Advice

สุดกลุ้ม! หนุ่มหัวล้าน-สาวผมบาง รักษาอย่างไรให้ผมโผล่?

Pinterest LinkedIn Tumblr

By Lady Manager

“ล้านแล้วจ้า” ไม่ใช่ได้เงินล้านนะ แต่เป็น “หัวล้านโป๊งเหน่ง” ใครจะเอาม่ะ!

ผมร่วงไม่ใช่ปัญหาจิ๊บจ๊อย เกิดขึ้นได้ทุกเพศ ทุกวัย บางรายอาจร่วงเป็นหย่อมๆ หรือต๊กกะใจผมดันหลุดออกมาทั้งยวง น่ากลัวชะมัด!

ฟันโช๊ะ! ได้เลยว่า ผู้ชายหัวล้าน และผู้หญิงผมบาง ความมั่นใจที่เคยมีเกินร้อยลดลงฮวบฮาบ บางรายจิตตกต้องพบจิตแพทย์ ควานหาสารพัดวิธี ยอมเสียเงิน ทุ่มทุนสร้างเพื่อให้ผมงอกแทงทะลุออกมาจากหนังศีรษะ

งั้นเราขอเก็บตกข้อมูลงามๆ จากสมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทย ในงานสมาคมแพทย์ผิวหนังพบสื่อมวลชนในโอกาสครอบรอบ 36 ปี ในหัวข้อ “เรื่องเด่น ประเด็นร้อนของหนุ่มผมบาง และสาวผิวคล้ำ” มาฝากคุณผู้อ่านที่อาจกำลังเผชิญภาวะผมร่วง หัวล้าน อยู่ ณ ขณะนี้!

“สาเหตุของผมบางมีหลายประเภท แบ่งได้เป็น 2 กลุ่มใหญ่ คือ แบบไม่มีแผลเป็น (Nonscarring Alopecia) กับ แบบมีแผลเป็น (scarring Alopecia) โดยในกลุ่มแบบไม่มีแผลเป็นจะพบได้บ่อยที่สุด คือ ผมร่วง ผมบางจากพันธุกรรม และฮอร์โมน

ผมร่วงผมบางจากพันธุกรรมและฮอร์โมนพบได้บ่อยในผู้ชายที่มีอายุ 50 ปี มากถึง 50% ส่วนผู้หญิงจะพบได้ประมาณ 1 ใน 3 หลังจากการคลอดบุตร” อ.นพ.รัฐพล ตวงทอง ภาควิชาตจวิทยา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล พร้อมพ่วงตำแหน่งอนุกรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์ สมาคมแพทย์ผิวหนังฯ กล่าว

คุณหมอบอกด้วยว่า หัวล้านหรือโรคผมบางไม่ได้มีผลกระทบต่อร่างกายของผู้ป่วยโดยตรงหรอก แต่กลับมีผลกระแทกอย่างแรงต่อสภาพจิตใจ บุคลิกภาพ รวมถึงการเข้าสังคม

“โรคหัวล้านมักพบได้ตั้งแต่ช่วงวัยรุ่น โดยมีรายงานจากต่างประเทศในคนที่มีอายุระหว่าง 18 – 29 ปี พบว่ามีโรคผมบางจากพันธุกรรมและฮอร์โมนได้ 16 %


ผู้ชายและผู้หญิงจะมีลักษณะของโรคผมบางต่างกัน ในผู้ชายจะมีลักษณะหัวเถิก หรือผมบางกลางกระหม่อม แต่ของผู้หญิงไม่รุนแรงขนาดนั้น จะมีเพียงผมบางกลางศีรษะ แต่ไม่ค่อยพบเห็นลักษณะหัวเถิก

ส่วนวิธีการรักษาโรคผมบาง ศีรษะล้านนั้น ถ้าอาการเป็นไม่มาก อาจใช้การรักษาโดยการทา และกินยา โดยผลของการรักษาในการใช้ยาต้องใช้เวลาประมาณ 1 ปี ถึงจะเห็นผลเต็มที่ แต่ถ้ามีอาการไม่มาก อาจจำเป็นต้องได้รับการรักษาโดยการผ่าตัดปลูกถ่ายเส้นผม

แต่ผลข้างเคียงในการรักษาก็อาจมีได้ เช่น ในการรักษาโดยการใช้ยา Finasteride เป็นยารักษาต่อมลูกหมาก ซึ่งมีรายงานว่าพบผลข้างเคียง ทำให้นกเขาไม่ขัน สมรรถภาพทางเพศลดลงได้ แต่พบไม่มากประมาณ 1.8% ของผู้ป่วยที่ได้รับยาทั้งหมด และถ้าหยุดยาอาการดังกล่าวก็จะหายไป

ส่วนยาที่ใช้กันมากที่สุดในการรักษาคือ Minoxidil Solution ก็มีผลข้างเคียง คือ ทำให้เกิดอาการแพ้ คันได้” คุณหมอรัฐพล กล่าว

ส่วนในรายที่กินก็แล้ว ทาก็แล้ว ผมยังไม่งอก ไม่ขึ้น มันเกินจะเยียวยา งั้นขอเชิญพบทางสว่างด้วยการ “การผ่าตัดปลูกผม”


“หลักการของการผ่าตัดปลูกผมในปัจจุบัน คือ การนำเส้นผมจากบริเวณท้ายทอยมาทีละ 1 กอ นำมาปลูกบริเวณที่มีศีรษะล้านด้านหน้า หรือกลางศีรษะ โดยแบ่งเป็น 2 วิธี คือ 1.การผ่าตัดหนังศีรษะบริเวณท้ายทอยออกมาเป็นแผ่นก่อน และหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ ชิ้นละ 1 กอ และ 2.การเจาะเส้นผมออกจากบริเวณท้ายทอยทีละ 1 กอ เพื่อหลีกเลี่ยงบาดแผลเป็นยาวจากการผ่าตัดนั่นเอง”


ทว่าหลายท่านคงอยากทราบว่า มีวิธีอื่นอีกไหม นอกเหนือจากการทา ทานยา และการผ่าตัด คุณหมอ บอกด้วยว่า อาจมีวิธีในการพรางตาให้เหมือนมีเส้นผมมากขึ้น เช่น การใช้ผงไฟเบอร์ ซึ่งจะไปเกาะที่เส้นผมทำให้ผมดูหนาได้ชั่วคราว


“ผมของคนเราไม่ควรร่วงเกิน 100 เส้นต่อวัน ในวันที่ไม่ได้สระผม และไม่ควรเกิน 200 เส้นต่อวันในวันที่สระผม


และหากพบว่าตนเองผมร่วงควรอย่างยิ่งในการมาพบแพทย์ เพื่อรับการรักษาที่ถูกต้อง ไม่ควรไปซื้อยารักษาเอง จะช่วยลดผลข้างเคียงที่เกิดจากการรักษาให้น้อยที่สุด” คุณหมอ แนะวิธีสังเกตเบื้องต้นของโรคผมร่วง ทั้งยังทิ้งท้ายด้วยว่า

“ไม่มีอาหารใดที่ป้องกันผมร่วงบางได้ 100% แต่ควรรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ เพื่อสุขภาพที่แข็งแรง ช่วยให้ผมแลดูสวยงาม

ส่วนบางคนชอบแทนวิตามิน หรือเกลือแร่ รวมถึงการทานธาตุสังกะสี และ Biotin เพื่อเสริมสร้างให้ผมขึ้นนั้น หมอคิดว่าอาจไม่ได้มีผลโดยตรงต่อเส้นผม แต่อาจเป็นตัวเสริมทำให้สุขภาพดีในรายที่มีอาการขาดแร่ธาตุ หรือวิตามินต่างๆเท่านั้น”

*คุณหมอไขปริศนา ตัวการทำหัวล้าน
จริงหรือมั่ว ชัวร์หรือไม่

->คนผมเส้นเล็กมีโอกาสหัวล้านมากกว่าคนผมเส้นใหญ่

คนที่มีผมเส้นเล็กอาจมมีโอกาสที่จะเกิดภาวะผมบางได้มากกว่าเล็กน้อย ถ้าในกรณีที่มีปริมาณเส้นผมเท่ากัน คนที่มีผมเส้นเล็กจะดูมีผมบางกว่า เนื่องจากผมเส้นเล็กจะปกคลุมศีรษะได้น้อยกว่าในปริมาณความหนาแน่นเท่ากัน

->ผู้ชายที่มีหนวดเครามักจะผมบาง หัวล้าน
ไม่แน่เสมอไป ขึ้นอยู่กับเชื้อชาติ เผ่าพันธุ์ด้วย แต่ในคนที่มีหนวดเคราเยอะจะมีแนวโน้มที่จะหัวล้าน ผมบางได้ เนื่องจากหนวดเคราก็เป็นอิทธิพลจากฮอร์โมนเพศชายเหมือนกับโรคผมบางจากพันธุกรรมและฮอร์โมนก็เป็นผลจากพันธุกรรมดังกล่าว

->การดัดผม ทำสีผมทำให้เกิดการผมบาง

ไม่มีผล แต่อาจทำให้เส้นผมแห้ง แตกปลาย หลุดร่วงง่าย หรือเกิดอาการแพ้สารเคมีได้

->การตัดผมสั้นทำให้ผมไม่ร่วง

ไม่จริง แต่อาจทำให้ดูปริมาณผมที่ร่วงดูน้อยกว่าคนผมยาว แต่จำนวนที่ร่วงยังเท่าเดิม

->แชมพูอะไรเหมาะกับคนผมบาง ไม่ควรสระผมทุกวัน ห้ามใช้ครีมนวด

ในทางปฏิบัติแชมพูมีผลกระทบต่อภาวะผมร่วง ผมบางค่อนข้างน้อย แต่รายงานทางการแพทย์สนับสนุนว่าการใช้แชมพูที่มีสาร Ketoconazole อาจช่วยทำให้อาการผมร่วงดีขึ้น

ส่วนครีมนวดผมไม่น่าจะมีผลกระทบต่อการหลุดร่วงของเส้นผม ยกเว้นถ้าครีมนวดนั้นก่อให้เกิดผื่นแพ้ซึ่งอาจทำให้ผมร่วงได้

->การใส่หมวกกันน็อคทำให้หัวล้าน

ไม่จริง การใส่หมวกกันน็อคไม่ได้เป็นสาเหตุของผมบาง หัวล้าน

->ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากสมุนไพร จะมีความปลอดภัยสำหรับเส้นผม

ไม่แน่เสมอไป บางครั้งผลิตภัณฑ์ที่ทำจากสมุนไพรก็ทำให้เกิดอาการแพ้ได้ อาจใส่สารเคมีบางอย่างทำให้เกิดอาการแพ้ ผมร่วงได้

->คนผมบาง หัวล้านไม่ควรใช้ไดร์เป่าผม

สามารถใช้ไดร์เป่าผมได้ แต่ไม่ควรใช้อุณหภูมิที่มีความร้อนมากเกินไป ซึ่งอาจทำให้ผมเสียแตกปลาย หลุดร่วงได้ง่ายขึ้น

อ๊ะ! เก็บตกยังไม่จบแต่เพียงเท่านี้ สัปดาห์หน้าพบกับเรื่องเด่นประเด็นร้อนกับ สาวผิวคล้ำอยากขาวจั๊วน่าเจี๊ยะแบบเทรนด์เกาหลี

>> อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net

Comments are closed.

Pin It