Advice

เปิดผลโพล การเลือกคู่ของคนกรุงเทพฯ

Pinterest LinkedIn Tumblr


คุณคิดว่ารูปร่างหน้าตา การศึกษา ฐานะ หรือทัศนคติ อะไรสำคัญสำหรับการเลือกคู่ครองของคนกรุงมากกว่ากัน?

นิกกี้ – นิธินันท์ อัศวทร ผู้บริหาร บริษัท MeetNLunch บริษัทจัดหาคู่มืออาชีพ เปิดเผยถึงผลสำรวจทัศนคติคนกรุงเทพฯ เกี่ยวกับการหาคู่ครองจากการออกแบบสอบถามสมาชิกที่มาใช้บริการกับบริษัทและประชาชนทั่วไปจำนวน 800 คนแบ่งเป็นเพศหญิง 70% (อายุระหว่าง 25-50 ปี) เพศชาย 30% (อายุระหว่าง30-55 ปี)ในจำนวนนี้เกือบทั้งหมดเป็นคนกรุงเทพฯ และจบการศึกษาอย่างน้อยปริญญาตรี พบว่า ทั้งเพศหญิงและชาย ให้ความสำคัญกับค่านิยมและทัศนคติเป็นอันดับแรกในการเลือกคู่

ในขณะเดียวกัน เพศหญิงจะให้ความสำคัญกับการศึกษาของเพศตรงข้ามมากกว่าผู้ชาย โดย 2 ใน 5 ของผู้หญิง รับไม่ได้หากฝ่ายชายมีการศึกษาน้อยกว่า และ 3 ใน 5 ของผู้หญิงรับไม่ได้หากฝ่ายชายมีรายได้น้อยกว่า ในขณะที่ 3 ใน 5 ของผู้ชายรับได้ หากฝ่ายหญิงมีการศึกษาหรือมีรายได้น้อยกว่าตน สิ่งสำคัญรองลงมาสำหรับการเลือกคู่ของฝ่ายชายคือ รูปร่างหน้าตา ในขณะที่ฝ่ายหญิงให้ความสำคัญกับพื้นฐานของครอบครัวฝ่ายชายเป็นอันดับรองลงมา

สำหรับประเด็นด้านเชื้อชาติ จากการสอบถามผู้ชายที่มีเชื้อชาติไทยแท้ 58% และไทยเชื้อสายจีน 41% พบว่า 92% เลือกผู้หญิงไทยเชื้อสายจีน ในขณะที่ฝ่ายหญิงที่ตอบคำถามเป็นเชื้อสายไทยแท้ 68% ไทยเชื้อสายจีน 30% พบว่า ผู้หญิงเลือกผู้ชายไทยแท้ 72% ไทยเชื้อสายจีน 62% และฝรั่ง53% 

ส่วนเรื่องของอายุ ครึ่งหนึ่งของผู้ชายไม่อยากเจอผู้หญิงที่มีอายุมากกว่า ในขณะที่อีกครึ่งหนึ่งบอกว่ารับได้ โดยผู้ชายส่วนใหญ่มองหาผู้หญิงอายุ 25 ถึง 30 ปี ด้วยเหตุผลเรื่องการมีบุตร ในขณะที่ฝ่ายหญิง 34% คิดว่ารับได้หากฝ่ายชาย มีอายุน้อยกว่าไม่เกิน 5 ปี และอีก 22% รับไม่ได้หากฝ่ายชายเด็กกว่า

ประเด็นเรื่องส่วนสูง เป็นที่น่าแปลกใจว่า 2 ใน 3 ของฝ่ายชายไม่มีปัญหาเรื่องส่วนสูงของฝ่ายหญิงหากฝ่ายหญิงสูงกว่า ในขณะที่ฝ่ายหญิงค่อนข้างให้ความสำคัญกับส่วนสูงของผู้ชาย โดย 2 ใน 3 ของฝ่ายหญิงบอกว่ารับไม่ได้ ถ้าฝ่ายชายเตี้ยกว่า ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบผลสำรวจของสาวฮ่องกง จำนวน 56% ที่บอกว่าไม่อยากเดทกับผู้ชายเตี้ยกว่าแล้ว สาวไทยมีเปอร์เซ็นต์สูงกว่าถึง 14% (The Standard, 2009)

ผู้ชายส่วนใหญ่เลือกผู้หญิงสูง 160 เซนติเมตร หรือ 165 เซนติเมตร อย่างละ 31% ในขณะที่ส่วนสูงที่ฝ่ายหญิงส่วนใหญ่เลือกคือ 170 เซนติเมตร และ 175 เซนติเมตร เป็นสัดส่วน 31% และ 24% ตามลำดับ อย่างไรก็ตาม ฝ่ายหญิงบางส่วนให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ส่วนสูงในอุดมคติอาจลดลงได้ ขึ้นอยู่กับรูปร่างหน้าตา และฐานะของฝ่ายชาย

สำหรับสถานภาพการสมรส แม้ตัวเลขการหย่าร้างจะสูงขึ้นในปัจจุบัน และทำให้คนส่วนมากยอมรับได้มากขึ้น โดยเฉพาะสาวไทยส่วนใหญ่ที่บอกว่าพวกเธอไม่มีปัญหาถ้าจะเดทกับผู้ชายที่เคยผ่านการแต่งงานมาก่อนหรือมีลูกติด แต่ในทางกลับกัน ฝ่ายชายจำนวนเพียง 1 ใน 5 เท่านั้นที่รู้สึกรับได้ หากฝ่ายหญิงเคยผ่านการแต่งงานมาก่อน

ผู้ชาย 22% เปิดกว้างที่จะคบหากับคนที่เคยแต่งงานมาก่อน แต่หากเธอมีลูกแล้ว สัดส่วนการยอมรับจะลดลงเหลือเพียง 6% เท่านั้น ในขณะที่ฝ่ายหญิงมากกว่า 59% คิดว่าไม่เป็นไร หากฝ่ายชายจะเคยผ่านการแต่งงานมาก่อน และ 25% รับได้ถ้าเขามีลูกติด

จากผลการสำรวจแสดงให้เห็นว่า ทั้งผู้ชายและผู้หญิงคำนึงถึง ค่านิยมและทัศนคติ เป็นอันดับแรกในเกณฑ์การเลือกคู่ โดยสิ่งที่สำคัญรองลงมาสำหรับฝ่ายชายคือ รูปร่างหน้าตา ในขณะที่ฝ่ายหญิงให้ความสำคัญกับพื้นฐานครอบครัวของฝ่ายชายเป็นอันดับรองลงมา โดยมีรูปร่างหน้าตาอยู่ในอันดับสุดท้าย

68% ของผู้ชายเลือกค่านิยมและทัศนคติตรงกันของผู้หญิงเป็นคุณลักษณะที่สำคัญที่สุด ตามมาด้วยลักษณะภายนอก (ส่วนสูง น้ำหนัก หน้าตา) พื้นฐานครอบครัว การศึกษา อาชีพ และรายได้ เป็นอันดับท้ายสุด

ในขณะที่ฝ่ายหญิง 67% ให้ความสำคัญกับค่านิยมและทัศนคติเป็นอันดับแรกเช่นเดียวกัน รองลงมาคือ พื้นฐานครอบครัว รายได้ อาชีพ การศึกษา และลักษณะภายนอกอยู่ในอันดับท้ายสุด

บริษัทจัดหาคู่ MeetNLunch ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2549 โดยคุณนิกกี้ เพื่อให้บริการด้านคำปรึกษาและแนะนำหนุ่มสาวให้รู้จักกันในรูปแบบส่วนตัวเป็นครั้งแรกในประเทศไทย

Comments are closed.

Pin It