Advice

QA: ยาที่หมอใช้ฉีดสิวคืออะไร ฉีดแล้วทำไมสิวยังขึ้นที่เดิมอีก

Pinterest LinkedIn Tumblr

By Lady Manager

Question: ยาที่หมอฉีดสิวคืออะไรคะ อันตรายมั้ยถ้าฉีดบ่อยๆ และฉีดแล้วทำไมสิวยังขึ้นที่เดิมอีก

Answer: โดย คุณหมอวรพจน์ ศิรามังคลานนท์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังจากเฮอร์ทิจูด คลินิก (Hertitude Clinic)

“การฉีดยารักษาสิวอักเสบ หรือสิวที่เป็นเม็ดใหญ่ๆ หรือคนไทยชอบเรียกว่า ‘สิวหัวช้าง’ การฉีดสิวเป็นการรักษาแค่ปลายเหตุเท่านั้น เหมือนกับเราปวดหัวแล้วกินยาแก้ปวด เราปวดสิวเพราะเม็ดใหญ่ เราก็ไปฉีดยาลดอาการอักเสบของสิว ซึ่งยาที่ฉีดจะเป็นส่วนผสมของยา 2 ตัวด้วยกัน ตัวแรก คือ สเตียรอยด์ (Steroid) ส่วนยาตัวที่ 2 คือ ยาชา ผสมกันแล้วฉีด สเตียรอยด์จะช่วยลดการอักเสบของสิว ส่วนยาชาทำให้รู้สึกว่าไม่เจ็บมากขณะฉีด

แต่เมื่อฉีดเสร็จ สิวยุบลงไปก็จริง แต่สิวยังอยู่เหมือนเดิม สุดท้ายผมต้องบอกคนไข้เสมอเลยว่า เดี๋ยวพอฉีดสิวไปแล้ว สิวยุบ ต้องกลับมาหาหมออีกรอบ หมอจะจัดการสิวเม็ดนั้นออกให้อาจจะด้วยวิธีการกดสิว แต้มสิว หรือให้ยาทาสิวก็แล้วแต่ ฉีดให้ยุบอักเสบลงเฉยๆ แต่สิวก็ยังอยู่ เพราะฉีดแค่ให้ยุบลงไปแต่สิวก็อยู่เหมือนเดิม และจะกลับขึ้นมาอีก

หลายคนถามว่า เอ๊ะ ทำไมฉีดแล้วสิวยังเป็นที่เดิม ซ้ำซากอยู่นั่น เพราะเราไม่ได้แก้ที่สาเหตุ คือ ไม่ได้ไปแก้ที่การรักษาหัวสิว คือ เม็ดสิวอุดตันที่อยู่นั้น พออักเสบเป็นหนองเยอะ ถ้าหมอไปกดก็ไม่ออก ปวดก็ปวด อักเสบก็อักเสบ เผลอๆ กลายเป็นหนองอักเสบลุกลามได้ ดังนั้นส่วนใหญ่คุณหมอจะไปกดสิวแบบนี้ให้ จึงให้ยาแก้อักเสบเพื่อให้ยุบ พอยุบเสร็จง่ายนิดเดียว คุณหมอสะกิดหัวสิวให้หลุดก็หายแล้ว

ถ้าฉีดบ่อยๆ ไม่เป็นอันตรายในระยะยาวครับ เพราะโดส (Dose) ที่ฉีดมันน้อยมาก แม้จะเป็นสเตียรอยด์จริง แต่น้อยมาก แต่ผลข้างเคียงที่ฉีดสิวได้ คือ ถ้าคุณหมอผสมยาไม่ดี หรือใช้ตัวยาความเข้มข้นไม่เหมาะสม หรือฉีดในปริมาณที่ไม่เหมาะสมกับขนาดของสิวจะทำให้เกิดรอยบุ๋มได้

ลักษณะของผิวบุ๋ม ถ้าเกิดจากการฉีดสิว ไม่จำเป็นต้องรักษาอะไร ปล่อยทิ้งไว้ประมาณ 2-3 เดือน เนื้อจะตื้นขึ้นมาเอง ฉะนั้นการฉีดสิวต้องทำอย่างระมัดระรังสำหรับแพทย์ผู้ฉีด ว่าจะต้องใช้ตัวยาที่เหมาะสมกับสิวที่คนไข้เป็น”

# ท่านผู้อ่านสามารถฝากคำถามสารพันปัญหาคาใจหญิงเรา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสุขภาพ ความงาม และแน่นอน เรื่องเซ็กซ์กับความสัมพันธ์ มาได้ที่ lady@astvmanager.com เราจะเชิญผู้เชี่ยวชาญมาเคลียร์ให้หายคลางแคลงใจเลยค่ะ *_*
 

>> อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net
 

Comments are closed.

Pin It