Art Eye View

พบ "3 ศิลปินรุ่นจิ๋ว" ผู้ฉายแววตั้งแต่วัยอนุบาล ในงาน “เด็กสร้างภาพ”

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEWคำตอบที่ฉะฉานเกินความคิดของเด็กอายุ 9-10 ขวบ ช่างแฝงไปด้วยความมั่นใจเกินกว่าผู้ใหญ่บางคน

เด็ก GEN ใหม่ ความคิดก้าวไกลตั้งแต่อายุยังน้อยขนาดนี้เชียวหรือ? เป็นอะไรที่น่าค้นหายิ่งนัก และเด็กรุ่นใหม่เขาค้นหาตัวตนของตัวเองพบตั้งแต่อายุยังน้อยได้อย่างไร ? คงต้องไปหาคำตอบในงานนี้

ควันหลง “วันเด็กแห่งชาติ” ยังไม่ทันจางหาย เมื่อ ศูนย์การค้า ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก จัดงาน “Super Junior Artists – เด็กสร้างภาพ” เพื่อเปิดโอกาสให้เด็กๆ และสมาชิกในครอบครัว ได้มีโอกาส กระทบไหล่ 3 ศิลปินรุ่นจิ๋วผู้ฉายแววตั้งแต่วัยอนุบาล

ได้แก่ น้องกาโม่ – ด.ช.นัทพล โกมลารชุน เจ้าของภาพวาดลายเส้นสุดแนว ที่หลายคนรู้จักดีในฐานะเด็กชายผู้ชอบเปลี่ยนมนุษย์เป็นหุ่นยนต์ผ่านภาพวาด,น้องเพ้นท์ฟ้า – ด.ญ.เพ้นท์ฟ้า ชาญชุติวาณิช ทายาทศิลปินผู้ฝันเป็นศิลปินใหญ่ในอนาคต และมีความสามารถในด้านการวาดที่หลากหลาย โดยเฉพาะภาพพอร์ทเทรท และน้องภูผา -ปรวุธ จิรมิตรมงคล เด็กชายเจ้าของภาพวาดลายไทยอันวิจิตร ลูกศิษย์อายุน้อยที่สุดของ อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์

โดย กว่า 80 ผลงานที่ 3 ศิลปินรุ่นจิ๋วมีมาจัดแสดงให้ชมในนิทรรศการครั้งนี้ มีผลงานชิ้นไฮไลท์ อาทิ ภาพ “ปู่ม่าน ย่าม่าน กระซิบรัก” ในเวอร์ชั่นโรบ็อต ของ น้องกาโม่,ภาพวาดพอร์เทรท My Mother ของ น้องเพ้นท์ฟ้า และ ภาพ “นารายณ์ทรงครุฑยุตนาคา” ของ น้องภูผา


น้องกาโม่ วัย 10 ขวบ นอกจากที่ผ่านมาจะเปลี่ยนมนุษย์ให้เป็นหุ่นยนต์ผ่านภาพวาดมานับไม่ถ้วน ยังขยันไปนั่งเปิดหมวกวาดภาพในงานต่างๆเพื่อหารายได้และประสบการณ์ มาแล้วหลายงาน อาทิ Thailand Animator ณ โรงภาพยนต์สกาลา ,งานตลาดนัดดำเนินสนุก ของโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่านประถม ที่น้องกาโม่กำลังศึกษาอยู่ ,งานตลาดนัดศิลปะ ด้านหน้าหอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน รวมถึงล่าสุด งาน Noise Market 5 ณ มิวเซียมสยาม ที่มีทั้งคนไทยและต่างชาติให้ความสนใจอย่างล้นหลาม

ความสามารถด้านศิลปะที่ฉายแววออกมาให้คนรอบข้างได้สัมผัสในวันนี้ ส่วนหนึ่งเพราะน้องกาโม่มีครอบครัวที่อบอุ่นคอยให้กำลังใจและสนับสนุนให้ทำในสิ่งที่รักอย่างเต็มที่ และเด็กชายยังมีคติประจำตัวด้วยว่า “วาดไปเรื่อยๆ อย่าหยุด”

แม้ปัจจุบันจะมีคนรู้จักมากขึ้นและมีผู้สนใจติดต่อให้วาดภาพเพื่อตอบในเชิงธุรกิจมากมาย แต่น้องกาโม่ยังคงรักที่จะวาดภาพเพื่อเป็น “งานอดิเรก” ยังไม่ได้คิดถึงขนาดจะยึดเป็นอาชีพจริงจัง เพราะยังมีความฝันที่เติบโตไปเป็น “นักเล่าเรื่องด้วยภาพ” หรือ “ผู้กำกับภาพยนตร์”


น้องเพ้นท์ฟ้า วัย 9 ขวบ ความสามารถด้านศิลปะของเด็กหญิงคนนี้มีการพัฒนามาเป็นลำดับ นับตั้งเริ่มต้นที่สนใจวาดภาพการ์ตูน ต่อด้วย ภาพหุ่นนิ่ง ภาพพอร์ทเทรท ภาพแลนด์สเคป ภาพคนแบบเต็มตัว หรือแม้แต่ ภาพนู้ด นอกจากนี้ยังเคยจัดนิทรรศการแสดงเดี่ยวผลงานศิลปะมาแล้ว ซึ่งถือเป็นการเริ่มต้นที่สวยงาม สำหรับเด็กหญิงผู้มีความฝันที่จะเติบโตไปเป็น “ศิลปินใหญ่”

คุณพ่อของน้องเพ้นท์ฟ้ามองว่า การที่ลูกสาวได้ผ่านการฝึกฝีมือ ผ่านการวาดภาพในหลากหลายรูปแบบ ถือเป็นทั้งความท้าทายและการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ที่ไม่สิ้นสุด และศิลปะเองก็มุ่งสอนให้เรารู้จักที่จะเรียนรู้ตลอดชีวิต

นอกจากนี้คุณพ่อยังบอกเล่าด้วยว่า หลายปีมาแล้วที่น้องเพ้นท์ได้รับการศึกษาในระบบบ้านเรียน (Home School) โดยเลือกวิชาศิลปะที่ลูกสาวชื่นชอบมากเป็นพิเศษเป็นพื้นฐานในการเรียนรู้วิชาอื่นๆ

อาทิ เรียนภาษาผ่านคลิปวีดีโอสอนศิลปะในยูทูป ,เรียนคณิตศาสตร์ผ่านขนาดของกระดาษและสัดส่วนของการวาดภาพเสมือนจริง ฯลฯ และศิลปะยังช่วยเสริมสร้างพัฒนาการของลูกสาวทั้งทางด้านสติปัญญาและอารมณ์ไปพร้อมๆ กัน



น้องภูผา วัย 9 ขวบ เด็กชายจากจังหวัดราชบุรีคนนี้ เริ่มจับปากกาวาดภาพมาตั้งแต่อายุ 2 ขวบครึ่ง จนคุณพ่อคุณแม่ต้องทึ่งกับความสามารถในด้านการวาดภาพของลูกชายที่มีการพัฒนาอย่างน่าประหลาดใจ โดยภาพที่น้องภูผาชอบวาด คือ “ภาพลายไทย” แนว “พุทธศิลป์” ซึ่งน้องภูผาวาดขึ้นจากจินตนาการไม่ลอกเลียนแบบใคร และไม่มีการร่างภาพใดๆ ทิ้งสิ้น แต่ใช้ปากกาลงเส้นเป็นลวดลายในทันทีทันใด

ผีมือที่ล้ำเกินวัยจึงทำให้น้องภูผาเป็นที่รู้จักในวงการศิลปะอย่างรวดเร็วและกว้างขวาง นอกจากนี้ยังเป็นที่รู้จักในฐานะ “ศิษย์ที่อายุน้อยที่สุดของอาจารย์เฉลิมชัย”

ปัจจุบันน้องภูผาสร้างสรรค์ผลงานมาแล้วมากกว่า 60 ชิ้น และมีผู้สนใจติดต่อขอซื้อภาพจำนวนมาก และถือเป็นความภาคภูมิใจที่สุดในชีวิตของน้องภูผา และเพื่อเป็นการร่วมเฉลิมพระเกียรติ เมื่อล่าสุดได้มีโอกาสวาดภาพเพื่อทูลเกล้าฯ ถวายสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสฉลองพระชนมายุครบ 5 รอบ เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2558


นายวรพงษ์ สุขธีรอนันตชัย กรรมการผู้จัดการ ศูนย์การค้าริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก กล่าวว่า “ศิลปะ” เป็นสิ่งที่มีความสำคัญต่อสังคมอย่างลึกซึ้ง นอกจากจะเป็นสื่อกลางที่คนทั่วโลกสามารถรับรู้และเข้าใจได้ในระดับสากล ศิลปะยังมอบประโยชน์ให้แก่ผู้สร้างสรรค์ และผู้เสพผลงานอย่างแยบคาย อาทิ สร้างความเพลิดเพลินในยามว่าง กระตุ้นจินตนาการให้กว้างไกลจรรโลงใจให้แก่สังคมและมนุษย์โลก ตลอดจนสามารถสร้างรายได้ในการเลี้ยงชีพฯลฯ

ในต้นปี 2559 นี้ ทางศูนย์การค้าฯ ได้มุ่งสนับสนุนและพัฒนาวงการศิลปะมาอย่างต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งได้ใช้ธีม “วันเด็กแห่งชาติ” จัดงาน “Super Junior Artists – เด็กสร้างภาพ” ขึ้น เพื่อเป็นการส่งเสริมศิลปะสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนทั่วไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งเยาวชนไทย ให้มีโอกาสได้สัมผัส และเติบโตในแวดวงศิลปะมากขึ้น

จึงอยากเชิญชวนนักเรียน นักศึกษา และประชาชนที่สนใจ ร่วมชมนิทรรศการจัดแสดงภาพวาดของ 3 ศิลปินรุ่นจิ๋ว และร่วมกิจกรรมเวิร์กชอปด้านศิลปะสำหรับเด็ก อาทิ วาดภาพโรบ็อตสไตล์น้องกาโม่,วาดภาพพอร์ทเทรทสไตล์น้องเพ้นท์ฟ้า,วาดภาพลวดลายไทยวิจิตร สไตล์น้องภูผา และกิจกรรมอีกมากมาย

ระหว่างวันนี้ – 24 มกราคม พ.ศ.2559 ณ อาร์ซีบี แกลเลอเรีย ชั้น 2 ศูนย์การค้า ริเวิร์ ซิตี้ แบงค็อก ถนนเจริญกรุง (ท่าน้ำสี่พระยา) โดยไม่มีค่าใช้จ่าย สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 0-2237-0077-8 ต่อ 700, 701 หรือ www.rivercitybangkok.co.th และ www.facebook.com/RiverCityBangkok

3 ศิลปินรุ่นจิ๋ว ถือเป็นตัวอย่างที่สะท้อนให้สังคมเห็นว่า พ่อแม่และผู้ปกครอง ตลอดจนผู้มีอุปการะคุณ มีส่วนสำคัญในการสนับสนุนให้เด็กวันนี้เติบโตไปเป็นผู้ใหญ่ในวันหน้า

อย่างไรก็ตามในสังคมเรา ยังมีเด็กอีกมากมายที่ยังขาดโอกาสและขาดการสนับสนุน ซึ่งในจำนวนนี้อาจจะเด็กจำนวนไม่น้อยที่มีความสามารถด้านศิลปะซ่อนอยู่

หากว่าสังคมไม่ละเลยให้การสนับสนุน และที่สำคัญถ้าตัวเด็กเองมีใจรักและมีความมุ่งมั่นในสิ่งที่ทำ ไม่ละทิ้งไปก่อน แม้จะพบอุปสรรคมากมาย วันหนึ่งย่อมสามารถประสบความสำเร็จบนเส้นทางศิลปะได้ไม่ต่างจาก 3 ศิลปินรุ่นจิ๋ว ในนิทรรศการ “Super Junior Artists – เด็กสร้างภาพ”

เรื่องโดย : อรวรรณ เหม่นแหลม



ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.astvmanager.com และ ART EYE VIEW เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It