Art Eye View

Night Museum สัมผัสความงามของ "สถาปัตยกรรมวังหน้า" และ "จิตรกรรมฝาผนังยุครัตนโกสินทร์" ยามค่ำคืน

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW—ใครๆต่างหลงใหลเสน่ห์ยามค่ำคืน…และพร้อมใจกันจัดกิจกรรมขึ้นในช่วงเวลาพิเศษ

ปลายเดือนพฤศจิกายน 2558 ที่ผ่านมา 38 แกลเลอรี่ทั่วกรุงเทพฯ โดยการสนับสนุนของ สถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทย พร้อมใจกันเข้าร่วมกิจกรรม Galleries Night
จากนั้น วันที่ 29 – 30 มกราคม 2559 ราว 30 แกลเลอรี่ในตัวเมือเชียงใหม่ ก็จะมีกิจกรรมในลักษณะเดียวกันเกิดขึ้น

และก่อนที่จะเข้าสู่ปีใหม่ ด้าน มิวเซียมสยาม ย่านท่าเตียน จัดกิจกรรมส่งท้ายปี Night at the Museum Siam ให้ผู้สนใจเข้าไปเที่ยวชมและร่วมกิจกรรม ในช่วงเวลาเย็นย่ำจนถึงค่ำคืนของวันที่ 17 – 19 ธันวาคม 2558 เวลา 16.00 -22.00 น.

รวมถึง พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร ทุกวันศุกร์และเสาร์ตั้งแต่บัดนี้จนถึงเดือนมีนาคม 2559 จัดกิจกรรม Night Museum หรือ ยลวังหน้ายามเย็น เยือนพิพิธภัณฑ์ยามค่ำ เพื่อให้ผู้สนใจได้มีโอกาสเข้าชมพิพิธภัณฑ์ในช่วงเวลาพิเศษ เวลา 16.00 – 20.30 น.

เพื่อสัมผัสความงามของ สถาปัตยกรรมวังหน้า ในยามค่ำคืน ,นมัสการ พระพุทธสิหิงส์ พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมือง พร้อมชม จิตรกรรมฝาผนังยุครัตนโกสินทร์ ณ พระที่นั่งพุทไธสวรรย์,ชมนิทรรศการพิเศษ ประวัติศาสตร์ชาติไทย ณ พระที่นั่งศิวโมกขพิมาน,ชม พระตำหนักแดง ที่ประทับของเจ้านายฝ่ายในที่สำคัญหลายพระองค์ ,นิทรรศการพิเศษ วิจิตรภูษาพัสตราภรณ์ ซึ่งจัดแสดงอิสริยพัสตราภูษาภัณฑ์ ผ้าเขียนทองโบราณ ผ้าหายากจากพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติทั่วประเทศฯลฯ ณ พระที่นั่งอิศราวินิจฉัย

ตลอดจนชมความอลังการในงานประณีตศิลป์ของ ราชรถ ราชยาน และเครื่องประกอบพระอิสริยยศในงานพระเมรุ ณ โรงราชรถ

ทั้งนี้พิพิธภัณฑ์ได้จัดเตรียมวิทยากรนำชม วันละ 2 รอบ รอบแรก เวลา 17.30 – 20.00 น.และรอบที่สอง เวลา 17.30 -20.00 น.


“พระที่นั่งพุทไธสวรรย์ ว่าไปแล้วก็เปรียบเป็น หอพระ ของ พระราชวังบวรสถานมงคล หรือว่า วังหน้า จิตรกรรมภายในพระนั่ง วาดขึ้นตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 1 แต่อย่างไรก็ดีที่ผ่านมา มีการซ่อมแซมตลอดเวลา และมีบางส่วนที่ยังเก็บรักษาภาพแบบเก่าเอาไว้

จิตรกรรมเหนือหน้าต่างเป็นภาพเทพชุมนุม ตามคติไตรภูมิในพุทธศาสนา ส่วนจิตรกรรมระหว่างหน้าต่างวาดภาพพุทธประวัติ คนเรียนศิลปะ จะรู้จักภาพจิตรกรรมฝาผนังที่นี่ว่าเป็นตัวอย่างของงานช่างในสมัยรัชกาลที่ 1 ที่ค่อนข้างชัดเจน”

เจ้าหน้าที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร กล่าวถึงความน่าสนใจของจิตรกรรมฝาผนังภายในพระที่นั่งพุทไธสวรรย์ ซึ่งเป็นเพียงส่วนหนึ่งของสิ่งน่าดูน่าชมภายใน พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร

(พระที่นั่งพุทไธสวรรย์ เดิมชื่อ “พระที่นั่งสุทธาสวรรย์” หรือ “พระที่นั่งพุทธาสวรรย์” สมเด็จพระบวรราชเจ้ามหาสุรสิงหนาท ทรงสร้างขึ้นเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธสิหิงค์

ราว พ.ศ.2338 หลังสมเด็จพระบวรราชเจ้ามหาสุรสิงหนาทสวรรคต ได้มีการอัญเชิญพระพุทธสิหิงค์ ไปประดิษฐานยังวัดพระศรีรัตนศาสดาราม พระที่นั่งพุทไธสวรรย์จึงถูกใช้เป็นพระที่นั่งท้องพระโรง กระทั่งสมัยรัชกาลที่ 3 มีการบูรณปฏิสังขรณ์ครั้งใหญ่ ลักษณะภายนอกจึงเป็นแบบสถาปัตยกรรมสมัยรัชกาลที่ 3

สมัยรัชกาลที่ 4 โปรดให้อัญเชิญพระพุทธสิหิงค์ กลับมาประดิษฐานดังเดิม พร้อมทั้งเปลี่ยนนนามเป็น พระที่นั่งพุทไธสวรรย์)

นอกจากนี้ Night Museum ยังจัดกิจกรรมในลักษณะกาล่าดินเนอร์ ให้ผู้สนใจได้อิ่มเอมกับ อาหารมื้อค่ำแบบชาววัง พร้อมชมการแสดง นาฎศิลป์และการบรรเลงเครื่องสายจากสำนักการสังคีต กรมศิลปากร ณ ศาลาสำราญมุขมาตย์

จัดขึ้นเพียง 5 รอบ รอบแรก (ผ่านพ้นไปแล้ว) วันศุกร์ที่ 27 พฤศจิกายน 2558 ,รอบที่สอง วันศุกร์ที่ 25 ธันวาคม 2558, รอบที่สาม วันศุกร์ที่ 29 มกราคม 2559, ,รอบที่สี่ วันศุกร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2559 และรอบสุดท้าย วันศุกร์ที่ 25 มีนาคม 2559 ผู้สนใจสามารถสำรองบัตรได้ที่ โทร.0-2224-1370 และ 0-2224-1404

และเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 88 พรรษา 5 ธันวาคม 2558 และ “วันพ่อแห่งชาติ”

ระหว่างวันที่ 1- 5 ธันวาคม 2558 ทั้งช่วงเวลาปกติและเวลาพิเศษ พิพิธภัณฑ์ฯ ยังเปิดให้ประชาชนเข้าชม โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย








ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.astvmanager.com และ ART EYE VIEW เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It