Art Eye View

สีสัน ของ ศิลปินใหญ่ “โยทะกา จุลโลบล” อดีตขวัญใจสื่อมวลชน ราชินีช้าง

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW —แปร๋น แปร๋น …  เคยดู “ช้างวาดรูป” แล้วรู้สึกว่า น่ารักน่าเอ็นดู มากแล้ว

ได้ดู โยทะกา จุลโลบล อดีตขวัญใจสื่อมวลชน ราชินีช้าง ปี 47 วาดรูปโชว์ หลายคนบอกว่า น่ารักน่าเอ็นดู ยิ่งกว่า

แม้จะไร้งวงไร้งา เอาไว้ฟาดผืนผ้าใบ แต่ด้วยสรีระ บวกกับ บุคคลิกภาพภายนอกที่ดูเป็นคน สนุกสนาน ร่าเริง ทำให้เธอได้ใจผู้ไปร่วมงานเปิด นิทรรศการ Colourful Colour Yo. ไปเต็มๆ

ใช่แล้ว “ศิลปินใหญ่” ตัวจริงคนนี้ เพิ่งมีผลงานมาจัดแสดงให้เราได้ชม

หลายคนอาจไม่รู้สินะว่า เบื้องหลังของ ความงามที่ปิดไม่มิด ของเธอนี้ ซ่อนความสนใจที่มีต่อศิลปะมานานมากแล้ว

และ เพื่อที่จะได้ดูงานศิลปะเป็น เคยถึงขนาดบินไปเรียนต่อด้านศิลปะ ที่ The Cuture of Art University of Cambridge ประเทศอังกฤษ โดยมี ฟุตบอลทีม “แมนยู” เป็นแรงจูงใจสำคัญไม่แพ้กัน

ก่อนที่เราจะได้เห็นเธอผ่านเวทีประกวด ซึ่งเป็นกำลังใจให้กับสาวไซส์ใหญ่ ,ทำหน้าที่พิธีกรและProducer รายการ Only The Lonely ช่อง ASTV 3/ Happy Variety Channel และปัจจุบัน เป็นพิธีกรและเจ้าของ รายการศิลปะ Colourful Colour Yo. ทางช่อง MVTV

แต่แรงจูงใจที่ทำให้เธอลงมือทำงานศิลปะอย่างจริงจัง กลับเป็นช่วงเวลาที่ “แม่” ผู้หญิงที่ Perfect ในสายตาเธอ และมีความสวย ในระดับที่เคยผ่านเวทีประกวดนางสาวไทย ต้องล้มป่วยลง

“จากแม่คนที่เคยเก่ง เคยสวย มากที่สุดของเรา กลายเป็นแม่ที่ปล่อยตัวเอง และเอาแต่สนใจดูรายการหมอดู ดูว่าเมื่อไหร่ฉันจะหาย

ขณะที่โยเองต้องออกไปจัดรายการโทรทัศน์ทุกวัน ต้องพยายามทำตัวเองให้ร่าเริงแจ่มใส แล้วเวลากลับมาถึงบ้าน ต้องมาเจอกับสภาพนั้น รู้สึกกดดันเหมือนกัน”

กระทั่งวันหนึ่งเธอได้รับคำแนะนำจากศิลปินที่เคยไปสัมภาษณ์ให้ลองกลับมาทำงานศิลปะ และ เมื่อค้นพบว่ามันใช้ได้ผลกับตัวเอง เพราะช่วยทำให้ชีวิตคลายไปจากความเศร้า เธอจึงลองนำไปให้แม่ ซึ่งขณะนั้นยังต้องอาศัยถังออกซิเจน ได้ลองขลุกอยู่กับมันดูบ้าง ไม่นาน แม่ก็กลับมามีรอยยิ้มอีกครั้ง

“โยไม่ได้เห็นรอยยิ้มของแม่มา 3 ปี แต่วันหนึ่งได้เห็นเขาโทรไปบอกคนนั้นคนนี้ว่า เนี่ย.. ฉันทำงานศิลปะ และบอกโยว่า ตอนสาวๆฉันติสต์นะ ทำให้โยมีความสุขมาก ศิลปะมันช่วยเราได้ ช่วยคุณแม่ได้

วันนั้นจึงเป็นวันแรกที่ทำให้โยตัดสินใจทำรายการศิลปะ จากที่เคยเกลียดมากกับการที่ต้องมานั่งจับพู่กันวาดรูป แม้ว่าโยจะเป็นเด็กที่ได้คะแนนดีในวิชาศิลปะ แต่มือจะสั่นในทุกครั้งที่วาด เพราะก่อนหน้านั้นเหมือนถูกบังคับให้วาดรูปให้เหมือน”

นับแต่นั้นมา การวาดรูปจึงกลายเป็นสิ่งที่เธอ รักที่จะทำมันทุกวัน นับแต่วันที่เห็นรอยยิ้มของแม่ครั้งแรก หลังจากที่แม่ล้มป่วย มาจนถึงวันที่แม่ต้องกลับเข้าไปอยู่ในห้องไอซียูอีกครั้ง และในวันที่แม่จากไป


ปีนี้เป็นปีแรกที่เธอบอกว่า ไม่ได้มีโอกาสร่วมฉลองปีใหม่ และฉลองวันเกิดกับแม่ ผู้ซึ่งเกิดวันที่ 1 มกราคม หรือแม้แต่กับคนรัก ซึ่งเป็นตำรวจชาวอเมริกัน และขณะนี้เขากำลังอยู่ในอาการโคม่า เนื่องจากประสบอุบัติเหตุจากการปฏิบัติหน้าที่ เมื่อ 2 เดือนก่อน

แต่เพราะรู้ดีว่า ทั้งแม่และคนรัก คงไม่ต้องการเห็นเธอเศร้า และต้องการให้เธอฉลองปีใหม่ด้วยความสดชื่น

ในช่วงเดือนแรกของปีนี้ เธอจึงถือโอกาสมอบความสุขให้ตัวเอง และส่งต่อความสุขให้กับคนอื่นๆ ด้วยการจัดนิทรรศการศิลปะครั้งแรกของตัวเองขึ้น

มากไปกว่า Endless Love ภาพที่เธอวาดขึ้นเพื่ออุทิศให้กับ ความรักที่ไม่มีวันสิ้นสุดของแม่ และ Brave Heart ภาพที่วาดให้กำลังใจคนรักที่กำลังป่วย ภาพชิ้นอื่นๆของเธอทุกภาพ ก็ล้วนแต่เป็นภาพที่มีสีสันสดใส และบ่งบอกถึงบุคลิกภาพภายนอกของเธอที่ทุกคนได้สัมผัส

เธอยังเลือกใช้วัสดุอย่างกระดาษทิชชู มาสร้างเทกเจอร์ให้กับภาพ เพื่อสื่อว่า ทุกชีวิตต่างมีเรื่องราวของตัวเอง และเปรียบกระดาษทิชชูว่าเป็นเหมือนจิตใจของคนเรา ที่พร้อมจะซึมซับทั้งทุกข์และสุข

“ ชีวิตของคนเรามันไม่เรียบหรอกค่ะ ทุกคนมีเหตุการณ์ในชีวิต ไม่มีใคร Perfect โยไม่เชื่อทฤษฎี Perfect และโยเป็น LD โยสมาธิสั้น โยอ้วน โยไม่ Perfect แต่ว่าในความที่ไม่ Perfect ถ้าเรามองตัวเองในแง่ Positive เราจะเห็นมุมของความสดใส

เหมือนภาพทุกภาพ มันเป็นความสดใสที่เกิดบนพื้นที่มันไม่เรียบ แต่มันไม่ใช่สิ่งที่ต้องโชว์ออกมา เหมือนเรื่องราวในชีวิตของแต่ละคน ที่เราต้องรู้จักปกปิดมันไว้ แล้วแสดงสิ่งที่ดูสดใสออกมาให้คนรอบข้างได้เห็น เพื่อให้คนรอบข้าง หรือแม้กระทั่งตัวเราเอง รู้สึกสดชื่น

โยเชื่อว่าทุกคนมีความ Colourful ในตัวเอง ไม่ใช่แค่ขาวกับดำ และไม่มีใครที่มีชีวิตที่ราบเรียบไปทั้งหมด แต่ตราบใดที่คุณยังใช้ชีวิตของคุณให้มัน Colourful ได้ ยอมรับในสีสันของโลกนี้ได้ คุณก็จะ Happy มีความสุขกับมัน”

นิทรรศการ Colourful Colour Yo.  ชมฟรี .. วันนี้ – 31 มกราคม พ.ศ. 2555 อังคาร – อาทิตย์ เวลา 10.30 น.เป็นต้นไป

ณ Club Arts Gallery by the river ซ.วัดระฆัง สอบถาม โทร.0-2866-2143 รายได้ส่วนหนึ่งจากการจำหน่ายภาพ สมทบทุน มูลนิธิศูนย์ฮอตไลน์

Text by  ฮักก้า   Photo by  วชิร สายจำปา

ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW หนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการ และ Celeb Online www.astvmanager.com โทร.0 -2629 – 4488 ต่อ 1530 Email: thinksea@hotmail.com

>> อัปเดตข่าวในแวดวง สังคม กอสซิป แฟชั่น ความงาม ศิลปะ และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net

Comments are closed.

Pin It