Art Eye View

“อยากสะท้อนให้ผู้ชมมองชาวมุสลิมในแง่มุมที่เป็นมิตร” ธิดารัตน์ จันทเชื้อ เจ้าของผลงานศิลป์ “มัสยิดจักรพงษ์” บางลำพู

Pinterest LinkedIn Tumblr

ธิดารัตน์ จันทเชื้อ
ART EYE VIEW—หากผลงานศิลปะเป็นตัวกลางในการสื่อสารความรู้สึกของศิลปินเจ้าของผลงานไปยังคนทั่วไปในสังคม

“มัสยิดจักรพงษ์” ผลงานศิลปะซึ่งสร้างสรรค์ด้วยเทคนิคการปักและเพ้นท์ ของ ธิดารัตน์ จันทเชื้อ ศิลปินหญิงชาวมุสลิม วัย 24 ปี ก็ถือเป็นหนึ่งในจำนวนผลงานศิลปะเหล่านั้น
มัสยิดจักรพงษ์
ความประทับใจจากการได้เข้าไปประกอบพิธีกรรมทางศาสนาที่ มัสยิดจักรพงษ์ ย่านบางลำภู ได้เห็นถึงการอยู่ร่วมกันของชุมชนคนมุสลิมกลางเมืองกรุงที่ผู้คนส่วนใหญ่เป็นชาวพุทธ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการที่ทุกคนมีโอกาสเข้าถึงศาสนาได้อย่างเท่าเทียมกัน เป็นแรงบันดาลใจให้ธิดารัตน์สร้างสรรค์ผลงานศิลปะชิ้นนี้ขึ้นมา เพื่อที่จะสื่อสารความรู้สึกของเธอไปยังผู้ที่มีโอกาสชมผลงานชิ้นนี้และผู้คนในสังคมว่า

“อยากให้ผลงานชิ้นนี้สะท้อนให้ผู้ชมได้มองชาวมุสลิม ในแง่มุมที่เป็นมิตร เพราะสังคมโลกตอนนี้มีจำนวนไม่น้อยที่มองว่าชาวมุสลิมเป็นกลุ่มหัวรุนแรง น่าหวาดกลัว จึงต้องการให้ผลงานนี้สะท้อนว่าคนมุสลิมสามารถอยู่ร่วมกับทุกคนได้ในทุกสังคม เพียงแค่หันมาคุยและเข้าใจกัน”

ธิดารัตน์ใช้เวลาในการสร้างสรรค์ผลงานชิ้นนี้ประมาณ 2 สัปดาห์ เหตุที่เธอเลือกใช้เทคนิคการปักมาผสมผสานกับเทคนิคการเพ้นท์ เพราะเธอต้องการให้เส้นด้ายที่ใช้ในเทคนิคการปักสื่อถึงเรื่อง ความสามัคคีและความรัก”

“เพราะเส้นด้ายสื่อถึงความสัมพันธ์ เป็นการรัดเกี่ยวเชื่อมโยงกัน และหากมีเส้นด้ายเพียงเส้นเดียวจะบอบบาง อ่อนแอ แต่เมื่อถูกพันเป็นตาข่ายแล้วจะแสดงเห็นถึงความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่ง”

ผลงานชิ้นนี้ของธิดารัตน์กำลังจัดแสดงให้ชมในนิทรรศการจิตรกรรมร่วมสมัยพานาโซนิค ครั้งที่ 18 ณ พิพิธสถานแห่งชาติ หอศิลป ถนนเจ้าฟ้า ในฐานะผลงานศิลปะที่ได้รับรางวัลยอดเยี่ยมอันดับ 2 จากการประกวดจิตรกรรมร่วมสมัยพานาโซนิค ครั้งที่ 18

ขณะที่ผลงานที่คว้ารางวัลยอดเยี่ยมอันดับ 1 ไปครอง คือผลงานชื่อ เด็กหญิง” สะท้อนการทารุณกรรมในเด็กหญิง ผลงานของ สุรเดช วัฒนาประดิษฐชั วัย 45 ปี

และรางวัลยอดเยี่ยมอันดับ 3 คือผลงานชื่อ “เส้นสายแห่งความสุขหมายเลข 4” ผลงานของ นิลยา บรรดาศักดิ์ วัย 24 ปี ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจากความชอบแฟชั่นและการแต่งตัวของศิลปินเอง

นิลยาต้องการจะนำเสนอมุมมองเกี่ยวกับผู้คนที่ชอบแต่งตัวจัดจ้าน ชอบแฟชั่นล้ำสมัย ว่าแท้จริงแล้วคนเหล่านี้ไม่ได้เป็นคนคิดแปลกอะไรจากคนทั่วไปมากนัก เพียงแค่อาจจะเป็นคนมั่นใจ มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว มีบุคลิกโดดเด่น เป็นคนที่มองโลกในมุมสนุก มีความรื่นรมย์ในชีวิต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง….

ศิลปะสะท้อนการทารุณกรรม “เด็กหญิง” ในสังคม คว้ารางวัลชนะเลิศ “การประกวดจิตรกรรมร่วมสมัยพานาโซนิค”

ของฝากจากพิพิธภัณฑ์ศิลปะเอเชีย ฟุกุโอกะ ศิลปะ 5 ผลงานของ “ธิดารัตน์ จันทเชื้อ” ศิลปินหญิงรางวัล UOB Painting of the Year ครั้งที่ 6

“ญามาอะห์ 2” โดย “ธิดารัตน์ จันทเชื้อ” คว้า UOB Painting of the Year ครั้งที่ 6
สุรเดช วัฒนาประดิษฐชัย
เด็กหญิง
นิลยา บรรดาศักดิ์ และผลงานชื่อ “เส้นสายแห่งความสุขหมายเลข 4”
ผลงานศิลปะในนิทรรศการจิตรกรรมร่วมสมัยพานาโซนิค ครั้งที่ 18
ผลงานศิลปะในนิทรรศการจิตรกรรมร่วมสมัยพานาโซนิค ครั้งที่ 18
ผลงานศิลปะในนิทรรศการจิตรกรรมร่วมสมัยพานาโซนิค ครั้งที่ 18
ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.manager.co.th Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews