Art Eye View

สิ้น “น้าแพ็ท – ศิริสวัสดิ์ พันธุมสุด” บรรณาธิการฝ่ายศิลป์ นิตยสารชื่อดัง “ลลนา” วันที่ “จดหมายจากโรม” จะถูกเปิดอ่าน

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW—ในวันที่จดหมายกำลังจะถูกเปิดอ่านเป็นครั้งแรก แต่แล้วเจ้าของจดหมาย ศิริสวัสดิ์ พันธุมสุด วัย 76 ปี เจ้าของผลงานวาดเส้นในนิทรรศการ “จดหมายจากโรม” ก็ได้เสียชีวิตลงแล้วในช่วงย่ำรุ่งของวันที่ 3 มีนาคม พ.ศ.2558 ซึ่งเป็นวันเดียวกับวันเปิดนิทรรศการ

ศิริสวัสดิ์ หรือที่คนคุ้นเคยเรียกติดปากว่า “น้าแพ็ท” เป็นศิลปินผู้ร่วมก่อตั้ง,บรรณาธิการฝ่ายศิลป์ นิตยสารชื่อดังในสมัยก่อนอย่าง “ลลนา” และเป็นอดีตคู่ชีวิตของนักเขียนชื่อดัง สุวรรณี สุคนธา ซึ่งเป็นอีกหนึ่งผู้ก่อตั้ง และบรรณาธิการของนิตยสารฯ

นอกจากผลงานภาพประกอบของเขาจะถือเป็นเอกลักษณ์ที่คุ้นตาประจำนิตยสาร ก่อนหน้านี้หลังจากที่เรียนจบจาก โรงเรียนศิลปศึกษา (ซึ่งมี ชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรี และนิพนธ์ ขำวิไล เป็นเพื่อนร่วมรุ่น),คณะจิตรกรรม ประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร และ Accademia di belle arti di Roma ประเทศอิตาลี

เมื่อ พ.ศ. 2505 ผลงานศิลปะของเขายังเคยได้รับรางวัลชนะเลิศการประกวดประติมากรรม ของ คริสเตียน เซ็นเตอร์ แห่งประเทศไทย และ พ.ศ. 2513 ชนะเลิศการประกวดงานจิตรกรรมของนักศึกษาศิลปะนานาชาติ ที่ มิลาน ประเทศอิตาลี

หลังจากที่ศิริสวัสดิ์ ล้มป่วยลงเมื่อปี พ.ศ. 2557 มาปีนี้บรรดาผู้ที่รักและชื่นชมในตัวเขา จึงได้รวบรวมผลงานต้นฉบับภาพประกอบที่เขาเขียนให้กับลลนา พร้อมกับผลงานภาพลายเส้น เมื่อครั้งยังศึกษา Academia di belle Art di Rome ประเทศอิตาลี มาจัดแสดงเป็นครั้งแรก

นอกจากนี้ภายในงานจะมีของที่ระลึกอย่างเสื้อยืด “ลลนา” ออกแบบโดย ศักดิ์วุฒิ วิเศษมณี และ เมนาท นันทขว้าง ดีไซเนอร์และเจ้าของแบรนด์แห่งแบรนด์ SODA (โซดา) พร้อมด้วยโปสเตอร์ สูจิบัตร และอื่นๆ อีกมากมายจากสมาคมศิษย์เก่าคณะจิตรกรรมฯ มาวางจำหน่าย

โดยรายได้ทั้งหมดจะนำเข้ากองทุนศิริสวัสดิ์ ซึ่งเป็นกองทุนที่ก่อตั้งเพื่อ ช่วยเหลือศิลปินที่เจ็บไข้ได้ป่วยในอนาคต

นิทรรศการ “จดหมายจากโรม” จัดแสดงตั้งแต่วันที่ 4 – 31 มีนาคม พ.ศ.2557 เวลา 10.00 – 19.00 น. เปิดนิทรรศการวันอังคารที่ 3 มีนาคม พ.ศ.2558 เวลา 18.30 น. ณ HOF ART Residency ใกล้สถานีรถไฟฟ้าพระโขนง โดยมี ชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดนิทรรศการ

…กลางเดือนพฤศจิกายน 2557 พวกเราได้รับแจ้งจากคู่ชีวิตในปัจจุบันของน้าแพ็ทว่าน้าป่วย อาการน่าเป็นห่วง จึงรีบพากันเข้าไประดมกำลังช่วยดูแลทุกๆด้าน เป็นบุญของน้าแกที่ข้าพเจ้ามีเพื่อนเป็นหมอใหญ่อยู่ที่โรงพยาบาลตำรวจ

และรักษาโรคนี้พอดี เพื่อนคนนี้สมัยเด็กๆก็เคยไปกองกันอยู่ที่บ้าน เป็นเพื่อนลูกรุ่นสุดท้าย แม่กับน้าแพ็ทก็ทำกับข้าวให้กินอย่างสนุกสนาน

เมื่อป่วย น้าแพ็ทจึงได้รับการดูแลอย่างดีเยี่ยม เข้าออกกี่ครั้งก็ได้ห้องพิเศษจากโรงพยาบาลรัฐที่เรารู้กันดีว่า แสนยากเย็น มีพี่กบคอยส่งอาหารและยาทางเลือกไปให้ทุกวันไม่ได้ขาด และมีเพื่อนพี่น้องทะยอยเข้าไปเยี่ยมจนเกิดความคิดว่าจะต้องจัดนิทรรศการให้น้าแพ็ทขึ้นสักครั้งในวันนี้

เมื่ออาการของโรคเข้าสู่ขั้นสุดท้าย
พวกเราก็บอกน้าว่า เนี่ย ทนหน่อยนะ อีกไม่กี่วันก็จะแสดงงานแล้ว อยู่กับพวกเราก่อน
ที่ลมหายใจอันติดขัด น้ายังรวบรวมกำลังถามฉันว่า
“อีกกี่วันแสดงงาน”
เราบอกว่าสาม แกยิ้มเห็นฟันทั้งปากแต่แล้วคืนนั้นก็ต้องเข้าวอร์ด ICU
ที่สุดได้จากไปอยากสงบเมื่อย่ำรุ่งของวันนี้ วันที่แสดงงาน ตามสัญญา
งานเปิดนิทรรศการยังคงเดินหน้า ขอให้ทุกคนอย่าเพิ่งไว้ทุกข์ พวกเราขอเชิญมาเป็นเกียรติ มารื่นเริงกับน้าแพ็ทเป็นครั้งสุดท้าย…

เบญญา นันทขว้าง ทายาทของ สุวรรณี สุคนธา ผู้เป็นตัวตั้งตัวตี ร่วมกับ นพดล โชตะศิริ อดีตช่างภาพของนิตยสารลลนา และสมามคมศิษย์เก่า คณะจิตรกรรม ประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ในการจัดนิทรรศการ เล่าและแจ้งข่าวผ่าน Facebook ของเธอเมื่อช่วงเช้าของวันนี้




ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.astvmanager.com และ ART EYE VIEW เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It