Advice

เคล็ด(ไม่)ลับเรื่องงานซัก สำหรับหนุ่มยุคใหม่ [ข่าวประชาสัมพันธ์]

Pinterest LinkedIn Tumblr


สำหรับหนุ่มยุคใหม่ เรื่องงานบ้านคงเป็นเรื่องที่ไม่ถนัดนัก โดยเฉพาะเรื่องซักผ้าถือเป็นภาระที่หนุ่มๆ ต้องปวดหัว เพราะผ้าแต่ละประเภทต้องการวิธีดูแลและการซักที่แตกต่างกัน ยิ่งแฟชั่นสมัยนี้ก็มีให้เลือกหลากหลายสไตล์ เนื้อผ้าที่ใช้ก็มีหลายประเภท ถ้าจะให้ซักเสื้อผ้าด้วยมือทุกตัวก็คงจะลำบากและเสียเวลา ถ้าจะให้ซักด้วยเครื่องก็กลัวว่าเสื้อตัวเก่ง ราคาแพงจะถูกปั่นเสียหาย พอจะส่งร้านซักก็กลัวเสื้อผ้าจะซักไม่สะอาด แต่ปัญหาเหล่านี้จะหมดไป ด้วยเคล็ดไม่ลับที่จะทำให้การซักผ้าเป็นเรื่องง่ายๆ

ก่อนลงมือซักผ้า อยากให้คุณผู้ชายได้ลองทำความรู้จักกับเนื้อผ้าประเภทต่างๆ เพราะผ้าแต่ละชนิดต้องการวิธีการซักและถนอมที่แตกต่างกัน ไม่ควรนำไปปั่นรวมกันทั้งหมดเพราะจะทำให้เสื้อผ้าเสียรูปทรง วิธีสังเกตประเภทของเนื้อผ้าง่ายๆ ให้ดูป้ายที่ติดกับยี่ห้อตรงคอเสื้อหรือตะเข็บข้างเอวซึ่งระบุประเภทของเนื้อผ้ารวมถึงวิธีการซักที่ถูกต้อง เนื้อผ้าส่วนใหญ่ที่นิยมใช้งานจะมีทั้งหมด 4 ชนิด ได้แก่

1. เนื้อผ้าจากเส้นใยธรรมชาติ ส่วนใหญ่ทำจากผ้าฝ้าย 100% จึงนุ่มเนียน สวมใส่สบาย ระบายอากาศและซับเหงื่อได้ดี จึงควรซักด้วยวิธีที่ทะนุถนอม และควรแยกซักกับผ้าประเภทอื่นเพื่อป้องกันการเสียรูปทรง

2. เนื้อผ้าผสมระหว่างเส้นใยธรรมชาติและเส้นใยสังเคราะห์ จุดเด่นของผ้าเนื้อผสมคือ เรื่องการยืดหยุ่นที่ดี เนื้อผ้าจะไม่ยืดและย้วยง่ายเหมือนผ้าฝ้าย สามารถซักปั่นแบบเบาๆ ได้

3. เนื้อผ้าใยสังเคราะห์หรือโพลีเอสเตอร์ คงสภาพอยู่ทรง ไม่หด ไม่ย้วย เนื้อผ้ามีความมันวาว แต่ข้อเสียคือเนื้อผ้าจะระบายอากาศได้น้อยมาก ไม่ซับเหงื่อ เมื่อซักบ่อยๆ เสื้อผ้าจะขึ้นเม็ดดำๆ เป็นขุยง่าย

4. ผ้ายีนส์ เนื้อผ้าหนา ไม่หดย้วยง่าย ใช้งานสะดวกสบาย สามารถทนต่อการปั่นได้ดี

หลังจากรู้จักประเภทของเนื้อผ้า ก็ถึงคราวซักผ้าด้วยเครื่องซักผ้ากันบ้าง เริ่มต้นจากขั้นตอนๆ ง่ายดังต่อไปนี้

* ก่อนการซักผ้า ให้ตรวจดูกระเป๋าเสื้อและกระเป๋ากางเกงทุกตัว ไม่ให้มีสิ่งตกค้างอยู่ในกระเป๋า

* ถ้าเสื้อเปียกชื้นควรผึ่งลมให้แห้งสนิทก่อน แล้วจึงนำไปซักเพื่อป้องกันการเกิดกลิ่นเหม็นอับ

* กลับเสื้อผ้าทุกตัวโดยเอาด้านในออก

* นำผ้าใส่ลงในเครื่องซักผ้าตามขนาดและความจุหรือน้ำหนักที่บอกรายละเอียดไว้บนเครื่อง

* นำสารซักฟอกและสารอื่นๆ ใส่ในเครื่องซักผ้า ตามข้อแนะนำของเครื่องซักผ้าแต่ละชนิด

* เพื่อให้เสื้อผ้าสะอาดยิ่งขึ้น ควรแช่ผ้าทิ้งไว้ประมาณ 15-20 นาที เช่นเดียวกันกับการซักด้วยมือ

* ศึกษาคุณสมบัติของผ้าก่อนทำการซัก ผ้าบางชนิดผสมใยสังเคราะห์ เมื่อถูกสารฟอกขาวจะเปลี่ยนจากสีขาวเป็นสีเหลืองหรือสีน้ำตาลอ่อน

* ตั้งรายการซักผ้าตามคำแนะนำของเครื่องซักผ้า

* ตากผ้าในที่แดดส่องถึง และควรกลับด้านในตากเพื่อป้องกันสีซีดจาง โดยเฉพาะเสื้อสีสดใส

หนุ่มๆ หลายคนมักเก็บสะสมเสื้อผ้าไว้ทีละมากๆ แล้วค่อยซักทีเดียว ขอให้ปรับนิสัยมาซักทำความสะอาดเสื้อผ้าให้บ่อยขึ้น กำหนดวันซักเสื้อที่ชัดเจน และเมื่อเก็บได้ประมาณ 6-7 ชิ้นแล้วก็ควรจะนำไปซักเพื่อป้องกันเชื้อแบคทีเรียเจริญเติบโตในเสื้อผ้า ส่งผลให้เกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์

หลังจากที่รู้วิธีการซักที่ถูกต้องแล้ว คราวนี้มาทำความเข้าใจเรื่องเครื่องซักผ้ากันเพิ่มเติมเพื่อให้ผ้าของคุณได้รับการทำความสะอาดอย่างแท้จริง เครื่องซักผ้าระบบทั่วไปในปัจจุบัน ส่วนใหญ่เป็นระบบถังซักเคลื่อนที่เพียงทิศทางเดียว จึงเกิดปัญหาผ้าพันกันขณะซัก ทำให้ซักไม่สะอาดทั่วถึง เมื่อเวลาสวมใส่เสื้อผ้าอาจก่อให้เกิดอาการระคายเคืองที่ผิวหนัง จนเกิดเป็นผดผื่นคันได้ การเลือกเครื่องซักผ้าจึงเป็นเรื่องที่สำคัญที่คุณผู้ชายควรใส่ใจ ซึ่งเครื่องซักผ้าในปัจจุบันได้รับการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการซักให้ดียิ่งขึ้น ทั้งยังช่วยดูแลสุขอนามัยของผู้ใช้งานอย่างสมบูรณ์แบบ

สำหรับเครื่องซักผ้าแอลจีได้รับการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว ด้วยระบบถังซักเคลื่อนที่ได้ถึง 6 ทิศทาง คล้ายกับการซักผ้าด้วยมือ จึงสามารถซักผ้าได้ทุกประเภทได้อย่างสะอาดหมดจด เช่น การซักเสื้อยืดด้วยโหมด Stepping หรือ Tumbling โดยถังซักจะยกผ้าขึ้นแล้วปล่อยให้ผ้าตกลงมาเบาๆ ลดการพันของผ้า พร้อมถนอมเนื้อผ้าไม่ให้ยืดย้วย การซักเสื้อเชิ้ตใส่ทำงานด้วยโหมด Scrubbing โดยถังซักจะหมุนสลับไปมาอย่างรวดเร็วเพื่อขัดผ้าอย่างนุ่มนวลและขจัดคราบฝังลึกตามปกเสื้ออย่างมีประสิทธิภาพ

ส่วนชุดกีฬาตัวเก่งที่มีคราบเหงื่อไคลควรซักด้วยโหมด Rolling โดยจะกลิ้งผ้าให้กระทบกับถังซักเพื่อเพิ่มพลังซัก ส่วนผ้ายีนส์เลอะเทอะสามารถทำความสะอาดด้วยโหมด Filtration โดยถังซักจะหมุนด้วยความเร็วสูงในกระบวนการล้างเพื่อชำระล้างคราบสกปรกที่ยึดเกาะแน่น และดูแลผ้าเนื้อบอบบางเช่น คาร์ดิแกนหรือสเวตเตอร์ด้วยโหมด Swing โดยถังซักจะแกว่งผ้าอย่างนุ่มนวลเพื่อทำความสะอาดโดยไม่ทำลายเนื้อผ้า

ด้วยเคล็ดลับง่ายๆ เกี่ยวกับงานซัก เพียงแค่นี้เสื้อผ้าชุดโปรดของคุณหนุ่มๆ ก็จะได้รับการถนอมดูแลอย่างดี แถมยังสะอาดหมดจด ไม่ต้องห่วงเรื่องการซักผ้าอีกต่อไป

Comments are closed.

Pin It