Art Eye View

“ฮีโร่” ศิลปะยกย่องและเชิดชู “ผู้ใช้แรงงาน” ของ “สุรพงศ์ สุทัศน์ ณ อยุธยา”

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEWฮีโร่” ไม่ได้อยู่ที่เครื่องแบบภายนอก ฐานะ ชนชั้น ชาติกำเนิด แต่ความแข็งแกร่งไม่ยอมพ่ายแพ้ต่ออุปสรรคคือต้นกำเนิดของนิยามนี้ กลุ่มคนใช้แรงงาน พลเมืองที่มักถูกมองให้อยู่ในฐานนันดรชั้นล่างของสังคม สิทธิ์ของการเป็นฮีโร่ เป็นแรงบันดาลใจให้ผู้อื่น กลุ่มคนเหล่านี้มักถูกมองข้ามผ่าน เพียงเปลือกผิวนอก ที่ทำให้เขาและเธอเหล่านั้นถูกตัดสินให้ไร้คุณค่า

ทว่าในสายตาศิลปิน สุรพงศ์ สุทัศน์ ณ อยุธยา เขากลับมองเห็นความงดงาม ความสำคัญของความเป็นคนต้นแบบ และได้กำลังใจจากกลุ่มคนเหล่านี้ให้เผชิญหน้ากับปัญหาชีวิต เขาสร้างงานศิลปะในครั้งนี้ เพื่ออุทิศให้ความเป็น “ฮีโร่” จากกลุ่มคนทำงานหนักที่มีคุณค่าความเป็นคนไม่ต่างกัน

สุรพงศ์ กล่าวถึงแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะของเขาที่ต้องการยกย่องและเชิดชูกลุ่มผู้ใช้แรงงานว่า“ทุกสิ่งมีชีวิตบนโลกล้วนต้องต่อสู้เพื่อเอาตัวรอด รวมถึงตัวผมเองบ่อยครั้งที่ต้องพบกับปัญหาและอุปสรรคต่างๆนานา มีทั้งบีบคั้นกดดันจนบางครั้งเกิดความคิดในด้านมืด เกิดความท้อถอย จนกระทั่งผมสัมผัสกับกลุ่มคนกลุ่มหนึ่ง เป็นกลุ่มคนที่พวกเราต่างก็เคยพบเห็นอยู่บ่อยๆตามเขตพื้นที่ก่อสร้าง ผมสังเกตและมองลึกเข้าไปในตัวของพวกเขาผมค้นพบสิ่งงดงามถูกแฝงเร้นอยู่ภายในนั้น คือพลังใจที่แรงกล้า การต่อสู้กับการงานที่หนักอึ้ง การไม่ย่อท้อต่อปัญหาทั้งภายนอกและภายในจิตใจ คราบน้ำมันฝุ่นควันที่เปื้อนเปรอะอยู่บนใบหน้าที่ยิ้ม การทำงานอย่างเอาจริงเอาจัง การเล่นหยอกล้อและเสียงหัวเราะ ทุกสิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นบนชีวิตที่กดดันบีบคั้นมากมายหลายเท่าถ้าเทียบกับผม

ผมจึงยกย่องและเชิดชูกลุ่มคนเหล่านี้เป็นตัวอย่างในการต่อสู้กับอุปสรรคและปัญหา ถือเป็นฮีโร่ที่มีเลือดเนื้อจริง เป็นฮีโร่ที่ทำงานเพื่อส่งเงินให้ลูกเรียน เป็นฮีโร่ที่ไม่ย่อท้อต่อโชคชะตา เป็นฮีโร่ที่ต่อสู้กับปัญหาไม่หลบหนี เป็นฮีโร่ที่แท้จริงของผม”

ชมผลงานศิลปะ 18 ชิ้น เพื่อยกยกย่องและเชิดชูเกียรติผู้ใช้แรงงานเนื่องใน “วันแรงงาน 1 พฤษภาคม พ.ศ.2558”

นิทรรศการ ฮีโร่ (HERO) โดย สุรพงศ์ สุทัศน์ ณ อยุธยา ระหว่างวันที่ 14 พฤษภาคม – 30 มิถุนายน พ.ศ.2558 ณ หอศิลป์ ศุภโชค ดิ อาร์ท เซ็นเตอร์ สุขุมวิท 39



ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.astvmanager.com และ ART EYE VIEW เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It