Advice

อย่าทำเยี่ยงนี้บนเฟซบุ๊ก หากไม่อยากรักสะบั้น/@Bitchy

Pinterest LinkedIn Tumblr

By Lady Manager @Bitchy

มั่นใจคนไทยเกินล้านขณะนี้ตะบี้ตะบันเล่น Facebook!!!

เดี๋ยวนี้เชยบรรลัยแถมอับอายขายขี้หน้าหากใครไม่มีเฟซบุ๊ก (Facebook) เพราะมันสนุกสุโค่ยได้เข้าออกชีวิตส่วนตัวชาวบ้านคนโน้นทีคนนี้ทีได้อย่างไม่น่าเกลียด

ถึงกับอึ้ง! บางทีเราเรียนรู้ชีวิตคนวันเดียวได้ในเฟซบุ๊ก เขาเรียนที่ไหน ทำงานอะไร ชอบภาพยนตร์เรื่องใด ฟังเพลงแนวไหน จะลูกทุ่งเสียงอีสาน เจป็อป เคป็อป ร็อก แจ๊ส

นิสัยใจคอเป็นอย่างไรได้จากการหน้ากระดานโปรไฟล์ (Profile) ของเขาเองนั่นแหล่ะ เพื่อนคนไหนซี้ปึ้กสุด คุยอะไรจีบกับใครรู้ไปซะหมด อืม…ความลับไม่มีในโลกนี้เห็นจะจริง!

อ๊ะ อ๊ะ! แต่ระวังให้ดีล่ะ ทุกอย่างเป็นดาบสองคม ยิ่งในเครือข่ายสังคมออนไลน์ฮอตฮิตโลกแตก เร็วปรู้ดปราดซะขนาดนี้ อาจทำลายชีวิตรักซี้ย่ำปึ้กระหว่างคุณกับแฟนได้ หากคุณทำเยี่ยงนี้!

โพสต์รูปโปรไฟล์ เซ็กซ์สะบึม

เห็นจนชินตาสาวอกโต เต้าทะลักทำหน้าแอ๊บแบ๊ว แววตายั่วยวน คุณจะเห็นได้ว่าเพื่อนในเฟซบุ๊กของสาวเหล่านี้เพียบ! เกือบ 90% เป็นผู้ชายทั้งนั้น

“ผู้หญิงนี้ก็แปลกนะชอบเอาส่วนเว้าส่วนโค้งมาพรีเซนต์แข่งกันว่า เฟซบุ๊กของชั้นเพื่อนเยอะ ผู้ชายเพียบ คอมเมนต์ต้องเยอะ อะไรอย่างงี้ ก็เลยต้องงัดลูกไม้เดิมๆ มาใช้ตลอดด้วยการโชว์ฟาร์มนม และผมก็อยากจะบอกอีกแหล่ะ ว่าไอ้ลูกไม้โชว์นมเดิมๆ เนี้ยมันใช้ได้ผล เพราะว่าผู้ชายแท้ๆ ส่วนใหญ่มันก็ชอบกันอยู่แล้ว อันไหนหวิว อันไหนเปลือยยิ่งชอบ อันไหนใหญ่ ไซส์ยักษ์ add กันเข้าไปซิ” นักศึกษาหนุ่มคนรู้จักของผู้เขียนเล่าให้ฟัง

เขาบอกด้วยว่าแม้แฟนสาวจะไม่ชอบใจให้ add สาวทรงโตเหล่านี้ก็ตามที แต่มีข้อแม้ สาวอื่นโชว์ได้ ชอบดูสุดๆ ยกเว้นแฟนตนเอง หัวเด็ดตีนขาดอย่างไรก็ห้ามโชว์เต้าออกสื่อเด็ดขาด รับไม่ได้ หากดันทุรังโชว์งานนี้มีเฮ! “ผมเห็นคนเดียวก็พอแล้ว หากไม่เชื่อฟัง คงต้องจัดหนัก”

ผีเข้าผีออก เช็กหน้ากระดาน

วันไหนไม่ได้เห็นหน้าเฟซบุ๊กของเขาปริ่มจะขาดใจ ประหนึ่งว่า เห็นแค่หัวกะไดบ้านก็ยังดี ใน 1 วัน จึงจำเป็นต้องเข้าๆ ออกๆ เช็กหน้ากระดานของเขาวันละหลักสิบรอบ เฮ้ย! บ้าไปแล้วหรือไง ชีวิตเจ๊ไม่มีงานมีการทำ หรือหายใจรดทิ้งไปวันๆ หัดทำอะไรที่มันสร้างสรรค์เสียบ้างเหอะ มากกว่าการเช็กหรือจับผิดว่าเขาว่าทำอะไร คุยกับใคร

การใช้เวลานั่งโพสต์ข้อความและความเห็นสารพัดบนเฟซบุ๊กเขาเกินขีดจำกัด เขาอาจคิดว่าคุณกำลังสอดแนมคล้ายสายลับรัสเซีย ดังนั้นอย่าโพสต์ความเห็นทุกครั้งที่เขาขึ้นสถานะใหม่ หรือโพสต์ข้อความในหน้ากระดานหลายครั้งเกินไปในแต่ละวัน ควรแสดงความสนใจเขาอย่างพอดี ไม่ควรโอเว่อร์แอกติ้งควีนเกินไป มันจะดูเหมือนไม่ใช่แฟน แต่เป็นราหูอมชีวิตเขาเสียมากกว่า!

โพสต์รูปจู๋จี๋ แท็กช็อตน่าอาย

แน่นอนเรามักจะแชะรูปเก็บไว้เพื่อเป็นที่ระทึก เอ้ย! ระลึก ถึงช่วงเวลาพิเศษของสองเรา อีกทั้งเฟซบุ๊กย่อเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่ายเพียงปลายนิ้วสัมผัส การแบ่งปันภาพเหล่านั้นกับคนอื่นๆ ในโลกไซเบอร์จึงง่ายเกินจินตนาการ

ทว่าการโพสต์ภาพแท็กรูปมากเกินไป โดยเฉพาะรูปที่เป็นส่วนตั๊ว ส่วนตัว บางครั้งแฟนหนุ่มคุณอาจไม่อยากเปิดเผยก็ได้ เพราะบางท่านอาจเห็นภาพแล้วดูหื่นกามอะไรก็ตามแต่ เป็นต้นว่า จุ๊บปากกัน หอมแก้ม กอดนัวเนียแทบจะฟัดกัน คุณควรถามแฟนก่อนมั้ยว่า โอเคกับรูปหรือไม่ ควรทำความเข้าใจกันและกันก่อน คุณผู้หญิงบางคนขี้เล่นเกิน โพสต์รูปภาพช่วงเวลาแฟนหนุ่มยังไม่ทันเก๊กถ่ายรูป ยิ้มทีเห็นผักติดฟัน หน้าเหวอสยองบ้าง ใครเขาจะชอบล่ะ

บางทีเขาอาจคิดด้วยซ้ำว่าภาพเหล่านี้เป็นการละเมิดต่อความไว้ใจที่เขามีต่อคุณ เคารพสิทธิ์ความเป็นส่วนตัวของเขาบ้าง ด้วยการขออนุญาตเขาก่อนที่จะโพสต์รูปในแต่ละครั้ง

Add เพื่อนแฟนมั่วซั่ว

เฟซบุ๊กเหมือนของขลัง สามารถเสกเพื่อนในอดีต เพื่อนที่คุณอยากเจอมาครึ่งค่อนชีวิตได้ และคุณจะสามารถพบเพื่อนเขาได้เช่นกัน แต่อย่าส่งคำขอเป็นเพื่อนหรือ Friend Request ไปให้เพื่อนทุกคนของแฟนคุณเด็ดขาดล่ะ นั่นเท่ากับว่า คุณอาจจะก้าวข้ามเขตแดนความไว้ใจของเขาเกินไป หากเขาอยากให้คุณรู้จัก เขาจะแนะนำเพื่อนของเขากับคุณเอง

แต่หากคุณอยากรู้จักและติดต่อกับเพื่อนของแฟนมาก อยากสอดแนมแกมจับผิดโดยที่เขายังไม่แนะนำให้รู้จัก โดยเฉพาะเพื่อนผู้หญิง หนังหน้าสวยเกินเพื่อนเนี้ยตัวดี อยากรู้จักขึ้นมาเชียว

เอางี้! ทริกง่ายๆ เลือกเพื่อนเขาเพียงครั้งละคนหรือสองคนเท่านั้นในแต่ละสัปดาห์ และในการส่งคำขอไป ส่งข้อความแนะนำตัวกันสักหน่อย เพราะเขาไม่รู้จักคุณหรอก แต่เผื่อใจไว้ด้วยว่าเขาอาจไม่ตอบรับ แต่ที่แย่กว่านั้น อาจโดนเม้าท์ในแวดวงเพื่อนฝูง จนรู้ถึงหูแฟนของคุณว่า คุณโคตะระจิก ขี้หึงปัญญาอ่อน อายมั้ยล่ะเธอ!

อย่าด่วนสรุปบทสนทนาชวนสงสัย

เฟซบุ๊กอาจทำให้ความกังวลใจบานปลาย เพราะมันจะคอยเปิดเผยให้คุณได้เห็นเพื่อนๆ ของเขา สิ่งที่เขาชอบ แถมความเห็นของเขาบางครั้งอาจชวนน่าสงสัย ทำให้อยากรู้อยากเห็น แต่อย่าปล่อยให้ความกังวลใจเล่นงานคุณ ดังนั้นอย่ารีบด่วนสรุปตัดสินจากบทสนทนาใดก็ตามระหว่างเขากับเพื่อนที่คุณได้อ่าน

และห้ามเด็ดขาด! หากคุณเกิดข้องใจขึ้นมา อย่าผลีผลามทะลึ่งโพสต์ข้อความออกไปเชียวในขณะที่เขากับเพื่อนเม้าท์มอยกันอยู่ แม้ว่าเราจะสงสัย อยากเจ๋อเพียงใดก็ตาม หากคุณเผลอโพสต์ข้อความลงไปเรื่องอาจบานปลายกลายเป็นประเด็นหึงหวง อายเพื่อนเขา และเพื่อนเราอีกต่างหาก แถมกัดกร่อนความเชื่อใจที่แฟนคุณมีให้ อย่าลืมนี่มันโลกไซเบอร์ อยากรู้อะไรโทรเคลียร์กันสองต่อสองจะดีกว่า

โพสต์ข้อความเปิดโปงความลับ-เหน็บด่า

คุณอาจแบ่งปันความลับอันลึกซึ้งให้แก่กันโดยที่คนอื่นไม่รู้ แต่ถ้าแฟนคุณบอกความลับของเขาที่คุณคิดว่ายากจะเก็บไว้คนเดียวได้ คุณอาจจะรู้สึกอยากระบายบนเฟซบุ๊ก แม้ว่าคุณจะตั้งค่ากำหนดไว้แล้วว่าใครสามารถเห็นข้อความได้บ้างก็ตาม มันก็ยังดูเป็นการป่าวประกาศอยู่ดี เมื่อมีเพื่อนกว่าครึ่งร้อยคน หรือมากกว่านั้นมาเห็นปั้บในคราวเดียว และข้อความเดียวกันนี้อาจย้อนกลับไปถึงตัวแฟนคุณได้เองในที่สุดเช่นกัน เมื่อเขารู้ว่าคุณฝ่าฝืนกฎความไว้วางใจขึ้นมา มันอาจสายไปที่จะซ่อมแซมแก้ไขความสัมพันธ์ที่เสียหายแตกละเอียด

ส่วนข้อความด่ากราดไม่พอใจ คุณควรเก็บอารมณ์นับ 1-10 ก่อน บางครั้งช่วงเวลานั้นกำลังฉุนเฉียวโกรธแฟนมากมาย ไม่รู้ทำไง แถมเล่นเฟซบุ๊กพอดี เลยโพสต์ด่ามันซะเลย แต่ไม่ได้หมายความว่าแฟนคุณเห็นคนเดียวเสียเมื่อไหร่ มันโผล่ในเฟซบุ๊กคนอื่นที่เป็นเพื่อนคุณด้วย รักกันควรเกียรติกันและกันดีกว่ามั้ย

เปลี่ยนสถานภาพเร็วเกิน

สำหรับคู่รักสดๆ ร้อนๆ ที่กำลังจีบกัน หลังจากเดทครั้งแรกระหว่างคุณกับเขา เมื่อคุณกลับถึงบ้านปุ้บ อย่าดีใจเกินเหตุ เปิดคอมพ์ได้เข้าเฟซบุ๊กปั้บ คุณอาจโพสต์ข้อความ รู้สึกแฮปปี้จังกับเดทครั้งนี้จังเลย ขอบคุณสำหรับทุกอย่างในวันนี้ อย่างไรก็ตาม คุณอย่าเพิ่งแตะต้องสถานภาพในโปรไฟล์ของคุณเด็ดขาด ถ้าคุณรีบเปลี่ยนมัน คู่เดทของคุณอาจคิดว่าคุณกำลังข้ามขั้นเร็วไปหน่อยนะ

ทางเลือกที่ดีคือ ต้องถามใจตนเองก่อน ว่าพร้อมกับรักครั้งนี้แน่นอนตกลงกันเป็นแฟนแล้วใช่ไหม ไม่ใช่คิดเออเองคนเดียว ลองถามฝ่ายชายว่าเขามีความรู้สึกจะใช้คำว่า “แฟน” ได้หรือยัง เผื่อใจด้วยว่า เขาอาจนัดสาวกินข้าวเหมือนที่ทำกับเราไม่ซ้ำหน้า หรือเรียกว่าผู้ชายหน้าหม้อนั่นเอง แต่หากเขาเซย์เยสว่าจะคบกับเราฐานะคนรัก จึงค่อยเปลี่ยนสถานภาพโสดจ้า

ไม่เปลี่ยนสถานภาพเลย

ในทางกลับกัน ถ้าสถานภาพในเฟซบุ๊กของคุณยังคงเป็น “โสด” อยู่ ในขณะที่แฟนคุณเปลี่ยนสถานะไปตั้งแต่ปีมะโว้แล้วว่ากำลังคบอยู่กับคุณ แล้วลิงก์มาที่โปรไฟล์ของคุณซะด้วย ฮึ้ม!ระวังให้เถอะ เขาอาจรู้สึกว่าคุณคิดไม่ซื่อ และอาจจะเริ่มสงสัยว่า คุณอาจไม่จริงใจ มีกิ๊กหรือไม่

แต่หากคุณไม่พร้อมจะบอกชาวบ้านว่าไม่โสด ควรบอกเรื่องนี้กับเขาอย่างตรงไปตรงมา ว่า คุณแคร์เขาจริงนะ แต่ไม่ถึงกับต้องป่าวประกาศให้โลกรู้ได้มั้ย หากแฟนคุณกังวลว่าการไม่เปลี่ยนสถานภาพอาจกำลังส่งสัญญาณกลิ่นตุ งั้นอีกวิธีคือ การแก้ไขข้อมูลโดยไม่โชว์สถานภาพของคุณไปเลย หรืออีกทางเลือกคือ ตั้งค่าความเป็นส่วนตัวใหม่ โดยเลือกว่ามีใครบ้าง ที่สามารถเห็นสถานภาพของคุณได้ ทั้งนี้เพื่อความสบายใจทั้งสองฝ่าย โอเคม่ะ

สุดท้ายข่าวพาดหัวสยองขวัญสั่นประสาทแบบนี้คงไม่เกิดหากเข้าใจกันไม่หมกมุ่นตกเป็นทาส Social Network!

“เฟซบุ๊ก”สื่อมรณะ ผัวหึงเมียเล่นแช็ต ฆ่าทิ้งแล้วยิงตัวตาย”

>> อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net

Comments are closed.

Pin It