Art Eye View

"ความงดงามของความรักที่ไม่ได้จำกัดเฉพาะมนุษย์" ของ “โก๋เอ็ม” กิตติพงษ์ คำศาสตร์

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW—กิตติพงษ์ คำศาสตร์ หรือ “โก๋เอ็ม” นอกจากหลายคนจะรู้จักกันดีว่าเป็นหนึ่งในสมาชิก วงบุดดาเบลส และศิลปินกราฟิตี้

ในอีกด้านหนึ่ง เขายังเป็นผู้ชายที่มีหัวใจอ่อนโยน มองเห็นถึงคุณค่าของชีวิตสัตว์ตัวเล็กๆ ที่ใครหลายคนอาจจะมองข้ามไป

GOH-M Family หรือ ครอบครัวของโก๋เอ็ม เรื่องราวความรักที่โก๋เอ็มมอบให้กับลูกๆ สารพัดสัตว์ต่างสายพันธุ์ ทั้งน้องหมาพเนจร น้องแมว น้องหมูพิการหัวใจเพชร น้องเต่า และอื่นๆรวมกว่า 30 ชีวิต

นอกจากจะถูกนำเสนอทางในหน้าเฟซบุ๊กแล้ว โก๋เอ็ม ยังได้นำเอาคาแรกเตอร์ของลูกๆ แต่ละตัวมาเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะอยู่เสมอ



และล่าสุดกำลังจะถูกนำจัดแสดงให้ชมผ่านนิทรรศการ GOH-M Buddha Bless – Solo Exhibition and Installation ภายใต้คอนเซ็ปต์ GAYSORN LOVE ALL LIFE ที่ต้องการนำเสนอ “เรื่องราวความงดงามของความรักที่ไม่ได้จำกัดเฉพาะมนุษย์ หากแต่เป็นความรักในทุกสรรพสิ่งรอบตัว”

โก๋เอ็ม กล่าวถึงผลงานศิลปะในนิทรรศการครั้งนี้ของตัวเองว่า นำเรื่องราวของลูกๆ ใน GOH-M Family มาเป็นตัวดำเนินเรื่อง เพื่อเชื่อมโยงและร้อยเรียงเรื่องราวของชีวิตเล็กๆ สู่ความรัก และความผูกพันอันยิ่งใหญ่ที่มีต่อมนุษย์

และสร้างเป็นชิ้นงานศิลปะในสไตล์ป๊อปอาร์ต (Pop Art) ที่ยังคงกลิ่นอายของงานกราฟิตี้ ซึ่งเป็นแนวทางที่ตนเองถนัดและหลงรักในเสน่ห์ของมัน มีทั้งงานประติมากรรม (Sculpture) และภาพวาดสีอะครีลิค (Acrylic painting)

“งานนี้ นำสมาชิกตัวเด่นๆ ที่เป็นขวัญใจของเหล่าสาวกคนรักโก๋เอ็มแฟมิลี่ ไม่ว่าจะเป็น ‘พิงกี้’ น้องหมาพุดเดิ้ลพิการขาหลัง ที่ถูกทิ้งข้างถนน พิคกุล’ หมูป่าตัวน้อยไอดอลสามขา ‘คอปเตอร์’ หมาน้อยชิวาว่าแสบซน และ ‘ซีพี’ เจ้าไก่อวบอ้วน ที่เพิ่งล่วงลับไปเมื่อไม่นานมานี้ มาเป็นตัวดำเนินเรื่องราว ถูกขยายไซส์เป็นประติมากรรมขนาดยักษ์ กว้าง 2.5 เมตร สูง 3 เมตร ลอยเด่นอยู่บริเวณ Gaysorn Atrium Gallery โดยภาพที่ทุกคนจะได้เห็นจะเป็นเรื่องราวของสหายทั้ง 4 กำลังนั่งโล้ชิงช้าท่ามกลางสายฝนที่โปรยปราย

หลายคนอาจตีความหมายว่าเป็นความน่ารักสดใส แต่แท้จริงแล้ว ผลงานนี้ต้องการสื่อให้เห็นถึงอารมณ์ของสัตว์ตัวน้อยๆ ที่ครั้งหนึ่งเคยถูกทิ้งให้เดียวดาย และต้องผ่านความเจ็บปวดมากมายในชีวิต ซึ่งความยากของผลงานนี้ อยู่ที่เทคนิคในการจัดวางผลงานในแนวตั้งให้ดึงดูดความสนใจและสร้างการมีส่วนร่วมของผู้ชม

ดังนั้นผมจึงเลือกใช้วัสดุที่มีน้ำหนักเบาอย่างโฟม นำมาขึ้นรูปและสร้างผิวสัมผัสที่เรียบด้วยการเคลือบด้วยอะครีลิคแข็ง จากนั้นจึงวาดลายเส้นด้วยมือ ก่อนที่จะลงสีด้วยสเปรย์ ซึ่งเป็นหนึ่งในเอกลักษณ์ของงานผม

จากผลงาน Sculpture ที่ลอยเด่น ผู้ชมยังจะเห็นเจ้าไก่ซีพีตกลงมาจากชิงช้า นั่นคือ กิมมิคที่ผมต้องการเชื่อมโยงเรื่องราวไปสู่ผลงานภาพวาดสีอะครีลิคสีสันฉูดฉาดอีก 10 ผลงาน ที่จัดแสดงบริเวณด้านล่างชั้น L ซึ่งเป็นผลงานที่ผมนำเอาแรงบันดาลใจมาจากคาแรกเตอร์หรือพฤติกรรมน่ารักๆ ของสมาชิกในครอบครัวโก๋เอ็ม มาเป็นกุศโลบายในการเล่าเรื่อง ซึ่งภายใต้ภาพที่สีสันสดใสนั้น ผมได้แฝง “นัยยะ” หรือ “ตรรกะ” บางอย่างที่ผมได้เห็นและได้สัมผัสกับชีวิตเล็กๆ ที่มีความสำคัญที่ยิ่งใหญ่ของสัตว์เหล่านี้

โดยผมอยากให้คนที่มาชมได้มองลึกๆ ลงไปในผลงาน และตีความลายเส้นที่ผมวาดออกมาว่า ดูแล้วรู้สึกอย่างไร หรือพิจารณาว่าเจ้าสัตว์ตัวเล็กๆ ที่ซ่อนอยู่ในภาพกำลังจะบอกอะไรกับคุณ

เช่น ภาพกอง(ทัพ)หมู กับการโคลนนิ่ง ‘เจ้าหมูพิคกุล’ ให้มีหลายๆ ตัว และเชื่อมโยงทุกตัวเข้าด้วยลายเส้นที่ขดไปขดมา ,ภาพพิงกี้สีชมพู ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากท่าทางการนอนของ ‘เจ้าสุนัขพิ้งกี้’ น้องหมาพุดเดิ้ลพิการขาหลัง นำมาผสมผสานเข้ากับลายเส้นบั๊บเบิ้ลที่เป็นคาแรคเตอร์งานกราฟิตี้ของโก๋เอ็ม และ ภาพนักเก็ต กับการแฝงเรื่องราวเบื้องหลังความอร่อยของอาหารทานเล่น ผ่านช่วงชีวิตในวัยเยาว์ของเจ้าไก่แสนรู้ ‘ซีพี’ เป็นต้น”

นิทรรศการ GOH-M Buddha Bless – Solo Exhibition and Installation (โก๋เอ็ม บุดดาเบลส โซโล่ เอ็กซิบิชั่น แอนด์ อินสตอลเลชั่น) จัดแสดงระหว่างวันที่ 21 มกราคม – วันที่ 29 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559 ณ บริเวณชั้น L ศูนย์การค้าเกษร ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 10.00 – 20.00 น.




ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.astvmanager.com และ ART EYE VIEW เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It