Art Eye View

ชวนไปฟัง “วิธีคิดนอกกรอบ” ของ “มาร์คัส เวสท์เบอรี่” ผู้ก่อตั้งโครงการฟื้นฟูเมืองสร้างสรรค์ที่ประสบความสำเร็จ ในออสเตรเลีย

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW—กลางเดือนพฤษภาคมนี้ มาร์คัส เวสท์เบอรี่ ชาวออสเตรเลียผู้ก่อตั้งโครงการฟื้นฟูเมืองสร้างสรรค์ Renew Newcastle และ Renew Australia ซึ่งได้รับรางวัลมากมายและเป็นผู้เขียนหนังสือเรื่อง Creating Cities จะเดินทางมากรุงเทพฯเพื่อร่วมงานเสวนา CREATING CITIES: Co-Create Charoenkrung ซึ่งจัดขึ้นโดย สถานทูตออสเตรเลีย กรุงเทพฯ ร่วมกับ บางกอก ริเวอร์ พาร์ทเนอร์ส, หอการค้าไทย-ออสเตรเลีย, Creative District Foundation, ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก, โรงแรมรอยัลออคิด เชอราตัน, ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ และ Thailand Specialty Coffee

ในงานเสวนา มาร์คัสจะพูดคุยถึงประสบการณ์ที่เขาใช้ความคิดสร้างสรรค์และวิธีคิดนอกกรอบเป็นเครื่องมือในการฟื้นฟูเมืองในประเทศออสเตรเลียที่ประสบความสำเร็จ โดยเฉพาะโครงการพลิกฟื้นย่านช้อปปิ้งในตัวเมืองนิวคาสเซิล บ้านเกิดของเขาในรัฐนิวเซาท์เวลส์ ที่เขาได้ปรับเปลี่ยนพื้นที่ร้านค้าที่ถูกทิ้งร้าง 150 ร้านให้กลายเป็นร้านกาแฟ แกลเลอรี่งานศิลปะ ร้านศิลปหัตถกรรม และร้านเสื้อผ้า โครงการนี้ได้สร้างแรงบันดาลใจให้กับโครงการพัฒนาพื้นที่ทิ้งร้างอื่นๆ ทั่วประเทศออสเตรเลีย

ปัจจุบันนี้มาร์คัสดำรงตำแหน่งประธานบริหารด้านกิจการเพื่อสังคมให้กับบริษัท Contemporary Arts Precincts ซึ่งกำลังดำเนินโครงการพัฒนาพื้นที่ศิลปะคอลลิงวู๊ด ในเมืองเมลเบิร์น ,เป็นผู้ให้คำปรึกษาแก่หน่วยงานรัฐบาลและภาคธุรกิจ อีกทั้งบรรยายและเขียนบทความเกี่ยวกับการใช้ความริเริ่มสร้างสรรค์ วัฒนธรรม และสถานที่ต่างๆ ทั้งในระดับประเทศและระดับสากล

นอกจากนี้ ในงานเสวนาจะมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พีรดร แก้วลาย จากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการผังเมือง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งทำงานวิจัยเกี่ยวกับการพัฒนาเมืองสร้างสรรค์ และยศพล บุญสม ภูมิสถาปนิกและผู้อำนวยการของฉมาดีไซน์ บริษัทภูมิสถาปัตย์ของไทย ซึ่งทำงานโครงการสร้างสรรค์เจริญกรุง มาร่วมให้มุมมองการพลิกฟื้นย่านบางรักและคลองสาน ให้กลายเป็นย่านสร้างสรรค์ของกรุงเทพฯ

ผลการศึกษาของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์พบว่าร้อยละ 23 ของที่ดินและอาคารในเขตบางรักถูกปล่อยให้ทิ้งร้าง มูลนิธิ Creative District Foundation ได้เข้ามามีบทบาทในการปรับเปลี่ยนพื้นที่ โดยดึงชุมชน นักออกแบบ ภาครัฐบาล ภาคธุรกิจ และผู้ประกอบการ เข้ามามีส่วนร่วมในโครงการ Re-create Bangrak เพื่อฟื้นฟูพื้นที่บางรักให้น่าอยู่และนำไปสู่การพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

งานเสวนา CREATING CITIES: Co-Create Charoenkrung เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมต่อเนื่องของ Bangkok River Exchange ซึ่งนำนักคิดสร้างสรรค์ทั่วโลกที่ประสบความสำเร็จอย่างโดดเด่นในสาขาของตนมาถ่ายทอดเรื่องราวให้แก่หน่วยงานรัฐบาล ผู้นำภาคธุรกิจ อาจารย์ นักเรียน และบุคคลทั่วไป จะมีขึ้นในวันอังคารที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ.2559 เวลา 14.30 – 17.30 น. ณ ศูนย์การค้าริเวอร์ ซิตี้ กรุงเทพฯ (กิจกรรมเปิดให้เข้าร่วมโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ลงทะเบียนได้ที่ www.austchamthailand.com/event-2229445)

ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.manager.co.th Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It