Art Eye View

Fan Ho ช่างภาพแนว Street ชาวจีน ชื่อเสียงระดับโลก เสียชีวิตในวัย 84 ปี

Pinterest LinkedIn Tumblr

Approaching Shadow
ART EYE VIEW—เมื่อวันอาทิตย์ที่ 19 มิถุนายนที่ผ่านมา Fan Ho ช่างภาพชื่อดังชาวจีนวัย 84 ปี ผู้มีชื่อเสียงในระดับโลก เสียชีวิตด้วยโรคปวดบวม ที่โรงพยาบาลในเมืองแซนโฮเซ รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา

Fan Ho เกิดที่เมืองเซี่ยงไฮ้ เมื่อปี ค.ศ.1931 เริ่มจับกล้องถ่ายภาพครั้งแรกเมื่ออายุเพียง 13 ปี ด้วยกล้อง Rolleiflex twin-lens reflex camera ที่พ่อของเขาให้มา หลังจากนั้นในช่วงวัยรุ่นเขาย้ายไปอยู่ฮ่องกง และเริ่มถ่ายภาพสารคดีชีวิตบนท้องถนน ที่ถ่ายทอดให้เห็นความพลุกพล่านจอแจของเมืองในช่วงปี ค.ศ.1950

ความโดดเด่นของภาพถ่ายของเขา ซึ่งเป็นภาพวิถีชีวิตบนท้องถนนของฮ่องกง ทำให้ในเวลาต่อมามีโอกาส ร่วมแสดงผลงานในนิทรรศการ และภาพถ่ายได้รับการจัดอันดับให้เป็น 1 ใน 100 ภาพถ่ายยอดเยี่ยม ของโลก

นอกจากจะเป็นที่รู้จักในฐานะช่างภาพมืออาชีพ ที่ผ่านมาชื่อของ Fan Ho ยังเป็นช่างภาพที่ได้รับการยอมรับ ติดอันดับต้นๆของโลก และเป็นหนึ่งในช่างภาพที่ทรงอิทธิพลของเอเชีย อีกด้วย ผลงานภาพถ่ายของเขาปรากฎในสื่อสิ่งพิมพ์ที่มีชื่อเสียงหลายฉบับ ร่วมถึงสื่ออื่นๆ นับตั้งแต่ The New York Times ไปจนถึง BBC

ในช่วงท้ายๆของชีวิต Fan Ho อาศัยและใช้ชีวิตอยู่ที่รัฐแคลิฟอร์เนีย และก่อนที่เขาเสียชีวิตในปีนี้ เมื่อปลายปี ค.ศ.2015 ที่ผ่านมา Approaching Shadow หนึ่งในผลงานภาพถ่ายของเขา ถูกประมูลไปด้วยราคาสูงถึง 375,000 เหรียญฮ่องกง หรือ 48,000 เหรียญสหรัฐ













ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.manager.co.th Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It