Art Eye View

“ปีสากลแห่งแสงฯ” ชวนท่องราตรีแกลเลอรี่ 38 แห่ง และชมผลงาน“นักออกแบบแสง” เมืองน้ำหอม ในสถานทูต

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW—กิจกรรม แกลเลอรี่ไนท์(Galleries Night) ซึ่งเคยถูกบรรจุเป็นส่วนหนึ่งใน เทศกาลวัฒนธรรมฝรั่งเศส-ไทย หรือ ลาแฟต (La Fete) มาแล้ว 2 ครั้ง

ปัจจุบัน แม้ว่า สถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทย และ สมาคมฝรั่งเศสกรุงเทพ จะประกาศเลิกจัด เทศกาลฯ ซึ่งเคยจัดต่อเนื่องมาถึง 11 ปี ในพื้นที่กรุงเทพฯ

ภาพเขียนจากนิทรรศการ shared moments โดยศิลปิน Ines Ehrlich ณ   Neilson Hays Libray and Galleries
ล่าสุด สถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทย เป็นเจ้าภาพจัดกิจกรรม แกลเลอรี่ไนท์ ขึ้นอีกครั้ง และขยายเวลาของการจัด จาก 1 คืน เป็น 2 คืน ต่อเนื่องกัน ในพื้นที่กรุงเทพฯ ต่อจากนั้นจะมีการจัดขึ้นอีกครั้งที่ จ.เชียงใหม่

แกลเลอรี่ไนท์ เป็นกิจกรรมที่แกลเลอรี่และพื้นที่ทางศิลปะหลายแห่งในกรุงเทพฯ เปิดโอกาสให้ผู้สนใจได้เข้าชมงานศิลปะในช่วงเวลาพิเศษ หรือ ช่วงกลางคืน(เวลา 19.00-24.00 น.) ซึ่งโดยปกติจะเป็นช่วงเวลาที่แกลเลอรี่และพื้นที่ทางศิลปะส่วนใหญ่ปิดทำการแล้ว

เป็นกิจกรรมที่เลียนแบบมาจากบางกิจกรรมที่กรุงปารีส ซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้สนใจสามารถเข้าชมพื้นที่ทางวัฒนธรรมทั่วเมืองในเวลากลางคืน

และที่ผ่านมา หลายแกลเลอรี่ในย่าน “สีลมและเจริญกรุง” เคยรวมตัวกันจัดกิจกรรมในลักษณะเดียวกันกับ “แกลเลอรี่ไนท์” ของเทศกาลลาแฟต มาแล้วหลายครั้งเช่นกัน ภายใต้ชื่อ “สีลม – เจริญกรุง แกลเลอรี่ ฮอปปิ้ง ไนท์”

ส่วน “แกลเลอรี่ไนท์” ซึ่งกำลังจะมีขึ้น ระหว่างคืนวันที่ 27 – 28 พฤศจิกายนที่จะถึงนี้ มีความน่าสนใจอย่างไร เมื่อเร็วๆนี้ นายปิแอร์ โกลิโยต์ ที่ปรึกษาฝ่ายวัฒนธรรมและความร่วมมือ,นายเบอนัวต์ เอเตียนน์ ผู้ช่วยทูตด้านวัฒนธรรม และนางสาวแมรี่ ปานสง่า ผู้ประสานงานกิจกรรม ได้มีการแถลงข่าวกิจกรรม ณ สถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทย โดยมีตัวแทนของแกลเลอรี่และพื้นที่ทางศิลปะหลายแห่งเข้าร่วมฟัง

นายเบอนัวต์ เอเตียน ผู้ช่วยทูตฝ่ายวัฒนธรรม กล่าวว่าเนื่องจากปี 2015 เป็นปีที่ ยูเนสโก กำหนดให้เป็น “ปีสากลแห่งแสงและเทคโนโลยีแสง” อีกทั้งช่วงเวลาของการจัดกิจกรรม “แกลเลอรี่ไนท์” จัดขึ้นหลังช่วง “เทศกาลลอยกระทง” ของไทยเพียงแค่สองวัน และหนึ่งสัปดาห์ ก่อนจะมี “เทศกาลแสงสว่าง” เกิดที่ เมืองลียง (Lyon) ประเทศฝรั่งเศส

กิจกรรมแกลเลอรี่ไนท์ที่กรุงเทพฯในครั้งนี้จึงถูกจัดขึ้นภายใต้หัวข้อ “แสง” และเหตุที่ต้องเพิ่มระยะเวลาของการจัดจาก 1 คืนเป็น 2 คืน เนื่องจากกิจกรรมครั้งนี้มีแกลเลอรี่และพื้นที่ทางศิลปะเข้าร่วมมากถึง 38 แห่ง และจากประสบการณ์ของการจัดกิจกรรมครั้งที่ผ่านมาๆ ช่วงเวลาเพียงคืนเดียว เป็นการยากที่ผู้ชมงานศิลปะ จะสามารถเดินทางไปชมแกลเลอรี่ได้อย่างทั่วถึง

38 แกลเลอรี่ ที่เข้าร่วมกิจกรรม ถูกแบ่งเป็น 2 คืน 2 เส้นทางๆละ 19 แกลเลอรี่

คืนวันที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ.2558 เส้นถนนสีลม,สาทร และริมแม่น้ำเจ้าพระยา ได้แก่ The French Embassy,Alliance Francaise,Atta Gallery,Bangkok Citycity Gallery,Bridge Art Space,Cho Why,Cloud,The Ferry Gallery,H Gallery,Jam Café,The Jam Factory,Kathmandu Gallery,NACC,Pandora Art Gallery,Rotunda Gallery Garden Gallery,Serindia Gallery,Soy Sauce Factory,Speedy Grandma และ Whitespace Gallery

คืนวันที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ.2558 เส้นรถไฟฟ้า BTS และถนนสุขุมวิท ได้แก่ 100 Tonson Gallery,Adler Subhashok Gallery,Bangkok Art and Culture Centre(BACC),GOJA Gallery Café,HOF Art Space,Jim Thompson Art Center,Kalwit Studio&Gallery,Koi Art Gallery,La Lanta Fine Art,Numthong Gallery,Pandora Events,Rebel Art Space,RMA Institute,S Gallery,Serindia Gallery ANNEX,Tentacles,Thong Lor Art Space,Training Ground และ WTF Gallery
ผลงานของนักออกแบบแสง  Matteo Messervy ที่สถานทูตฝรั่งเศส


งานเปิดกิจกรรมแกลเลอรี่ไนท์ จะมีขึ้นในวันที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ.2558 ณ เอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทย ซึ่งเป็นจุดที่จะมีการจัดแสดงผลงานของศิลปิน“นักออกแบบแสง” ชาวฝรั่งเศส Matteo Messervy ผู้จะมาทำให้พื้นผิวด้านหน้าตึกที่ทำการหลังใหม่ของสถานทูตเต็มไปด้วยแสงสีและแสงสว่าง และหลังจากคืนวันเปิดงานผลงานศิลปะของเขายังจะจัดแสดงให้ชมไปจนถึงวันที่ 11 ธันวาคม พ.ศ.2558

นอกจากจะมาสร้างสรรค์ผลงานให้ชมที่กรุงเทพฯ Matteo Messervy ยังเป็นหนึ่งในจำนวนศิลปินที่มีผลงานจัดแสดงในวาระที่ประเทศฝรั่งเศสเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมรัฐภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศสมัยที่ 21 กรุงปารีส หรือ COP21 ระหว่างวันที่ 30 พฤศจิกายน – 11 ธันวาคม พ.ศ.2558
ซึ่งนอกจากการประชุมจะมีผู้เข้าร่วมมากว่า 20,000 คนทั้งจากภาครัฐและเอกชน เพื่อร่วมกันเสนอแนวทางในการป้องกันไม่ให้สภาพภูมิอากาศของโลกเปลี่ยนแปลงมากเกินไป ยังจะมีการจัดแสดงผลงานศิลปะที่สื่อเรื่องสิ่งแวดล้อมจำนวน 24 ชิ้น และหนึ่งในจำนวนนั้นคือผลงานของ Matteo Messervy

ศิลปินนักออกแบบแสงจากเมืองน้ำหอม กล่าวว่า Concrete Nature ผลงานศิลปะที่เขาจะสร้างสรรค์ให้ชมบนพื้นที่ของสถานฑูต ได้แนวคิดมาจากเรื่อง “น้ำและก๊าซ” เนื่องจากทั้งสองสิ่งนี้เป็นสิ่งที่เชื่อมโยงทุกสิ่งในโลกนี้ และพื้นผิวโลกยังมีน้ำเป็นส่วนประกอบมากถึง 70 เปอร์เซ็นต์และนอกจากการชมเพียงอย่างเดียว ทุกคนยังสามารถมีปฏิสัมพันธ์ (Interactive) กับผลงานชิ้นนี้ได้ด้วย
ผลงานศิลปะที่  Rebel Art Space
ผลงานศิลปะที่  The Ferry Gallery
ผู้สนใจแวะเวียนไปชมผลงานศิลปะภายในแกลเลอรี่และพื้นที่ศิลปะ 38 แห่ง ที่เข้าร่วมกิจกรรม แกลเลอรี่ไนท์ตลอด 2 คืน นอกจากจะหยิบแผ่นพับของ BAM (Bangkok Art Map) ฉบับล่าสุด เพื่อเป็นไกด์นำทางไปยังแกลเลอรี่และพื้นที่ทางศิลปะแต่ละแห่ง ตลอดจนเพื่อค้นหาข้อมูลว่ามีนิทรรศการศิลปะและกิจกรรมอะไรบ้างจัดขึ้นในแต่ละแกลเลอรี่

ยังมีอีกทางเลือกคือ ดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น Galleries Night ดาวโหลดฟรี ทั้งสำหรับผู้ใช้สมาร์ทโฟนระบบ ios และ android

หลังจากนั้นระหว่างวันที่ 29 – 30 มกราคม พ.ศ.2559 โดยความร่วมมือของ ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบเชียงใหม่ หรือ TCDC Chiang Mai และ Chiang Mai Art Conversation หรือ CAC กิจกรรม แกลเลอรี่ไนท์ จะมีขึ้นอีกครั้งที่ จ.เชียงใหม่ โดยมีแกลเลอรี่และพื้นที่ทางศิลปะเข้าร่วมมากถึง 30 แห่ง

โดยวันแรกและเส้นทางแรก แกลเลอรี่และพื้นที่ทางศิลปะที่เปิดประตูรอผู้ชมงานศิลปะคือ เส้นคูเมืองเชียงใหม่ เริ่มตั้งแต่อนุสาวรีย์สามกษัตริย์ ไปจนถึงแม่น้ำปิง ขณะที่วันที่สองและเส้นทางที่ 2 คือ เส้นถนนนิมมานเหมินทร์ ไปจนถึงวัดอุโมงค์
ผลงานศิลปะที่  Pandora Event
ผลงานศิลปะที่  Pandora Event
ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.astvmanager.com และ ART EYE VIEW เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It