Art Eye View

“ผู้หญิง” ของศิลปิน

Pinterest LinkedIn Tumblr


span style=”font-size: medium;”>ART EYE VIEWแม้จะเป็นห้องนิทรรศการเล็กๆ แต่ขณะนี้อัดแน่นไปด้วยผลงานศิลปะชิ้นคุณภาพ สำหรับ ศูนย์ประติมากรรมกรุงเทพ สาขาหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

เพราะขณะนี้ได้คัดสรรผลงานศิลปะของศิลปินอาวุโส และศิลปินที่มีชื่อเสียงหลากหลายท่านที่สะท้อนบทบาทและพันธนาการของผู้หญิงตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน มาจัดแสดงให้ชมภายใต้ นิทรรศการ Her Soul

โดยทั้งหมดเป็นผลงานศิลปะสะสมของ ศูนย์ประติมากรรมกรุงเทพ,เสริมคุณ คุณาวงษ์ ผู้ก่อตั้งศูนย์ฯ และสุรีย์ สิริกรณ์

ได้แก่ ประติมากรรมหล่อด้วยสำริด “มาลินี พีระศรี” หญิงอันเป็นที่รักของ ศ.ศิลป์ พีระศรี ซึ่งจัดแสดงให้ชมอยู่ข้างภาพถ่ายของ ศ.ศิลป์และภรรยา พร้อมด้วยจดหมายที่ ศ.ศิลป์เขียนถึงภรรยาเมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ.2505 ก่อนที่ ศ.ศิลป์ จะถึงแก่กรรมในวันที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ.2505

คู่รัก ภาพสีน้ำบนกระดาษ ผลงานของ เหม เวชกร ซึ่งเคยใช้เป็นภาพประกอบในนิทานพื้นบ้าน

ม.ร.ว.นารี ยิ้มศิริ ประติมากรรมหล่อด้วยสำริด สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2501 ผลงานของ เขียน ยิ้มศิริ

ผู้หญิงในดวงใจศิลปิน ภาพเขียนเทคนิคสีฝุ่นเทมเพอราบนกระดาษ ผลงานของ ชลูด นิ่มเสมอ

รักของแม่ ประติมากรรมหล่อด้วยสำริด ผลงานของ เสาวภา วิเชียรเขตต์

ผู้หญิงกับแฟชั่น ภาพวาดนักแสดงหญิง พลอย เฌอมาลย์ บุญยศักดิ์ เทคนิคสีน้ำบนกระดาษ ผลงานของ เกริกบุระ ยมนาค

หญิงสาว หมายเลข 2 ประติมากรรมหล่อด้วยสำริด ผลงานของ จักรพันธุ์ วิลาสินีกุล

แม่ลูก ประติมากรรมหล่อด้วยสำริด ผลงานของ เข็มรัตน์ กองสุข

เมฆแห่งชีวิต ประติมากรรมหล่อด้วยสำริด ผลงานของ ชำเรือง วิเชียรเขตต์

ฤดูใบไม้ผลิของหญิงสาว ภาพวาดเทคนิคสีน้ำมันบนผ้าใบ ผลงานของ ช่วง มูลพินิจ

ผู้หญิงกับความเป็นผู้หญิง ภาพวาดเทคนิคสีน้ำมันบนผ้าใบ ผลงานของ เจษฎา คงสมมาตร

ผู้หญิง ประติมากรรมหินขัดสีดำ ผลงานของ วสันต์ ฮารีเมา

เด็กผู้หญิงกับสังคมอันแปดเปื้อน ภาพวาดเทคนิคสีน้ำมันบนผ้าใบ ผลงานของ จำนันต์ สารารักษ์

ผู้หญิงวิกลจริต ภาพวาดสีน้ำมันบนผ้าใบ ผลงานของ ทวี รัชนีกร ผลงานชิ้นนี้ศิลปินสร้างขึ้นจากการได้เห็นหญิงบ้าเดินแก้ผ้าอยู่ในตลาดในจังหวัดนครราชสีมา แล้วอยู่มาวันหนึ่งศิลปินก็ได้เห็นผู้หญิงคนนี้ตั้งท้อง จึงเกิดความสังเวชในความใจร้ายของมนุษย์ที่ทำร้ายได้แม้กระทั่งผู้หญิงที่วิกลจริต

ผู้หญิง : สินค้าส่งออก ผลงานเทคนิคแกะสลักไม้ ผลงานศิลปะอีกชิ้นของ ทวี รัชนีกร ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากยุคจากทหารสหรัฐอเมริกา (G.I)มาตั้งฐานทัพในไทยเพื่อทำสงครามเวียดนามเมื่อปี พ.ศ.2507 เป็นต้นมา การเข้ามาของกองทหารอเมริกันทำให้เกิดสถานบันเทิงรูปแบบไนท์คลับ บาร์อะโกโก้ ในเขตจังหวัดที่มีฐานทัพตั้งอยู่ เพื่อให้เป็นที่พักผ่อนหย่อนใจของทหารอเมริกัน เป็นผลทำให้ผู้หญิงส่วนหนึ่งประกอบอาชีพเมียเช่า กลายเป็นหนึ่งในปัญหาสังคมในประเทศตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

ผู้หญิงในเงามืด ภาพพิมพ์เทคนิคภาพพิมพ์หิน ผลงานของ อำนาจ คงวารี ซึ่งสะท้อนภาพที่ชัดเจนและตรงไปตรงมาของของสังคมไทยในปัจจุบัน ภาพการรอคอยของหญิงสาว 3 คนบนฉากหลังของภาพที่เหมือนกับการกักขัง ตลอดจนอารมณ์บนใบหน้าและสีสันที่หม่นหมอง ล้วนสื่ออารมณ์ถึงผู้ชมได้เป็นอย่างดี

เส้นทางที่ผู้หญิงเลือกไม่ได้ ประติมากรรมหล่อด้วยสำริด ผลงานของ ฉายนภา เลปาจารย์ ซึ่งสร้างขึ้นจากแนวคิดที่ว่า จากอดีตสู่ปัจจุบันไม่มีทางเลือกสำหรับผู้หญิงมากนัก บางครั้งเธอต้องเดินไปตามทางที่ถูกกำหนดไว้ล่วงหน้า หรือถูกบังคับให้ทำ มีทางเลือกน้อย ถูกจำกัดโอกาส ฯลฯ อย่างไรก็ตาม ความระมัดระวัง ปัญญา ความสงบ ความมีสติ ทั้งหมดคือความเข็มแข็งของผู้หญิงซึ่งเธอควรมีมากกว่าเพศอื่นๆอื่นๆ

และ ศันสนา ประติมากรรมหล่อด้วยสำริด ที่ศิลปิน หริธร อัครพัฒน์ สร้างขึ้นหลังจากการเสียชีวิตของคนรักเนื่องจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ โดยอุบัติเหตุที่ร้ายแรงนั้น ยังผลงานรูปทรงของศีรษะของคนรักเสียรูป ซึ่งได้เป็นแรงบันดาลให้ศิลปินสร้างผลงานงานที่ถูกตั้งชื่อตามชื่อของคนรัก

นิทรรศการ Her Soul จัดแสดงระหว่างวันนี้ – 16 ตุลาคม 2559 ณ ศูนย์ประติมากรรมกรุงเทพ ห้อง 407 ชั้น 4 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร













ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.manager.co.th Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It