Art Eye View

“รูปที่มีทุกบ้าน” ภาพถ่ายกว่า 200 ผลงานของเด็กๆผู้พิการทางสายตาจากทั่วประเทศ

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW—  “หัวใจถ่ายภาพ” ไม่ได้แค่หมายความถึงการที่คนตาบอดมีความสามารถในการถ่ายรูปได้สวยงาม เพราะการได้ภาพถ่ายที่สวยงามเป็นเพียงผลพลอยได้จากการใช้หัวใจในการเข้าถึงเด็ก และปรับใช้วิทยาศาสตร์การถ่ายภาพให้เหมาะสมกับคนตาบอด

แต่สิ่งที่เป็น “หัวใจ” ของ “หัวใจถ่ายภาพ” คือการปลูกต้นไม้ดอกไม้งามๆในหัวใจของเด็กๆเหล่านี้ เพื่อที่สุดแล้วเขาจะเรียนรู้สิ่งต่างๆ เห็นคุณค่าและศักยภาพความดีงามที่มีอยู่ในตน เพื่อพึ่งพิงและยืนหยัดด้วยตนเอง ไม่เพียงแค่ไม่เป็นภาระสังคม แต่ยังหมายถึงการตอบแทนสังคมเมื่อตัวเองมีโอกาสที่จะแบ่งปันให้กับผู้ที่ด้อยโอกาสกว่าตนด้วย

คือคำกล่าวของ นพดล ปัญญาวุฒิไกร ประธานกลุ่มถ่ายภาพเพื่อการแบ่งปัน PICT4ALL.com คนกลุ่มเล็กๆซึ่งมีงานอดิเรกคือ “การถ่ายภาพ” รวมตัวกันมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2553

และตลอด 5 ปีที่ผ่านมาได้ชักชวนกันทำกิจกรรม “หัวใจถ่ายภาพ” ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ทำร่วมกับเด็กๆที่พิการทางสายตา

โดยที่ผ่านมาไม่เพียงแต่กิจกรรมจะช่วยพัฒนาร่างกาย จิตใจ และศักยภาพของเด็กๆที่พิการทางสายตาเหล่านี้

สมาชิกกลุ่ม PICT4ALL.com กว่า 30 ชีวิต ซึ่งร่วมแรงร่วมใจกันทำกิจกรรม “หัวใจถ่ายภาพ” มาหลายปี ยังได้มองเห็นการเปลี่ยนแปลงด้านในของตนเองด้วยเช่นกัน

นั่นคือ การได้เรียนรู้ถึงการเป็นผู้ให้อย่างไม่มีเงื่อนไข

“คือการให้ความดีและความสุข ซึ่งการให้นั้นไม่ได้ทำให้สิ่งที่ตัวเองมีอยู่พร่องลงเลยสักนิด แต่กลับงอกงามขึ้นเรื่อยๆ และเป็นพลังที่ช่วยขับเคลื่อนกิจกรรมต่างๆออกมายังประโยชน์แก่ผู้อื่นอยู่ตลอดเวลา”



นิทรรศการ “๙ ปิดตา เปิดใจ ให้โอกาส ผลงานภาพถ่ายของนักเรียนในโลกมืด” ระหว่างวันที่ 1-13 ธันวาคม พ.ศ. 2558 ณ ชั้น3-4 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร คือนิทรรศการที่ทาง กลุ่ม PICT4ALL.com ได้ร่วมกันขับเคลื่อนให้เกิดขึ้นล่าสุด

โดยนิทรรศการในครั้งนี้ ประกอบไปด้วย การแสดงผลงานภาพถ่ายกว่า 200 ผลงาน ของเด็กๆผู้พิการทางสายตา จากโรงเรียนสอนคนตาบอด 13 แห่งทั่วประเทศ ในหัวข้อ “รูปที่มีทุกบ้าน”

ได้แก่ โรงเรียนสอนคนตาบอดกรุงเทพ,โรงเรียนสอนคนตาบอดภาคใต้ จังหวัดสุราษฎร์ธานี,โรงเรียนสอนคนตาบอดภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่,โรงเรียนการศึกษาคนตาบอดร้อยเอ็ด,โรงเรียนการศึกษาคนตาบอดจังหวัดนครราชสีมา,โรงเรียนการศึกษาคนตาบอดขอนแก่น,โรงเรียนธรรมิกวิทยา จังหวัดเพชรบุรี,โรงเรียนสอนคนตาบอดพระมหาไถ่พัทยา จังหวัดชลบุรี,โรงเรียนการศึกษาคนตาบอดธรรมสากลหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา,โรงเรียนการศึกษาคนตาบอดและคนตาบอดพิการซ้ำซ้อนลพบุรี,โรงเรียนสอนคนตาบอดสันติ-จินตนา อ.เด่นชัย จ.แพร่,ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพคนตาบอดพิการซ้ำซ้อนนครนายก และโรงเรียนสอนคนตาบอดมกุฎคีรีวัน จังหวัดนครราชสีมา

หลังจากที่ระหว่างเดือนพฤษภาคม พ.ศ.2557 – กรกฏาคม พ.ศ.2558 ทางกลุ่ม PICT4ALL.com ได้ฝึกฝนเด็กๆเหล่านี้ถ่ายภาพ และพาออกไปถ่ายภาพในชุมชนของตนเอง

“คณะครูอาสา หัวใจถ่ายภาพ เห็นตรงกันว่า ต้นแบบที่ยิ่งใหญ่ของความดีงามในสังคมไทยคือ ในหลวงของเรา

จึงเป็นโอกาสอันดีงามยิ่งที่จะให้โอกาสเด็กๆในโลกมืดที่เรียนอยู่ในสถาบันการศึกษาสายสามัญทั่วประเทศเหล่านี้ จะได้เรียนรู้ผ่านชีวิตจริงจากผู้คนในชุมชนที่อยู่รายรอบโรงเรียน ว่าเหตุใดสถาบันพระมหากษัตริย์จึงครองใจคนไทยมาโดยตลอด”

รวมไปถึง พื้นที่จัดแสดงเพื่อให้ความเข้าใจเกี่ยวกับการถ่ายภาพของผู้พิการทางสายตา และกิจกรรมการแสดงออกถึงความสามารถของผู้พิการทางสายตาในด้านศิลปะการแสดงอื่น ระหว่าง เวลา 13.00 – 14.30 น. บริเวณ ชั้น 3 ของหอศิลป์ฯ ได้แก่

วันเสาร์ที่ 5 ธันวาคม พ.ศ.2558 การแสดงของโรงเรียนการศึกษาคนตาบอดและคนตาบอดพิการซ้ำซ้อนลพบุรี,วันอาทิตย์ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ.2558 กิจกรรมเสวนา “เป็นอาสาสมัครได้อะไรมากกว่าที่คิด” , วันเสาร์ที่ 12 ธันวาคม พ.ศ.2558 การแสดงของโรงเรียนสอนคนตาบอดพระมหาไถ่พัทยา และวันอาทิตย์ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2558 การแสดงของโรงเรียนการศึกษาคนตาบอดและคนตาบอดพิการซ้ำซ้อนลพบุรี





ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.astvmanager.com และ ART EYE VIEW เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It