Advice

กูรูเลิฟพาดับไฟริษยา “ทุกคนมีมุมน่าสงสาร และมุมน่าอิจฉา”

Pinterest LinkedIn Tumblr

By Lady Manager

คนที่พยายามเข้มแข็งทั้งที่ยังอ่อนแอ มักจะได้แผลที่ใหญ่กว่าเดิม” หรือ “ความรักไม่ใช่ถั่วงอก … ที่เพาะไม่กี่วันก็กินได้..” และประโยคเด็ดวลีฮิตที่กำลังโด่งดัง “จบแบบเจ็บๆ ดีกว่าเจ็บแบบไม่มีวันจบ!”

ประโยคกระแทกใจข้างต้นนี้ไม่ใช่ของใครอื่น ทว่าเป็นของแม่หมอเลิฟ ดีเจอ้อย – นภาพร ไตรวิทย์วารีกุล กูรูเลิฟแห่งคลับฟรายเดย์ (Club Friday) ทางคลื่นกรีนเวฟ ผู้มีมุมมองชีวิต และความรักอย่างสร้างสรรค์กำลังใจให้ผู้ฟังแบบอมยิ้ม มองโลกในแง่ดี แฝงข้อคิดต่างๆ มากมาย

ต่…ประเด็นที่เราอยากรู้นั้น เป็นสิ่งใกล้ตัวของสาวๆ ทั้งหลายผู้ที่มักมีไฟอิจฉาริษยาคุกกรุ่นอยู่ภายในจิตใจ ไม่มีวันมอด เหตุเพราะทำไมชั้นถึงเกิดมาไม่สวย ชั้นเรียนเก่งกว่าเธอทำไมเงินเดือนน้อยกว่าเธอ หรือเพราะเธอสวยกว่า!?

พี่อ้อย มีคำตอบให้สาวๆ ขี้อิจฉาทั้งหลายค่ะ….

ทุกคนมีมุมน่าอิจฉา น่าสงสาร!

“ก่อนอื่น อย่าคิดว่าชีวิตเรามีอะไรที่แน่นอน แม่นเป๊ะ เช่น คนสวยซิ ถึงจะมีความสุข คนต้องรวยซิถึงจะมีความสุขกว่าคนจนนะ ซึ่งไม่แน่หรอก คนจนหลายๆ คนอาจจะมีความสุขเพราะความพอเพียงก็เป็นไปได้

พี่เชื่อว่า มนุษย์ทุกคนมีมุมน่าสงสาร มุมอิจฉาแตกต่างกันไป บางทีเราเห็นแต่มุมน่าอิจฉาของคนอื่น แต่เห็นแต่มุมน่าสงสารของตัวเอง ฉะนั้นพี่เชื่อว่าทุกคนมีมุมน่าสงสาร และมุมน่าอิจฉา เพียงแต่เราไม่รู้ว่ามุมน่าสงสารของคนๆนั้นคืออะไรมากกว่า
ฉะนั้นเราอย่ามามัวแต่นั่งคิดอิจฉาริษยาคนอื่นว่า ทำไมเราเก่งกว่า แต่ทำไมเราไม่ประสบความสำเร็จเท่าเขา เรามามองใหม่ดีกว่า ว่ามุมไหนของเรามีความน่าอิจฉาบ้าง เช่น เราอาจจะยังมีพ่อแม่ครอบครัวที่ให้กำลังใจเราตลอด ในขณะที่คนเก่งบางคนกลับเข้าบ้านอาจจะไม่มีคนที่เขาจะให้ดีใจด้วย คุณพ่อไม่อยู่แล้ว คุณแม่ไม่อยู่แล้ว เห็นไหม เรามองแต่มุมที่เราอยากมองเฉยๆ

เชื่อเถอะว่าเรามีมุมน่าอิจฉา และมุมน่าสงสาร ทุกคนรวมถึงเราด้วย เราต้องมัวอย่าไปนั่งอิจฉาริษยาเขา เราอาจไม่รู้ว่าเขามีมุมที่น่าสงสารก็ได้ ฉะนั้นเราก็แค่รับมือสิ่งที่เป็นตัวเรา อิจฉาเขาทำไมล่ะ นั่งอิจฉาเขาก็คงไม่ได้ประสบความสำเร็จมั้ง เอาเวลานั่งอิจฉามานั่งทำอะไรดีๆ ให้กับตัวเราเองดีกว่า เพื่อจะได้ภูมิใจว่า นี่ไงชีวิตชั้นก็มีอะไรน่าอิจฉาไม่น้อยกว่าคนอื่น”

สวยผ่าตัดได้ น่ารักผ่าตัดไม่ได้

“เราต้องมองด้วยว่า โลกนี้ไม่มีอะไรยุติธรรมหมดหรอก แล้วบางอย่างความยุติธรรมที่เราเรียกร้องจริงๆไม่ได้เกี่ยวกับความยุติธรรมตรงไหนหรอกเรียกร้องสิ่งที่เราอยากได้แต่ไม่ได้ต่างหาก คนเราอยากเป็นนางงามแล้วได้เป็นทุกคนหรือเปล่าล่ะ ไม่มีทาง นิ้วมือเรายังไม่มีความไม่เท่ากัน

เราต้องมานั่งมองว่าไอ้ความที่ไม่เท่ากันนั้นมันต้องมีเหตุผลอะไรบางอย่างที่เราให้เราต้องเป็นคนแบบนี้ ไม่ได้สวยมาก แต่ก็ต้องตะกายเพื่อที่จะทำโชว์ให้คนเห็นว่าชีวิตของชั้นไมได้สวยอย่างเดียวนะ พี่ถึงมักจะพูดเสมอว่า สวยผ่าตัดได้ แต่น่ารักผ่าตัดไม่ได้ ฉะนั้นคนสวยบางคนอาจจะไม่น่ารักก็ได้ในบางมุมถูกไหมคะ

ฉะนั้นลองมองเขาเหมือนศึกษาคนๆ หนึ่งว่า คนเราต้องมีความต่าง มีร้อนก็ต้องมีหนาวเพื่อจะได้รู้ว่าร้อนเป็นอย่างไร มีคนสวยก็ต้องมีคนไม่สวยเพื่อที่จะได้รู้ว่า คนไม่สวยก็มีโอกาสทำงานไม่แตกต่างจากคนสวยคนอื่นใดในโลกเหมือนกัน

พี่ว่าอย่ามองคนที่หน้าตา พอผ่าออกมาปุ้บ สมมติว่าไปผ่าตัดหน้ามา ชีวิตมันจะดีขึ้นมากขนาดนั้นเชียวหรือก็ไม่ใช่อยู่ดี คือ เชื่อเถอะการที่คนเราชอบมองอะไรแบบนี้ เพราะว่าเรามองเพื่อเข้าข้างตัวเอง มองเพื่อจะทำให้ตัวเองน่าสงสาร มองเพื่อที่จะบอกว่า ก็ชั้นไม่สวยนี่เลยไม่ได้งานนี้ เจ้านายเลยไม่รัก

อ้าว.. นั่นหมายว่าคุณต้องไม่ทำอะไรอีกงั้นเหรอ หรือจะยอมรับกับเงื่อนไขนี่มาตั้งแต่ต้นแล้วเหรอ

เพื่อให้เรามีความภาคภูมิใจในมุมอื่น เธอสวยใช่ไหม งั้นเธอรับผิดชอบในด้านนี้ไปเธอจะไปเป็นนางงาม นางแบบ เธอจะไปโชว์เสื้อผ้าอะไรก็แล้วแต่ แต่ถ้าเป็นเรื่องงานแบบนี้ ในแบบทีเราทำเราอาจจะได้มีมุมคิดมากกว่าคนอื่น เราอาจจะเป็นคนที่ตั้งใจทำงานมากกว่าคนอื่น เราจะได้ใช้ความตั้งใจที่เรามีทำงานออกมาได้อย่างเต็มที่เหมือนกัน”

ปรับวิธีคิด ชีวิตเปลี่ยน

“ทั้งหมดมันอยู่ที่วิธีคิดเลยค่ะ เราต้องปรับวิธีคิดแล้วชีวิตจะเปลี่ยน เพราะถ้าเรามัวแต่มานั่งอิจฉาอยู่เราได้แน่ๆ คือ ได้ความทุกข์ทรมาน เพราะอิจฉาเขาก็ไม่ได้ทำอะไรนี่หน่า หรือบางทีคิดจะอิจฉาใคร ช่วยเดินเข้าไปในสถานที่ที่เขาน่าจะอิจฉาเรา เช่น เข้าไปในสถานที่ที่น้องๆ มองไม่เห็น เข้าไปดูคนที่เขาไม่มีแขน ไม่มีขา แล้วจะรู้ว่าชีวิตของเราน่าอิจฉากว่าเขาตั้งเยอะ”

สุดท้ายดีเจอ้อยปิดท้ายประโยคไว้อย่างน่าประทับใจ

ไม่จำเป็นต้องมองคนที่เขาต่ำต้อยกว่าเราเสมอ แต่มองมุมที่มีคนน่าสงสารในมุมต่างๆ บ้างหรือบางทีเข้าไปตามโรงพยาบาลเราจะเห็นว่า ในที่สุดแล้วคนในโรงพยาบาลต้องการดิ้นรนเพื่อที่จะให้มีลมหายใจที่เขาอยากได้คือ หายใจเข้าและหายใจออกได้ เราเองหายใจง่ายๆ สบายๆ ช่วยใช้โอกาสแทนคนอื่นด้วย”

>> อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net

Comments are closed.

Pin It