Art Eye View

ภาพวาดบันทึกการเดินทางของ "สุรพล แสนคำ” ศิลปินสีน้ำผู้จากไป

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW—บ้านเรือนตลาดเก่า แบบที่ใครหลายคนเคยชมผ่านนิทรรศการ “บ้านริมแม่น้ำนครชัยศรี”  นิทรรศการจัดแสดงภาพวาดสีน้ำ โดย สุรพล แสนคำ ณ หอศิลป์บรมราชกุมารี อาคารศูนย์ปฏิบัติการทัศนศิลป์สิรินธร มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์ จังหวัดนครปฐม เมื่อปี 2556 อันเป็นช่วงเวลาที่ศิลปินเจ้าของผลงานกำลังอยู่ในช่วงฟื้นฟูร่างกายจากการการผ่าตัดลำไส้ เพื่อขจัดเนื้อร้าย

ล่าสุดวันนี้ (29 ก.พ.59) ถูกนำมาจัดแสดงให้ชมเป็นวันแรก (และจะจัดแสดงไปจนถึงวันที่ 4 มีนาคมนี้เท่านั้น) ร่วมกับผลงานภาพวาดน้ำที่สุรพลสร้างสรรค์ขึ้นจากหลายสถานที่ทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงผลงานของศิลปินท่านอื่นๆ ผ่านนิทรรศการ การเดินทางของ สุรพล แสนคำ (The Journey of Surapon Seankham) ณ ‪ PSG Art Gallery‬ หอศิลป์ประจำคณะจิตรกรรมประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร วังท่าพระ กรุงเทพฯ

เพื่อนำรายได้จากการจำหน่ายภาพไปมอบให้กับครอบครัวของสุรพล แสนคำ และส่วนหนึ่งจะนำไปจัดตั้งเป็นกองทุนเพื่อส่งเสริมการศึกษาของนักศึกษาคณะจิตรกรรมฯ

หลังจากที่สุรพลได้ต่อสู้กับโรคร้ายกระทั่งจากโลกนี้ไปเมื่อไม่นานมานี้ และได้มีงานพระราชทานเพลิงศพไปเมื่อวันอาทิตย์ที่ 28 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ณ วัดพระปฐมเจดีย์ ราชวรมหาวิหาร อ.เมือง จ.นครปฐม

สุรพล แสนคำ เกิดเมื่อปี 2497 ที่ จ.นครปฐม จบการศึกษาระดับ ปวส.จากวิทยาลัยเพาะช่าง ,ปริญญาตรีและโท จากคณะจิตรกรรมประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร,ประกาศนียบัตร สาขาจิตรกรรม จากสถาบันศิลปะแห่งเมืองฟลอเรนซ์ ประเทศอิตาลี และประกาศนียบัตร สาขาประวัตศาสตร์ศิลป์ จากมหาวิทยาลัยเมืองฟลอเรนซ์ ประเทศอิตาลี

เป็นศิลปินที่มีผลงานโดดเด่นในด้านภาพวาดสีน้ำ โดยเฉพาะภาพวาดสีน้ำที่เสนอบรรยากาศของบ้านเรือนตลาดเก่า เคยได้รับรางวัลชนะเลิศ การประกวดภาพวาดสีน้ำ มาแล้วหลายครั้ง นับตั้งแต่เมื่อครั้งยังเรียนที่เพาะช่าง เคยจัดแสดงเดี่ยวผลงานมาแล้วหลายครั้งทั้งในและต่างประเทศ และเคยเป็นอาจารย์สอนศิลปะ วิทยาลัยช่างศิลป์,โรงเรียนสาธิต คณะศึกษาศาสตร์ ม.ศิลปากร,อาจารย์และหัวหน้าคณะจิตรกรรมฯ ม.ศิลปากร,รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา ม.ศิลปากร ตลอดจนคณะกรรมการและอนุกรรมฝ่ายเทคนิคกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย









ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.astvmanager.com และ ART EYE VIEW เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It