Advice

เปลี่ยน"หมวย" เป็น "สวย-เฉี่ยว" เลือกได้

Pinterest LinkedIn Tumblr

กล้ถึงเทศกาลตรุษจีนบวกวาเลนไทน์อีกต่างหาก สาวหมวยทั้งหลายอาจมีนัดกิ๊บกิ้ว หรือไปเที่ยวหลังรับอั่งเปาจากป่าป๊าหม่าม้าสุดเลิฟ…

เพื่อเอาใจสาวไทยเชื้อสายจีน ครั้งนี้เรา makeover เปลี่ยนสาวหมวยเป็นสาวสวยเปรี้ยวเฉี่ยว สไตล์สดใสสมวัย แลดูเป็นธรรมชาติ โดยเน้นดวงตาที่โฉบเฉี่ยว ทั้งอินเทรนด์ รับโหงวเฮ้ง แถมกลายเป็นสวยเลือกได้ อีกแน่ะ

โจทย์แบบนี้ ต้อง Ettusais เท่านั้น โดยส่งคุณโก้ ธนาธิษณ์ ธีรเนตร เมกอัพอาร์ทติสหน้าหล่อฝีมือเนี้ยบ มาสาธิตวิธีการแต่งหน้าเปลี่ยนลุคสาวหมวยด้วยวิธีง๊ายงาย ไม่กี่ขั้นตอน แต่ฝากเคล็ดลับมาเพียบค่ะ
(ซ้าย) สาวหมวยวัยใส น้องใหม่ อริณรภัสฌา นามวัฒ นางแบบอาสาสมัครของเรา พร้อมชุดสีสัน Ettusais เครื่องสำอางเพียงไม่กี่ชิ้นก็สามารถเปลี่ยนลุคหมวยเป็นสวยเลือกได้แล้ว
ขั้นตอนที่ 1 แค่แป้งผสมรองพื้น ก็หน้าใสแล้ว

ลงแป้งผสมรองพื้นสีโทนเหลือง เพื่อทำให้หน้าดูสว่างสดใสขึ้นและเข้ากับสีผิวสาวไทยเชื้อสายจีนได้เป็นอย่างดี เนื่องจากน้องใหม่มีผิวหน้าเนียน ไร้ปัญหาริ้วรอย จุดด่างดำ จึงไม่จำเป็นต้องลงรองพื้น หรือคอนซีลเลอร์(concealer)ก่อน

จากนั้นลงแป้งฝุ่นทั่วใบหน้า ใช้แป้งเบอร์ค่อนข้างขาวลงบริเวณใต้ตาเพื่อสร้างความสดใส แลดูไม่อ่อนล้าให้กับดวงตาคู่สวย ไม่ลืมที่จะแต้มแป้งฝุ่นบริเวณใต้ตา กันเปื้อนระหว่างแต้มอายชาโดว์(eye shadow) อาจจะตกลงมา
ขั้นตอนที่ 2 กรีดอายไลน์เนอร์สีดำตวัดหาง คีย์เปลี่ยนลุค

แต้มอายชาโดว์สีชมพูอมส้ม เน้นเปลือกตาให้แลดูธรรมชาติ ทับด้วยสีเมทาลิค (Metallic)ให้ตาดูวิ้งๆ เป็นประกาย แต้มอายชาโดว์สีน้ำตาลเพื่อคัดเบ้าทำให้ตาดูมีมิติมากขึ้น

เขียนอายไลน์เนอร์(eye liner)แบบเมจิก โดยการวาดตามโครงรูปตาก่อน เขียนเป็นเส้นขนาน 2 ชั้น จากนั้นค่อยถมดำปิดช่องว่าง

“เพื่อให้ได้เส้นอายไลน์เนอร์ที่ดูคมกริบ บาดใจ เพียงแค่เลิกเปลือกตาขึ้นมาแล้วใช้เมจิกอายไลน์เนอร์เขียนเข้าไปบริเวณแนวขนตาเพื่อให้ดูดำได้ใจออกมาจากข้างใน ขอแอบบอกนะ ควรจะเขียนอายไลน์เนอร์ด้านที่ยากที่สุดก่อน จากนั้นค่อยเขียนด้านง่ายจะทำให้เราผ่อนคลายลงได้ ” คุณโก้ แอบบอกเทคนิคได้เส้นอายไลน์เนอร์แบบคมกริบ

“หากเป็นสาวหมวยตาตี่ อยากเก๋เฉี่ยว แค่แต้มอายชาโดว์สีธรรมชาติ แต่เน้นอายไลน์เนอร์ที่เส้นใหญ่ คมกริบ เพียงแค่นี้สาวหมวยก็ดูเปรี้ยวเฉี่ยวทันใจ แต่หากเป็นสาวไทยตาสองชั้นชัดๆแล้ว ไม่แนะนำที่จะให้กรีดเส้นใหญ่ เพราะมีชั้นตาที่สวยอยู่แล้ว จะยิ่งไปแข่งกับเส้นไลน์เนอร์กันไปใหญ่

การเขียนอายไลน์เนอร์แบบนี้ จึงสงวนให้เฉพาะสาวหมวย ตาชั้นเดียว หรือประเภทหลบในเพื่อให้ตาดูมีมิติ และชั้นมากขึ้น บวกกับเน้นความสดใส เราจะไม่เขียนขอบตาด้านล่าง เพื่อที่จะเน้นเส้นอายไลน์เนอร์ที่ใหญ่ เฉี่ยวขอบตาด้านบนอยู่แล้ว เน้นความสดใสมากกว่าดุดัน”

ใช้อายชาโดว์สีดำ ทาทับเส้นอายไลน์เนอร์เพื่อไม่ให้เลอะเปอะเปื้อน และดูวิ้งๆ จากนั้นก็ปัดแป้งฝุ่นใต้ตาออก เป็นอันเสร็จสรรพเมกอัพตา
ขั้นตอนที่ 3 ลดสีคิ้ว ติดช่อขนตา เคล็ดลับเพิ่มความเฉี่ยว

“เราควรปรับคิ้วให้สีอ่อนลงด้วยการใช้มาสคาราคิ้วสีน้ำตาลเข้ม เบรกคิ้วให้อ่อนโชว์เส้นอายไลน์เนอร์ให้ดูโดดเด่น ปัดตามเส้นขนคิ้ว เพราะน้องเค้า มีขนคิ้วที่ได้รูปอยู่แล้ว ส่วนกรณีเป็นสาวไร้คิ้วไม่ต้องเซ็ง ใช้ดินสอเขียนคิ้วสีน้ำตาลปาดให้ได้รูป จากนั้นใช้สีทองไฮไลท์หัวตาเพื่อปรับตาให้ดูซอฟท์ลง ใช้คอตตอนบัด(cotton bud)ปัดไฮไลท์สีทองให้ดูฟุ้งๆ เป็นธรรมชาติ” คุณโก้ เผยเคล็ดลับอย่างเป็นกันเอง

ติดขนตาปลอมเเบบช่อปลายตาประมาณ 3 ช่อ เพื่อให้ตาเฉี่ยวสอดรับกับเส้นไลน์เนอร์ที่เฉียงขึ้นไป

จากนั้นดัดขนตาจากโคนขนตาไล่ขึ้นไปเรื่อยๆ ตามแนวแขนที่ยกขึ้น ห้ามยกตามข้อแขน” คุณโก้ แอบบอกเทคนิคารดัดขนตาสไตล์ญี่ปุ่น

แล้วปัดมาสคารา เริ่มจากด้านบนขนตาก่อน จากนั้นจึงปัดช้อนขนตาเพื่อให้ขนตาไม่ตกระหว่างวัน และงอนเด้งอีกด้วย และปัดมาสคาราขนตาล่าง แต่เราจะไม่เน้นมากนัก”
ขั้นตอนที่ 4 ปัดแก้มแต้มปากอ่อนใส กำลังอินเทรนด์

“การปัดแก้มสาววัยใสรับซัมเมอร์นี้ เพียงแค่เอานิ้วแตะสีชมพู แต้มวนๆ แก้มอย่างเบามือให้ดูเหมือนเลือดฝาดสาวแรกรุ่น จากนั้นใช้บรัชออนสีส้ม ปัดด้วยแปรงอีกรอบ”

ปิดท้ายทาปากด้วยการใช้พู่กันแต้มสีชมพูอมส้มเนื้อแบบกลอส แวววาว เราจะไม่ใช้เนื้อแมท (matt) เพราะจะดูด้านๆ ไม่สดใส จะดูแก่ มีอายุ ส่วนสาวปากอวบอิ่มแนะนำให้ใช้ลิปกลอส(lip gloss)อย่างเดียว ไม่เน้นสี หากเน้นสีที่ปาก แล้วทากลอสด้วย จะยิ่งทำให้ปากโดดเด่นเกินเหตุ

ส่วนเทรนด์สีปากปีนี้ ต้องเป็นสีชมพูทั้งบานเย็นจัดจ้าน กับชมพูนู้ด แต่หากเป็นสาววัยใสควรเป็นสีนู้ดกลอสมัน แวววาว เพราะเทรนด์สีปากอ่อนนู้ดๆนั้นกำลังเก๋ เท่ห์ มาแรงเชียวละ ” คุณโก้ ปิดท้ายด้วยเทคนิคทาปากแบบอินเทรนด์

Comments are closed.

Pin It