Art Eye View

ภาพถ่ายของ “อานูป แมทธิว โทมัส” ศิลปินอินเดีย ผู้ชนะรางวัล Han Nefkens Foundation – BACC Award for Contemporary Art ครั้งที่ 2

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW—ด้วยความโดดเด่นของผลงานภาพถ่ายที่ฉีกกรอบขนบและข้อจำกัดของศิลปะการถ่ายภาพ รวมถึงคณะกรรมการประทับใจแนวทางการทำงานที่ชัดเจน ตั้งแต่ขั้นตอนการรวบรวม เสาะหา ค้นคว้าข้อมูล ไปจนถึงการเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆทั่วโลก ความอดทนในการบันทึกภาพผ่านช่วงเวลาที่ยาวนาน ให้ภาพถ่ายเล่าเรื่องราวด้วยตัวมันเอง สามารถทำให้ ‘สถานที่’ เป็นองค์ประกอบสำคัญของภาพอย่างเป็นธรรมชาติ แทนที่จะเป็นเพียงภูมิทัศน์ที่ ‘แปลกแตกแยก’ ไปพร้อมๆกับการถ่ายทอดเรื่องราวที่กระตุ้นให้ผู้ชมเกิดความรู้สึกและข้อสงสัยต่างๆอันนำไปสู่การตีความ ย้อนคิดและเกิดประเด็นพูดคุยถกเถียงต่อไป

คือเหตุผลที่คณะกรรมการได้ตัดสินให้ อานูป แมทธิว โทมัส ศิลปินชาวอินเดียเป็นผู้ชนะรางวัล Han Nefkens Foundation – BACC Award for Contemporary Art ครั้งที่ 2

หลังจากที่เมื่อปี พ.ศ.2556 คณะกรรมการตัดสินให้ โจว เถา ศิลปินจีน เป็นผู้ชนะรางวัล Han Nefkens Foundation – BACC Award for Contemporary Art ครั้งที่ 1

รางวัล Han Nefkens Foundation – BACC Award for Contemporary Art เป็นรางวัลที่จัดขึ้นร่วมกันระหว่าง มูลนิธิฮานเนฟเก้นส์ และ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (BACC) โดยต้องการสนับสนุนศิลปินรุ่นใหม่ ไม่จำกัดสัญชาติ มีอายุไม่เกิน 40 ปี สร้างผลงานอยู่ในทวีปเอเชีย และกรรมการสรรหา 10 ท่านซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านศิลปะจากประเทศในทวีปเอเชียจะนำเสนอรายชื่อศิลปินให้คณะกรรมการตัดสินคัดเลือกศิลปินผู้ได้รับรางวัล 1 ท่าน

รางวัลนี้จัดขึ้นทุกสองปี ผู้ที่ได้รับรางวัลจะต้องมีอาชีพเป็นศิลปินเต็มตัว แต่ยังไม่เป็นที่รู้จักในวงกว้างระดับสากล ผู้ชนะจะได้รางวัลมูลค่า 15,000 ดอลลาร์สหรัฐ แบ่งเป็นเงินรางวัล 3,000 ดอลลาร์สหรัฐ และ 12,000 ดอลลาร์สหรัฐสำหรับการสร้างสรรค์ผลงานใหม่ และรวมถึงการได้มาเป็นศิลปินพำนักอยู่ที่กรุงเทพฯ และได้แสดงผลงานที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพ


หลังจากโทมัสได้เดินทางไปรับรู้เรื่องราวต่างๆ ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ๆ หนึ่งและบันทึกภาพเหตุการณ์ซึ่งมีรากฐานจากประวัติศาสตร์ที่แตกต่าง แต่บางเรื่องราวก็มีความเชื่อมโยงกัน รวมถึงได้มาเป็นศิลปินพำนัก (Artist Residency) อยู่ที่กรุงเทพฯ

ล่าสุด ผลงานภาพถ่ายของ อานูป แมทธิว โทมัส สร้างสรรค์ขึ้นใหม่ในฐานะศิลปินผู้ชนะรางวัล Han Nefkens Foundation – BACC Award for Contemporary Art ครั้งที่ 2 ได้ถูกนำมาจัดแสดงให้ชม ผ่านนิทรรศการ Scene from a Wake วันนี้ – 6 มีนาคม พ.ศ.2559 ณ สตูดิโอ ชั้น 4 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

โดยนิทรรศการชุดนี้นอกจากจะถ่ายทอดเรื่องราวของพิธีกรรมที่สืบทอดกันมาเป็นเวลากว่าหนึ่งศตวรรษ มีตัวละครในภาพประกอบไปด้วยนักเคลื่อนไหวทางสังคม, คนงานในไร่, หมอฟัน, เจ้าของร้านอาหาร,บิชอป และศิลปิน เคียงข้างภาพถ่ายแต่ละภาพยังจัดข้อความอธิบายที่ อานูป แมทธิว โทมัส เขียนขึ้นเอง

อานูป แมทธิว โทมัส เกิดเมื่อปี พ.ศ. 2520 ใช้ชีวิตและทำงานที่เมืองบังกาลอร์ ประเทศอินเดีย ผลงานของเขาเป็นการถ่ายทอดเรื่องราวที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันผ่านชุดภาพถ่ายที่ก้ำกึ่งระหว่างการเป็นภาพถ่ายสารคดีและงานศิลปะ ใช้วิธีการเล่าเรื่องที่ผสมผสานระหว่างความรู้สึกส่วนตัวกับการนำเสนอความเป็นจริงอย่างตรงไปตรงมา ผลที่ได้คือภาพถ่ายบุคคลที่ผ่านการจัดวางอย่างรอบคอบ แนวทางการถ่ายภาพของเขาแสดงให้เห็นถึงความสามารถในการบันทึกภาพและความรู้สึกในชั่วขณะนั้นของศิลปะการถ่ายภาพและความน่าทึ่งของภาพถ่ายในฐานะสื่อศิลปะที่สามารถถ่ายทอดเรื่องราวได้อย่างไร้ขีดจำกัดและกระตุ้นให้เกิดความคิดและความรู้สึกต่างๆ ได้มากมาย

นอกจากมีผลงานภาพถ่ายมาจัดแสดงให้ชม อานูป แมทธิว โทมัส ศิลปินผู้ชนะรางวัล Han Nefkens Foundation – BACC Award for Contemporary Art ครั้งที่ 2 ,เมลานี โพค็อก ภัณฑารักษ์จาก The Institute of Contemporary Arts (ICA) ประเทศสิงคโปร์ ผู้กำลังคัดสรรผลงานของโทมัส ไปจัดแสดงที่ประเทศสิงคโปร์ในเร็วๆนี้ รวมถึงวิทยากรอีก 2 คือ ลลินธร เพ็ญเจริญ ศิลปินไทยรุ่นใหม่ และ เฮนรี่ แทน

จะร่วมพูดคุยผ่านกิจกรรม BACC Art Talk 2016 ครั้งที่ 1 ในหัวข้อ “Residency: การเดินทางของศิลปะและศิลปิน” ในวันเสาร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2559 เวลา 14.00 – 16.00 น ณ ห้องอเนกประสงค์ ชั้น 1หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และการเรียนรู้ต่างๆให้กับผู้สนใจซึ่งเป็นโอกาสสำคัญที่จะนำไปสู่การพัฒนาของศิลปินรุ่นใหม่ รวมทั้งบุคคลทั่วไปที่สนใจงานศิลปะได้เข้าใจถึงกระบวนการ สร้างสรรค์งานศิลปะในรูปแบบอื่นๆ ที่ต่างออกไป ในฐานะวิทยากรส่วนหนึ่ง เป็นศิลปินผู้มีประสบการณ์ ในการเดินทางไปพำนักยังต่างประเทศ ด้วยโครงการ Residency




ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.astvmanager.com และ ART EYE VIEW เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It