ ทรัพย์มณี ใช้เทคนิคสีน้ำที่เน้นความฉูดฉาดแปลกตาเข้ามาช่วยสร้างชิ้นงาน ทำให้ภาพของสุริยจักรวาลมีความสดใส แต่ก็ไม่ทิ้งความรู้สึกลึกลับและมีเสน่ห์น่าค้นหา

ด้วยเหตุนี้ “ความสุขของสุริยจักรวาล” จึงเป็นสมุดบันทึกนิทานที่ไม่ว่าใครได้อ่านหรือนำไปใช้เขียนบันทึก ย่อมได้รับทั้งข้อคิดและสัมผัสกับความสุข

ผู้ที่สนใจสั่งซื้อสมุดบันทึกนิทาน “ความสุขของสุริยจักรวาล” ในราคาเล่มละ 60 บาท หรือสนใจซื้อบริจาคเพื่อมอบเป็นของขวัญแก่เด็กด้อยโอกาส ในราคาเล่มละ 50 บาท โปรดติดต่อที่สำนักพิมพ์มูลนิธิเด็ก โทร. 0-2881-1734 หรือสั่งซื้อผ่านเว็บไซต์www.shareforchild.com




ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.astvmanager.com และ ART EYE VIEW เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It