World Celeb

บ้านญี่ปุ่นกลางกรุงปารีส หนึ่งในมรดก 100 ล้าน ของ "เคนโซ่ ทากาดะ"

Pinterest LinkedIn Tumblr


ยอดดีไซเนอร์ญี่ปุ่น เคนโซ่ ทากาดะ ที่จากไปอย่างช็อกโลก ทิ้งมรดกมูลค่ากว่า 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐเอาไว้เบื้องหลัง ซึ่งหนึ่งในนั้นคือบ้านสไตล์ญี่ปุ่นของเขาใกล้ย่านบาสตีย์ ในกรุงปารีส


บ้านหลังเดียวในกรุงปารีส ที่มีสวนเซ็นแบบญี่ปุ่นอยู่กลางบ้าน ตั้งอยู่บนถนนเซอเดน ระหว่างย่านบาสตีย์กับจัตุรัสเดส์ วอสก์ แวดล้อมไปด้วยธรรมชาติ และออกแบบตกแต่งโดยได้แรงบันดาลใจจากแดนอาทิตย์อุทัยโดยแท้


บ้านญี่ปุ่นซ่อนตัวอยู่ในอาคารทรงย้อนยุคแห่งหนึ่งของกรุงปารีส มองเผินๆ ด้านนอกก็อาจจะไม่แตกต่างจากอาคารสวยๆ แห่งอื่นๆ ของเมืองน้ำหอม ทว่า เมื่อย่างกรายมาด้านใน มีการนำเอาวัสดุธรรมชาติ อย่างไม้สีอ่อน มาตกแต่งให้บรรยากาศไม่ต่างจากบ้านที่สร้างในประเทศญี่ปุ่น


งานนี้ สถาปนิกชื่อดังอย่าง ลัวอิค กอร์ ได้ออกแบบตามหลักฮวงจุ้ยตามที่เจ้าของบ้าน เคนโซ่ ทากาดะ ตั้งโจทย์ไว้

บ้านญี่ปุ่นในอาคารย้อนยุค 3 ชั้น สร้างในปี 1991 จุดเด่นนอกจากกลิ่นอายความเป็นญี่ปุ่นอย่างสูงแล้ว ยังเน้นความเรียบง่าย ธรรมชาติ และพื้นที่โล่ง ไม่ว่าจะเป็นห้องนั่งเล่น ระเบียงทางเดิน โถงบันได ฯลฯ


นอกจากประดับตกแต่งด้วยไม้แล้ว ยังใช้พื้นที่ของกระจกเป็นจำนวนมาก เพื่อที่จะอาศัยแสงจากธรรมชาติให้ส่องสว่างในเวลากลางวัน และยังทำให้ผู้อาศัยสามารถมองออกไปเห็นสวน พื้นที่สีเขียว รวมทั้งท้องฟ้า


รายละเอียดในบ้านหลังนี้ เป็นผลงานการออกแบบตกแต่งภายในของ เคงโก คุมะ ว่ากันว่า ให้อยู่บ้านเฉยๆ สักเดือนก็ไม่เบื่อ เพราะแต่ละห้องก็จะให้อารมณ์ที่แตกต่าง ทั้งการเลือกเฟอร์นิเจอร์และเครื่องประดับเล็กๆ น้อยๆ รวมทั้งการออกแบบการตกกระทบของแสง ที่แต่ะวันจะไม่เหมือนกันเลย


ขณะที่ไฮไลต์ของบ้าน อยู่ที่สวนญี่ปุ่น อันเป็นสิ่งที่ขาดไปไม่ได้เลย เพราะเป็นทั้งจิตวิญญาณและเป็นฮวงจุ้ยอย่างหนึ่งของบ้านด้วย เพราะเปรียบเป็นศูนย์รวมของดิน น้ำ ลม ไฟ ส่วนประกอบในสวน เช่น ก้อนหิน กังหันลม กังหันน้ำ ที่ทำจากไม้ ล้วนสั่งนำเข้ามาจากญี่ปุ่นโดยตรง


ห้องรับแขกหลักมีขนาดใหญ่ เป็นห้องที่มองเห็นสวนญี่ปุ่นได้อย่างเต็มๆ ตา แถมพกด้วยสระว่ายน้ำในร่ม ที่ช่วยเสริมธาตุน้ำให้กับบ้านหลังนี้ ขณะที่ในแต่ละห้องก็จะต้องแฝงวัสดุธรรมชาติเอาไว้ให้เห็น

บ้านญี่ปุ่นกลางกรุงปารีส ยังมีครัวขนาดใหญ่ถึง 2 ห้อง ห้องหนึ่งอยู่ติดกันห้องรับประทานอาหารที่ชั้นล่าง อีกห้องอยู่ข้างๆ ห้องนอนที่ชั้นบน ข้างๆ กับมีระเบียงขนาดใหญ่ที่อวลกลิ่นมะลิจากในสวน


สำหรับชั้นลอย เป็นที่ตั้งของห้องฟิตเนส และห้องนั่งเล่นเล็กๆ ประดับตกแต่งด้วยงานคราฟต์ที่เคนไซ่สะสมจากทั่วโลก

“บ้านแบบนี้มีเพียงหนึ่งเดียวในปารีส เป็นผลงานที่เป็นเอกลักษณ์ของสถาปนิกนักออกแบบจริงๆ” เอมมานูเอล เดอ โปลปิเกต์ ผู้อำนวยการของเฟโอ มาเรส์ เอเยนซี่ บอกอีกว่า แต่ละอณูของบ้านเต็มไปด้วยกลิ่นอายความเป็นญี่ปุ่น “เมื่อคุณเดินเข้าไปนี่จะเหมือนหลุดไปอยู่ในอีกโลกทีเดียว”

Comments are closed.

Pin It