Gossip

สำเร็จจนได้! “ผึ้ง-มธุนาฏ ซอโสตถิกุล” ปฏิบัติธรรมผ่อนส่งครบ 14 วันภายในเวลา 14 ปี

Pinterest LinkedIn Tumblr


วันที่ 28 สิงหาคม 2563 นับเป็นวันสำคัญวันหนึ่งที่ “ผึ้ง-มธุนาฏ ซอโสตถิกุล” สาวติสต์ร่างเล็กทายาทธุรกิจซีคอนสแควร์ จะขอจดจำไว้ตลอดกาล เพราะเป็นวันที่เธอได้บันทึกภารกิจสำคัญ ที่เธอมุ่งมั่นทำมาจนสำเร็จภายในเวลาถึง 14 ปี หลังเรียนจบ ก็คือเมื่อครั้งที่เธอกำลังเรียนอยู่เกรด 12 เธอเคยปวารณาว่า ถ้าได้ศึกษาต่อระดับปริญญาตรีที่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เธอจะนุ่งขาวห่มขาวอยู่วัด 2 อาทิตย์ และแล้วเธอก็ได้เข้าเรียนที่จุฬาฯ จริงๆ ดังนั้น เธอจึงต้องทำตามที่เคยปวารณาไว้ จนกระทั่งสำเร็จจนได้


เธอจึงบันทึกไว้ว่า “28/08/2020 I finally did it!!! 2 full weeks (in total) at the temple with 8 precepts, which is one of the biggest challenges in my life. ขอบันทึกเรื่องเก็บไว้เผื่อมาอ่านตอนแก่… ผึ้งปวารณาไว้ตั้งแต่ตอนอยู่ grade12ว่า ถ้าเข้าจุฬาฯ ได้จะมานุ่งขาวห่มขาวอยู่วัด2อาทิตย์ มันอาจจะฟังดูเป็นเรื่องง่ายสำหรับคนอื่น แต่มันเป็นเรื่องยากมากๆ สำหรับผึ้ง เพราะเป็นคนกลัวห้องน้ำมาตั้งแต่เด็ก (เพื่อนๆ ทุกคนรู้ เพราะเวลาผึ้งไปเข้าห้องน้ำจะต้องมีเพื่อนมาเป็นเพื่อนเสมอ) ห้องน้ำที่วัดก็ไม่ได้สะดวกสบายเหมือนที่บ้าน เป็นห้องน้ำไม่แยกส่วนเปียกส่วนแห้ง และไม่มีน้ำอุ่น ซึ่งด้วยความที่เป็นคนกลัวห้องน้ำมากๆ ก็จะเรื่องมากเรื่องห้องน้ำสุดๆ ปกติเวลาไปไหนให้อยู่ไหนอยู่ได้หมด แต่ขอแค่ห้องน้ำต้องสะอาด เพราะฉนั้นผึ้งต้องอดทนเอาชนะตัวเองสุดๆ และอีกอย่างเป็นคนกลัวหนูขั้นสุด (แค่เห็นก็ไม่ได้แล้ว) ซึ่งเป็นสิ่งที่เลี่ยงไม่ได้อยู่แล้วกับธรรมชาติของวัด ก็เลยจะมีความกลัวตลอดว่า เดินไปเดินมาจะมีหนูโผล่มามั้ย…มันนอยด์ตลอดเวลา แต่ก็เหมือนพระท่านกรุณา เพราะผึ้งไม่เจอหนูเลยซักครั้งขณะอยู่ที่วัด(แต่แม่ @janesoso เคยเจอ)


ช่วงเรียนมหาลัยก็เริ่มไป meditation retreat ทุกปีเพื่อ prep ตัวเองให้พร้อมกับการมาอยู่วัดจริงๆ เพราะการมาอยู่วัดนั้นลำบากกว่าเยอะ การกินการอยู่คือค่อนข้างลำบากเลยแหละ แม่กลัวผึ้งจะไม่ไหว และก็ดันบนไว้ที่นี่ (วัดโกมุทรัตนาราม จ.ชลบุรี) ก็เลยต้องกลับมาแก้ที่นี่เท่านั้น ไปแก้ที่อื่นที่สบายกว่าก็ไม่ได้อีก! และพอเรียนจบโทกลับมาก็ค่อยๆ มาอยู่วัดปีละ 3-4 วัน (พยายามเก็บไปเรื่อยๆ จนครบ) ตามที่ให้สัจจะไว้


ผึ้งพยายามเลือกจะมาช่วงที่อากาศไม่ค่อยร้อน แต่ 5ปีหลังมักจะมีงานเพนต์กำแพงช่วงปลายปีทุกปีติดกันพอดี เลยแอบเว้นช่วงไปยาวหลายปี… พอดีปีนี้ค่อนข้างว่างเพราะมีโควิด และบังเอิญเป็นช่วงเข้าพรรษาพอดี ก็เลยตั้งใจจะมาเก็บ4วันสุดท้ายให้หมด… อ่ะ ฮึดสู้ เอาให้เสร็จ! หนนี้ก็แอบยากกว่าหนอื่นหน่อย เพราะเป็นครั้งแรกที่รับศีล8 (หนอื่นรับแค่ 5 แต่ก็พยายามปฏิบัติให้ใกล้ 8ที่สุด แต่ก็เผื่อมีหลุดบ้างอะไรบ้าง) ใช้เวลาทั้งสิ้น14ปี แต่สุดท้ายก็ทำสำเร็จแล้ว! ดีใจและโล่งใจมากกกกกก ว่าได้มาทำตามที่เคยให้สัญญาไว้ และที่สำคัญรู้สึกว่าเอาชนะใจตัวเองได้ ขอบคุณทุกคนๆ ที่คอยให้กำลังใจทำให้ผึ้งผ่านมาได้นะคะ ขอเอาบุญมาฝากทุกคนด้วยค่ะ 😊🙏🏼ps.มาวันแรกแทบจับไม้กวาดไม่เป็น แต่กวาดลานวัดทุกวัน…วันสุดท้ายคือโปรเลยจ้า!”

เรียกว่าพูดคำไหนเป็นคำนั้นจริงๆ ทั้งยังเป็นการสะสมบุญยาวเลยจ้า

#มธุนาฏซอโสตถิกุล #นุ่งขาวห่มขาว #CelebOnline #Celeb

Cr.cindypeung

Comments are closed.

Pin It