Advice

Polka Dot ลายจุดที่ไม่มีวันจืด แต่งไงไม่ให้ฮา!?

Pinterest LinkedIn Tumblr

By Lady Manager

ลายจุด หรือ Polka Dot แฟชั่นนี้ไม่เคยจางห่างหายไปไหน ไม่มีคำว่า IN หรือ OUT หากยังคงคลาสสิค (classic) อยู่ในกระแสมาตลอด

งานนี้เราจัดเต็มไล่ไปตั้งแต่ประวัติศาสตร์แฟชั่นที่มาที่ไป เพื่อให้คุณสาวๆ ที่กำลังตกหลุมรักลายจุดกันนักหนาเวลานี้ อึ้งทึ่งในมนต์เสน่ห์แห่งความเป็นหญิงผ่านลายจุดโดยไม่หวั่นวันเวลา กระทั่งเมื่อคุณคิดจะหยิบลายจุดมาห่อหุ้มหรือประดับร่างกาย คุณควรใส่อย่างไรให้ดูดีมีรสนิยม

ย้อนประวัติศาสตร์ไปเมื่อสมัยมนต์รักลูกท่งโด่งดัง แฟชั่นลายจุดนี้ก็ฮิตติดลมกันทั่วบ้านทั่วเมือง เรียกได้ว่าใครไม่มีนี่ถือว่าเชยสุดๆ

มีเรื่องเล่ากันมากมายถึงที่มาของลายจุดเหล่านี้ บ้างก็ว่าชาวยุโรปตะวันออกที่อพยพมาตั้งถิ่นฐานในอเมริกานั้น ไม่ได้นำแค่ดนตรีและการเต้นรำของพวกเขาเข้ามาเท่านั้น หากยังนำลวดลายนี้เข้ามาสู่วงการแฟชั่น บางคนก็ว่าเจ้าพ่อการ์ตูนอย่างวอล์ท ดิสนีย์ (Walt Disney) เป็นคนนำลายจุดมาใส่ในชุดของ มินนี่ เมาส์ (Minnie Mouse) เพื่อสร้างความแตกต่าง และทำให้หลายคนชื่นชอบมันไปด้วย

แต่จะว่าไป ลายจุดมีที่มาก่อนหน้านั้นอีกนาน Polka Dot ปรากฏตัวครั้งแรกในหนังสือพิมพ์ New York Times ฉบับวันที่ 21 กันยายน 1866 เนื่องมาจากความนิยมของมัน ตั้งแต่ในช่วง 1840 ถึง 1890 มีโรงงานหลายแห่งผลิตผ้าลายจุด หมวก ถุงเท้า ผ้าม่านลายจุด ฯลฯ แต่ก็ยังไม่ได้นำมาผลิตเป็นเสื้อผ้าจนกระทั่งเข้าสู่ศตวรรษที่ 19 ซึ่งเข้ามาพร้อมกับความนิยมในดนตรีแบบ Polka

ส่วนในยุค 1950 นั้น แน่นอนว่าเป็นทศวรรษแห่งจุด เพราะตั้งแต่ดาราหนังยังแม่บ้าน หัวจรดเท้าของทุกคนใส่แต่ลายจุด และเจ้าลายจุดหลากสีนี่เองที่ทำให้แฟชั่นยุคนี้ได้รับการนิยามว่า “มีสีสัน สนุกสนานและมองโลกในแง่ดี” นับจากช่วงเวลาสงครามที่ผ่านมา

พอถึงยุค 1970 Polka Dot ก็กลับมาอีกครั้ง ด้วยฝีมือของดีไซน์เนอร์ ยุคนี้ที่นำเจ้าจุดหลากสีมาใช้ในรูปแบบที่หวือหวาแปลกตากับเสื้อผ้าของยุคนี้ ส่วนยุค 1980 นั้น ยังมีสัดส่วนของแฟชั่นสดใสลายจุดเข้ามาแย่งพื้นที่ แต่เน้นไปที่ข้าวของเครื่องประดับ

ปัจจุบันแต่ละแบรนด์ได้สร้างสรรค์เสื้อผ้าลายจุดขึ้นมาหลายรูปแบบ ไม่ใช่แค่ลุคเดิมๆ ที่ดูขี้เล่นเท่านั้น ดีไซน์เนอร์ในยุคปัจจุบัน ยังสามารถสร้างสรรค์ผลงาน ให้ลายจุดนี้สามารถดูเซ็กซี่ สุขุม ทะมัดมะแมง ด้วยการจัดวางใหม่ ทั้งรูปแบบ การเลือกวัสดุ รวมไปถึงเนื้อผ้า ทำลายรูปแบบเดิมๆ ของลายจุด ที่เน้นการจัดวางแบบกระจาย และขนาดจุดที่เท่าๆ กันทั้งชุด

คุณปุ๊ก-ภารุณี มุติวัฒนาสวัสดิ์ Brand Manager ของ AIIZ Career นักบริหารธุรกิจแฟชั่นผู้หลงใหลลายจุด  เสริมรายละเอียดและความเป็นมาของ Polka Dot ว่า

“คำว่า Polka Dot หรือ ลายจุด จริงๆ ก่อนหน้านี้มันไม่ใช่ Polka Dot แต่เนื่องจากเมื่อประมาณศตวรรษที่ 19 เริ่มจากที่อังกฤษ คนจะชอบ Polka Dot เพราะตอนนั้น Polka Dance เป็นที่นิยม คือ เป็นการเต้นเหมือนจังหวะ Polka ฉะนั้นคนก็เลยเอาชื่อ Polka Dance มาเป็น Polka Dot

ลาย Polka Dot ตอนนั้นคนนิยมมาก โดยเฉพาะฟลามิงโก้ (Flamingo) ของสเปน ชุดที่ใช้จะเป็นจุดๆ ทั้งหมดเลย พวกกระโปรงบานลายจุดเหมือนกัน

เพราะลายจุดเหมือนการได้แสดงความเป็นเฟมีนีน (Feminine) ผู้หญิงโดยลึกๆ จริงๆ ถึงแม้จะเก่งกล้าแค่ไหนก็ตาม แต่ก็ยังชอบความเป็นผู้หญิงอยู่วันยังค่ำ ดีไซน์นอร์ที่อเมริกาทุกปีเลยต้องมี Polka Dot”

คุณปุ๊กซึ่งเธอเป็นดีไซน์เนอร์ด้วยแนะนำวิธีใส่ลายจุดอย่างไรให้สวย พร้อมข้อควรระวังด้วยค่ะ…


: แต่งไงไม่ให้ฮา
 

สำหรับบางคนที่ชอบใส่เดรส (dress) ควรหาเข็มขัด สีเรียบ ผ้าคลุมไหล่ หรือผ้าพันคอ มาเบรคลายจุดไม่ให้ดูตาลายจนเกินไป เท่านี้ก็สวยอินเทรนด์กับลายจุดได้อย่างสบายใจแล้ว

แต่สาวๆ ก็ควรพิถีพิถันในการเลือกใส่ลายจุดอย่างถูกต้องด้วยนะคะ เพราะหากเป็นสาวที่มีรูปร่างอ้วนท้วมก็ควรที่จะเลือกลายจุดที่มีขนาดเล็ก เพราะจะสามารถช่วยอำพรางทรวดทรงของคุณให้แลดูมีขนาดที่เล็กลงกว่าไซส์จริงได้ด้วย แต่หากเป็นสาวๆ ที่มีรูปร่างสมส่วนดูดีอยู่แล้ว จะจุดเล็กจุดใหญ่ก็ใส่ให้อินกันไปข้างเลยค่ะ

แต่หากเป็นสาวโครงใหญ่ อวบอิ่มหน่อย ต้องใช้ Polka Dot จุดเล็ก ห้ามใหญ่เด็ดขาดเพราะจะดูตัน ใหญ่เข้าไปใหญ่ หรือหากโครงใหญ่แต่ตัวไม่อ้วนมากข้างบนจุดเล็ก ข้างล่างจุดใหญ่ก็ได้ไม่ว่ากันค่ะ

ส่วนใหญ่ที่คนนิยมจะใส่ Polka Dot กับผ้าพื้น ลายจุดนั้นก็มีหลากหลายแบบหลายสไตล์ ที่ให้สาวๆ ได้เลือกให้เหมาะกับลุคของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นชุดเดรสลายจุดสไตล์สาวหวาน เสื้อเชิ๊ตลายจุดสไตล์สาวทะมัดทะแมง เสื้อยืดลายจุดสไตล์สาวน่ารัก กางเกงลายจุดสไตล์สาวกิ๊บเก๋ หรืออาจเป็นเดรสตัดต่อตัวเสื้อสีพื้นกระโปรงเป็นลายจุดก็ดูเก๋ไปอีกแบบ

สำหรับ accessories ผ้าพันคอ ถุงน่อง กระเป๋า ถุงมือ รองเท้า เครื่องประดับลายจุดที่ขนความน่ารักมาให้เลือกทั้ง สร้อยคอ นาฬิกา ผ้าพันคอ กระเป๋า รองเท้า ควรเลือกหยิบมาให้ใช้อย่างพอเหมาะพองามนะคะ ไม่ควรแย่งซีนกับเสื้อผ้าที่คุณเลือกมาใส่ ควรเลือกอย่างหนึ่งให้ดูเด่นอย่างใดอย่างหนึ่ง

เลือกไอเทม (item) ลายจุดของคุณมาสักชิ้น เลือกให้เข้ากับอีกชิ้นที่เรียบง่าย หากจุดไปทั้งตัว คุณอาจจะดูลัลล้าเกินไปในบางกาลเทศะ จนคล้ายเจ้าตัวตลกที่สวมลายจุดทั้งตัว สามารถสวมใส่ง่ายๆ คู่เสื้อผ้าสไตล์เรียบ และยังเป็นลุคที่ไม่จำเป็นต้องมีเครื่องประดับอีกด้วย

: ข้อควรระวัง

การสวมเสื้อผ้าลายจุดก็ไม่มีอะไรมากมาย แค่อย่าไปสวมใส่ในวันสมัครงานหรืองานที่คุณต้องการดูน่าเชื่อถือ ลายจุดจะทำให้คุณดูขี้เล่นสนุกสนานไม่น่าเกรงขามเลยหละ กาลเทศะยังคงเป็นเรื่องที่สาวๆ ต้องคอยพึงระวัง เปรี้ยวเก๋ไม่ถูกที่ถูกทาง ก็อาจจะโดนขำได้นะจ๊ะ

*แอบส่อง*
ดาราฮอลลีวูดใส่ Polka Dot

 

>> อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net

Comments are closed.

Pin It