Advice

7 ผักผลไม้ที่มีวิตามินซีสูงและเมนูในการเสริมสร้างสุขภาพที่ดี

Pinterest LinkedIn Tumblr


ฤดูฝนท่ามกลางสถาการณ์โควิด-19 ที่ยังไม่สามารถนิ่งนอนใจได้แบบนี้ต้องดูแลสุขภาพเพิ่มขึ้นกันสักหน่อย การเลือกรับประทานอาหารที่ดีก็เป็นอีกหนึ่งวิธีเสริมสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีและป้องกันการเกิดความเสี่ยงจากโรคที่มาพร้อมกับฝนรวมทั้งโควิด-19 ได้ ซึ่งข้อมูลจากกรมอนามัยกล่าวว่าวิตามินซีมีความสำคัญอย่างมากต่อระบบภูมิคุ้มกัน ซึ่งวันนี้เราจะมานำเสนอ 7 ผักผลไม้ที่มีวิตามินซีสูงและเมนูในการเสริมสร้างสุขภาพที่ดี (ที่ต้องเลือกรับประทานให้เหมาะสมกับแต่ละบุคคล)


1.มะขามป้อม
ผลไม้และสมุนไพรอย่าง ‘มะขามป้อม’ มีวิตามินซีสูงมากถึง 276 มิลลิกรัม ต่อ 100 กรัม ซึ่งประโยชน์ของมะขามป้อมที่เรารู้จักกันหลัก ๆ คือชุ่มคอ แก้กระหาย แต่นอกจากนั้นยังช่วยบำรุงเรื่องระบบประสาทและสมอง ลดไข้ บำรุงสายตา บำรุงปอด หัวใจ กระเพาะ เป็นต้น เรียกได้ว่าเหมือนรวมทุกคุณประโยชน์มาไว้ในที่เดียว
เมนูแนะนำทำง่ายคือ ยำมะขามป้อม น้ำพริกมะขามป้อม น้ำมะขามป้อม


2.ฝรั่ง
ผลไม้ที่หลายคนคงจะคุ้นชินกันเป็นอย่างดี อย่าง ‘ฝรั่ง’ โดยเฉพาะคนลดน้ำหนัก เพราะว่าหาซื้อง่าย ราคาไม่แพง โดยมีวิตามินซีสูงถึง 160 มิลลิกรัม ต่อ 100 กรัม ซึ่งต้องรับประทานฝรั่งที่สดใหม่ ไม่สุกจนเกินไปเพื่อคงคุณค่าของวิตามินซีไว้ให้ได้มากที่สุด นอกจากที่จะสร้างภูมิคุ้มกันโรคได้แล้ว ยังมีคุณประโยชน์ต่าง ๆ ที่ช่วยลดไขมันในเลือด ป้องกันการเกิดโรคหัวใจ โรคเบาหวาน เป็นต้น
เมนูแนะนำทำง่าย ส้มตำผลไม้ ยำผลไม้ น้ำฝรั่ง


3. ผักคะน้า
ผักใบเขียวอย่าง ’ผักคะน้า’ ที่มักจะอยู่ในหลากหลายเมนูยอดฮิต รู้หรือไม่ว่ามีวิตามินซีถึง 147 มิลลิกรัม ต่อ 100 กรัม เรียกได้ว่าเป็นผักที่อุดมไปด้วยนานาประโยชน์ ไม่ว่าจะเป็นสร้างภูมิคุ้มกัน บำรุงสายตา บำรุงโลหิต บำรุงผิวพรรณ ป้องกันการท้องผูก เป้นต้น
เมนูแนะนำ ข้าวผัด คะน้าผัด ราดหน้า ผัดซีอิ๊ว ยำคะน้า


4. ผักปวยเล้ง
หลายคนอาจะสับสนระหว่าง ‘ผักปวยเล้ง’ และ ‘ผักโขม’ ซึ่งต้องบอกว่าเป็นคนละชนิดกัน อาจจะไม่คุ้นหูมากนัก แต่ผักชนิดนี้มีขายทั่วไป และมีวิตามินซีอยู่ที่ 120 มิลลิกรัม ต่อ 100 กรัม นอกจากนี้ยังมีส่วนช่วยเรื่องโลหิต อีกทัั้งมีธาตุต่าง ๆ อย่างธาตุเหล็ก แคลเซียม โพแทสเซียม และยังมีกรดโฟลิกเป็นต้น
เมนูแนะนำทำง่ายคือ ปวยเล้งอบชีส แกงจืดปวยเล้ง ไข่เจียวปวยเล้ง สุกี้ใส่ปวยเล้ง


5. บรอกโคลี
‘บรอกโคลี’ ผักตระกูลกระหล่ำชนิดนี้มีวิตามินซี 89.2 มิลลิกรัม ต่อ 100 กรัม ซึ่งอาจจะรับประทานยากไปสักนิดสำหรับบางคน แต่คุณประโยชน์นี่นับไม่ถ้วน ไม่ว่าจะป้องกันกันโรคมะเร็ง บำรุงสายตา ชะลอวัยลดเลือนริ้วร้อย และอีกมากมาย เนื่องจากอุดมไปด้วย วิตามีซี วิตามินอี แมกนีเซียม แคลเซียม และสารต้านอนุมูลอิสระ เป็นต้น
เมนูแนะนำทำง่ายคือ ผัดผักใส่บรอกโคลี บรอกโคลีอบชีส ซุปบรอกโคลี


6.พริกหวาน
ขึ้นเชื่อว่าพริกที่ไม่ไม่เผ็ดแบบชื่อ โดย ‘พริกหวาน’ มีวิตามินซี 80.4 มิลลิกรัม ต่อ 100 กรัม โดยพริกหวานผลที่แก่แล้วจะมีสีแดง เหลือง ส้ม หรือม่วงจะให้วิตามินซีเพิ่มขึ้นถึง 2 เท่า นอกจากนี้ยังมีประโยชน์จาก สารต้านอนุมูลอิสระ เบต้าแคโรทีน วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 เหล็กและโพแทสเซียม อีกด้วย
เมนูแนะนำทำง่ายคือ ผัดเปรี้ยวหวาน ไข่เจียวพริกหวาน ผัดพริกหวาน และยำพริกหวาน


7.ลิ้นจี่
จบท้ายด้วยผลไม้อย่าง ‘ลิ้นจี่’ มีวิตามินซี 71.5 มิลลิกรัม ต่อ 100 กรัม ซึ่งเป็นหนึ่งผลไม้รสชาติหวานที่สามารถทำได้ทั้งของคาว ของหวาน และเครื่องดื่ม อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุ โดยเฉพาะวิตามินบี 1 ที่ช่วยป้องกันอาการเหน็บชา นอกจากนี้ยังช่วยบำรุงหลอดเลือดและกระดูกและฟันทั้งยังแก้คัดจมูก รักษาอาการไอเรื้อรัง ต้านมะเร็งลดอาการปวดต่าง ๆ
เมนูแนะนำทำง่าย ยำผลไม้ แกงเผ็ดลิ้นจี่ ผัดเปรี้ยวหวานใส่ลิ้นจี่ ลิ้นจี่ลอยแก้ว วุ้นลิ้นจี่ สมูทตี้

ขอบคุณข้อมูลจาก กรมอนามัย

Comments are closed.

Pin It