Advice

จัดเต็ม! พิสูจน์เลเซอร์แก้ปัญหาริมฝีปากคล้ำได้จริงรึ?

Pinterest LinkedIn Tumblr

By Lady Manager

ยิ้มสวยหวานตราตรึงใจ เสน่ห์สำคัญอีกอย่างของหญิงเรา แต่หากปากม่วงคล้ำ แตกระแหง แถมลอกเป็นขุย ไม่ว่าส่วนอื่นจะสวยแค่ไหน ถ้าเจอปากดำปิ๊ดปี๋มาแต่ไกล คะแนนความงามก็หายไปหลายเปอร์เซ็นต์แร้ว!

ยิ่งกลิ่นอายเดือนแห่งความรักยังไม่พ้นผ่าน คนมีคู่ทั้งหลายเป็นต้องแอบคิด แอบหวัง อยากได้ริมฝีปากชมพูระเรื่อน่าจูจุ๊บ ไว้สร้างความมั่นใจ หรือให้เป็นของขวัญหนุ่มข้างกายแน่ๆ รู้ใจหรอกจ้า เราเลยจัดเสนอ “ทรีตเมนต์บำรุงริมฝีปาก” นวัตกรรมเจ๋งเป้ง ที่ช่วยแก้สารพัดปัญหาริมฝีปากของคุณได้

“ริมฝีปากคือ ส่วนที่เรียกว่า Mucocutaneous หรือเยื่อบุที่ต่อระหว่างเยื่อบุอ่อนกับผิวปกติ จึงสังเกตว่าผิวส่วนนี้จะเป็นส่วนที่เห็นเส้นเลือดได้ง่าย จึงทำให้เห็นเป็นสีชมพู เช่นฝรั่ง เขาไม่ค่อยมีเม็ดสีผิวคล้ำเหมือนชาวเอเชีย เขาจะเห็นผิวส่วนนี้เป็นสีชมพู หรือออกแดงเลยด้วยซ้ำ แต่คนผิวเข้ม อย่างเช่นคนแอฟริกัน (African) เขาจะมีเม็ดสีเยอะ ริมฝีปากก็จะมีเม็ดสีอยู่มาก พอรวมกับสีของเลือดจึงกลายเป็นสีม่วงๆ ริมฝีปากเลยจะดูม่วงเล็กน้อย”

นายแพทย์วรพจน์ ศิรามังคลานนท์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังและเลเซอร์ แห่ง Hertitude Clinic เกริ่นนำความรู้เรื่องริมฝีปาก พร้อมอธิบายต่อ ว่าปัจจุบันมีสาวไทยไม่น้อย ที่ประสบปัญหาริมฝีปากคล้ำ อันเกิดจากสาเหตุหลายประการ อาทิ การสูบบุหรี่ หรือแพ้เครื่องสำอาง อย่างลิปสติก ทว่าวงการแพทย์ก็มีนวัตกรรมมาช่วยแก้ปัญหาดังกล่าวได้

“เราสามารถที่จะปรับริมฝีปากให้ชมพูได้ โดยการทำทรีตเมนต์ริมฝีปาก ที่จะช่วยปรับลดเม็ดสี และลดเซลล์ผิวที่เสื่อมสภาพที่ปกคลุมริมฝีปากอยู่ ซึ่งจะทำให้ริมฝีปากมีสุขภาพผิวที่ดีขึ้น ผิวริมฝีปากก็จะมีสีชมพูขึ้น”

คุณหมอหน้าใสบอกกล่าว ทั้งให้หมายเหตุไว้ชัดเจนว่า ผลที่ได้ขึ้นอยู่กับสีริมฝีปากเดิมของแต่ละคนด้วย

“การปรับสีริมฝีปาก ไม่สามารถที่จะปรับได้ถึงขั้นว่า จากริมฝีปากที่ดำคล้ำสุดๆ ที่เกิดจากพันธุกรรมให้เป็นริมฝีปากชมพูแบบฝรั่ง เพราะอย่างไรก็ตาม ปากของแต่ละคนยังคงมีเม็ดสีตามธรรมชาติอยู่ แต่ในส่วนของคนที่สูบบุหรี่ หรือใช้ริมฝีปากเยอะๆ ที่ทำให้เกิดเม็ดสีเข้มขึ้น อย่างนี้เราสามารถทำให้มันอ่อนลงได้ กลับมาเป็นสีเดิม เหมือนสมัยที่เรายังเป็นเด็กได้”

คุณหมอผู้ชำนาญด้านผิวพรรณของเราอธิบายรายละเอียดว่า การทำปากสวยด้วยทรีตเมนต์มี 3 ขั้นตอนหลักๆ รวมทั้งกระบวนการใช้เวลา ราวครึ่งชั่วโมง และทำเพียง 1-2 ครั้งก็เห็นความแตกต่างแล้ว!

แต่ก็นะ…ลำพังแค่อธิบายอาจไม่เห็นภาพชัด งานนี้เราได้อาสาสมัครใจกล้า ท้าสวย มาลองทำทรีตเมนต์บำรุงริมฝีปาก ให้เห็นกันชัดๆ พร้อมตามดูกันว่า หลังปรนนิบัติเรียวปากแล้ว จะชมพูระเรื่อ อวบอิ่ม หายแห้งกร้านได้แค่ไหน

ขั้นตอนแรก : ยิงเลเซอร์ ลดเม็ดสีผิว ตัวการทำปากคล้ำ

ก่อนเริ่มกรรมวิธีแรก นางแบบสาว เจ้าของปากเล็ก ที่แอบมีสิวเม็ดน้อยใหญ่ริมปาก อดหวั่นใจไม่ได้ “เป็นสิวยิงเลเซอร์นี้จะส่งผลอะไรมั้ยคะหมอ?”

ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนัง และเลเซอร์ ตอบชัดให้คลายวิตกว่า

“คนที่ห้ามทำคือ คนที่ป่วย หรือมีประวัติว่าเคยเป็นโรคเริม เพราะการยิงเลเซอร์ในบริเวณที่เป็นเริม มันเป็นการกระตุ้นให้เริมยิ่งลุกลามขึ้น ส่วนผู้ที่เป็นสิว ไม่ได้เกี่ยวเลยครับ เพราะจริงๆ แล้วหากยิงเลเซอร์ลามไปจุดที่เป็นสิว สิวจะแห้งเร็วขึ้นด้วยซ้ำ ดังนั้นคนที่จะมาทำเลเซอร์นี้ก็ง่ายมาก ไม่ต้องกังวล ไม่ต้องเตรียมตัวอะไรเป็นพิเศษเลย”

เมื่อเคลียร์ชัดแจ้ง แพทย์หนุ่มแห่ง Hertitudeฯ จึงเริ่มกรรมวิธียิงเลเซอร์ Selective Phototherapy พร้อมยืนยันหนักแน่น ว่าเลเซอร์ชนิดนี้อ่อนโยนมาก จึงไม่ทำให้เกิดอาการแสบร้อนระหว่างทำ ที่สำคัญ หลังทำเสร็จ ไม่มีภาวะตกสะเก็ด หรือหน้าลอก อย่างแน่นอน

“คำว่าเลเซอร์อาจจะดูเหมือนน่ากลัว เพราะเนื้อบริเวณริมฝีปากเป็นเนื้อที่อ่อนมาก เพราะฉะนั้นเราจึงใช้เลเซอร์ที่เป็น Phototherapy หรือการใช้แสงบำบัด ไม่ได้เป็นการใช้เลเซอร์แสงร้อนๆ ที่ทำเสร็จจะตกสะเก็ดหน้าลอก เป็นแค่การใช้แสงบำบัด เพื่อให้แสงไปจับโครงสร้างเม็ดสีภายในผิวเรา ให้มันสมดุลมากยิ่งขึ้น ริมฝีปากก็จะชมพูมากยิ่งขึ้น เนื่องจากเม็ดสีมันลดลง”

ขั้นตอนสอง : กำจัดเซลล์ผิวเสื่อมสภาพ เติมวิตามิน ไฉไลชมพูปิ๊ง!

หลังยิงเลเซอร์ เพื่อจัดโครงสร้างเม็ดสีให้สมดุลแล้ว ขั้นตอนล่าฝัน เพื่อเรียวปากสวยต่อมาคือ การผลัดเซลล์ผิวเสื่อมสภาพ ที่เกาะแน่นบนริมฝีปากด้วยวิธีที่เรียกว่า Ultradermabrasion ให้เซลล์ขี้ไคลหายเกลี้ยง แถมกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดไปในคราเดียวกัน

“การทำ Ultradermabrasion เป็นการผลัดเซลล์ผิว โดยใช้เครื่องมือช่วยผลัดเซลล์ผิว ซึ่งมันก็จะผลัดเอาเซลล์ขี้ไคล บริเวณริมฝีปากออกไป ขณะเดียวกันเครื่องนี้จะไปกระตุ้นผิว ให้มีเลือดมาเลี้ยงผิวบริเวณริมฝีปากมากยิ่งขึ้น เป็นขั้นตอนที่เกิดขึ้นต่อเนื่องกัน ทั้งผลัดเซลล์ผิว และกระตุ้นให้เกิดการไหลเวียนโลหิตดียิ่งขึ้น เพราะอย่างที่บอกว่า ตรงนี้มันแดงเพราะเส้นเลือด ดังนั้นการที่เรากระตุ้นให้มีเลือดมาเลี้ยง มันก็จะทำให้ริมฝีปากอมชมพูมากยิ่งขึ้น

ส่วนขั้นตอนที่ทำต่อเนื่อง หลังเรามีการผลัดเซลล์ผิวแล้ว ผิวเราจะพร้อมรับการบำรุง ก็จะมีการเติมสารบำรุงผิว เพื่อให้ริมฝีปากดูอวบอิ่มขึ้น เพราะการที่ริมฝีปากจะสวย มันไม่ใช่เพราะว่าชมพูอย่างเดียว มันต้องอวบอิ่ม แล้วก็ไม่มีริ้วรอยด้วย”
ขั้นสาม : มาส์กริมฝีปาก เพิ่มวิตามิน ผิวปากเนียนใส

ปิดท้ายให้ปากสวยเต็มสูตร ด้วยการมาส์ก (mask) ริมฝีปาก เป็นเนื้อมาส์กเข้มข้นต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant Mask) ที่มีส่วนผสมของวิตามินซี และสารสกัดจากเมล็ดองุ่น ขั้นตอนนี้หลังชโลมมาส์กรอบริมฝีปากแล้ว จะเปิดโอกาสให้ผิวได้ซึมซาบคุณประโยชน์ของวิตามินประมาณ 10 นาที

ระหว่างที่วิตามินทยอยแทรกเข้าอณูผิว แอบเห็นน้องนางแบบหลับสบาย ซึ่งคุณหมอบอกว่า ดีเยี่ยมที่ปฏิบัติเช่นนั้น เพราะขณะที่มาส์กอยู่ ไม่ควรขยับปากประเดี๋ยวมาส์กจะมีรอยย่น พาลเอาผิวไม่เปล่งปลั่งเท่าที่ควร ดังนั้นนอนนิ่งๆ ให้ใจผ่อนคลาย รอเปิดตามาพบกับ ปากอวบอิ่ม อมชมพูดีกว่า

แอ่น..แอ๊น! ชมผลลัพธ์

หลังจบ 3 ขั้นสวย แม้ทำเสร็จปุ๊บเราจะสังเกตเห็นความเปลี่ยนแปลงได้บ้างแล้ว แต่คุณหมอผู้เนรมิตรปากอมชมพูแนะน้องนางแบบให้อดใจรอสัก 2 สัปดาห์ เพื่อร่างกายได้ฟื้นฟูเซลล์ และปรับสมดุลอย่างเต็มที่ เมื่อนั้นจึงจะเห็นผลลัพธ์ที่ชัดเจน

หลังล่วงมา 2 สัปดาห์ เราจึงมีภาพความเปลี่ยนแปลงมาให้ชมกันค่ะ

ท้ายที่สุด แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านความงามยืนยันผลการทำทรีตเมนต์นี้ว่า เป็นการปรนนิบัติริมฝีปากแบบค่อยเป็นค่อยไป อาจใช้เวลานานสักนิดจึงเห็นผลชัด แต่เมื่อทำแล้วผิวชมพูระเรื่อที่ปากของคุณจะไม่กลับไปดำคล้ำอีก หากคุณดูแลริมฝีปากอย่างเหมาะสม

“การทำทรีตเมนต์นี้ไม่จำเป็นต้องทำต่อเนื่องไปตลอด ส่วนใหญ่ถ้ามาทำแล้วดีขึ้น เมื่อหยุดทำก็ไม่ได้ทำให้ริมฝีปากกลับมาคล้ำได้ ถามว่าทำแล้วจะชมพูไปนานมั้ย มันก็อยู่ได้เรื่อยๆ เหมือนกับผิวเรา เวลาไปทำทรีตเมนต์ ทำเลเซอร์ผิวใส ถ้ากลับไปดูแลดี ป้องกันแดดดี ทาครีมบำรุงที่ดี ทานอาหารที่มีประโยชน์ ดื่มน้ำเยอะๆ ผิวเรามันก็ดีอยู่เรื่อยๆ ไม่จำเป็นต้องมาทำบ่อยๆ แต่ถ้ากลับไป ปาร์ตี้กับเพื่อนทุกคืน ไม่ทานอาหารทีดี ไม่ดูแลตัวเอง แบบนั้นมันก็กลับมาเสื่อมสภาพเร็วเหมือนเดิมได้” หมอวรพจน์ อธิบายปิดท้าย

*หมอให้ทิปส์ After Care ดูแลริมฝีปาก

– เลี่ยงทานอาหารเผ็ดสักนิดหลังทำทรีตเมนต์เสร็จ เพราะหลังการผลัดเซลล์ผิว หากทานของเผ็ดร้อน อาจทำให้รู้สึกระคายเคืองได้

– หลังทำทรีตเมนต์ 5-7 วัน ริมฝีปากจะแห้งขึ้นได้ จึงควรหมั่นทาลิปบาล์มบำรุง และป้องกันไม่ให้ริมฝีปากแห้ง

– หมั่นทาลิปบาล์มที่ผสมสารกันแดด เพื่อป้องกันไม่ให้ริมฝีปากกลับมาดำคล้ำ อันเนื่องจากแสงแดด

– งดบุหรี่ รวมถึงเลี่ยงการดึง หรือเลีย ริมฝีปากตัวเองบ่อยๆ เพราะน้ำลายมีความเป็นกรด จะกัดกร่อนริมฝีปาก จนทำให้ริมฝีปากมีสีคล้ำขึ้นได้

>> อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net

Comments are closed.

Pin It