Art Eye View

ย้าย “สนามหลวง” ไป “โรงงานน้ำปลา”

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW— “สนามหลวง… ชื่อนี้ไม่มีคนไทยคนไหนไม่รู้จัก โดยเฉพาะคนไทยที่อายุ 20 ปีขึ้นไป จะรู้จักมักคุ้นกับบรรยากาศเดิมๆ ของสนามหลวงเป็นอย่างดี แต่สำหรับคนรุ่นใหม่ ยิ่งรุ่นหลังๆ ด้วยแล้ว หลายคนอาจไม่เคยคุ้นกับบรรยากาศเก่าๆ หรืออารมณ์แท้ๆ ของสนามหลวง ซึ่งปัจจุบันเราไม่สามารถกลับไปสัมผัสวิถีชีวิตเหล่านั้นได้อีกแล้ว เนื่องจากมีการล้อมรั้วปิดกั้นพื้นที่ เพื่อจัดสรรความเป็นระเบียบเรียบร้อย

วิถีชีวิตที่มีมาช้านานในพื้นที่สนามหลวงตรงนี้ ได้กลายเป็นมนต์ขลัง หรือเสน่ห์ดึงดูดให้ผมหลงใหล ขณะเดียวกันก็รู้สึกสะเทือนใจไปพร้อมๆ กัน กระทั่งอดไม่ได้ที่จะบันทึกภาพความทรงจำของชีวิตเหล่านั้นเก็บไว้ คล้ายกับผมมีลางสังหรณ์ลึกๆ ในใจว่า ต่อไปจะไม่มีวิถีชีวิตแบบนี้ในพื้นที่สนามหลวงให้ได้เห็นกันอีก”

คือที่มาของภาพถ่ายขาวดำชุด จิตวิญญาณแห่งสนามหลวง(Spirit of Sanamluang) โดย เชิดวุฒิ สกลยา ซึ่งเคยจัดแสดงให้ชมครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ.2556 ที่ผ่านมา ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หอศิลป ถนนเจ้าฟ้า ไม่ไกลจากท้องสนามหลวง

และกำลังจะถูกนำกลับมาจัดแสดงให้ชมอีกครั้งในเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้ ณ Soy Sauce Factory แกลเลอรี่ย่านเจริญกรุง

ซึ่งนอกจากผู้ชมจะได้ชมภาพถ่ายขาวดำหลายๆภาพที่สะท้อนจิตวิญญานของสนามหลวงในช่วงเวลาที่เชิดวุฒิต้องการจะบันทึกไว้ และเคยจัดแสดงในนิทรรศการครั้งแรก

ในการจัดแสดงให้ชมครั้งล่าสุดนี้ เชิดวุฒิยังคัดเลือกภาพถ่ายอีกหลายๆภาพที่ยังไม่เคยจัดแสดงมาจัดแสดงให้ชมด้วย

“ย้อนกลับไปเมื่อ 20 ปีก่อน ภาพทุกภาพถูกบันทึกไว้อย่างเป็นธรรมชาติที่สุดด้วยฟิล์มขาว-ดำ เป็นภาพที่ผมบันทึกด้วยสภาวะจิตที่ละเอียดกับปัจจุบันขณะ แทบไม่ผ่านกระบวนการความคิดใดๆ ให้ (เผลอ) ปรุงแต่งในขณะบันทึก ภาพที่ได้จึงปราศจากกำแพงขวางกั้นระหว่างมนุษย์กับมนุษย์

วิถีชีวิตและเรื่องราวที่ผมได้บันทึกไว้นี้ อาจกลายเป็นสิ่งมีค่าสำหรับการบันทึกภาพแห่งยุคสมัย หรืออาจเป็นเพียงแค่เถ้าธุลีแห่งอดีต ที่กำลังถูกแรงลมของกระแสโลกาภิวัตน์ “พัด” ให้เลือนหายตายจากความทรงจำของผู้คน

แล้วใครเล่าจะจำได้ว่า สนามหลวงในอดีตนั้น มีจิตวิญญาณเช่นไร” เชิดวุฒิกล่าว

เชิญชมนิทรรศการภาพถ่ายขาวดำชุด จิตวิญญาณแห่งสนามหลวง(Spirit of Sanamluang) โดย เชิดวุฒิ สกลยา

ระหว่างวันที่ 2 ตุลาคม – 15 พฤศจิกายน พ.ศ.2558 อังคาร – เสาร์ เวลา 11.00 – 18.00 น. ณ Soy Sauce Factory ถนนเจริญกรุง 24 กรุงเทพฯ โทร. 061- -835- 6824

เชิญผู้สนใจร่วมงานเปิดนิทรรศการ วันศุกร์ที่ 2 ตุลาคม พ.ศ.2558 เวลา 19.00 น.

เชิดวุฒิเป็นศิษย์เก่าสาขาทัศนศิลป์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร เคยทำงานเป็นช่างภาพให้กับกองบรรณาธิการนิตยสาร LIPS ฯลฯ และปัจจุบันเป็นช่างภาพอิสระควบคู่ไปกับการทำงานศิลปะภาพถ่าย โดยเฉพาะภาพถ่ายขาวดำที่บันทึกโดยกล้องฟิล์ม

เคยได้รับรางวัลเหรียญทองในการประกวด Asia Pacific Ad Fest 2007, รางวัลชนะเลิศ ในการประกวด 15th Cresta International Advertising Award 2007 และ รางวัลเหรียญเงินจากการประกวด London International Award 2008

ประวัติการแสดงผลงาน นอกจากเคยร่วมแสดงผลงานภาพถ่ายในนิทรรศการแสดงกลุ่มหลายนิทรรศการ ยังเคยจัดนิทรรศการแสดงเดี่ยวภาพถ่าย อาทิ

พฤษภาคม พ.ศ. 2556 จัดแสดงเดี่ยวนิทรรศการภาพถ่ายขาว -ดำ  สนามหลวง (Spirit of Sanamluang) ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หอศิลป ถนนเจ้าฟ้า

ตุลาคม พ.ศ.2556 – มกราคม พ.ศ.2557 จัดแสดงเดี่ยวนิทรรศการภาพถ่ายขาว-ดำ  นางฟ้า ( Angel) ณ แกลลอรี่ ชั้น 36 โรงแรมพูลแมน กรุงเทพ จี (สีลม)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ท่องอดีต ‘สนามหลวง’ ไม่จำเริญตา แต่เย้ายวนใจช่างภาพ ‘เชิดวุฒิ สกลยา’








ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.astvmanager.com และ ART EYE VIEW เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It