Advice

มาฝึกโยคะกระชับหน้าท้อง-บั้นท้าย-ต้นขา กันเถอะ

Pinterest LinkedIn Tumblr

By Lady Manager

สัปดาห์ที่แล้ว ชวนคุณๆ มาฝึกโยคะช่วยระบบขับถ่ายกันไปแล้ว เราขอสานต่อโยคะเพื่อสุขภาพกันแบบไม่ให้ขาดตอน พาคุณมาฝึกโยคะลดส่วนเกินหน้าท้อง ให้คุณหุ่นเนี้ยบสวยนิ้งไปพร้อมๆ กัน

กับ คุณปุ๊ก-ภารุณี มุติวัฒนาสวัสดิ์ ที่แม้จะมีอาชีพประจำเป็น Brand Manager ของเสื้อผ้าแฟชั่นแบรนด์ดัง AIIZ Career ทว่าด้วยความรักและชื่นชอบในโยคะ ทำให้เธอไปฝึกฝนและร่ำเรียนจนได้ประกาศนียบัตรครูสอนโยคะ และปัจจุบันเธอสอนโยคะอยู่ Fitness World (โชคชัย 4) ค่ะ

แค่ยืนถูกต้อง ก็หน้าท้องกระชับ!

ก่อนจะเริ่มสอนท่าโยคะกระชับหน้าท้อง ครูสอนโยคะคนเก่งให้ข้อมูลมาว่า หลายครั้งเหลือเกินที่สาวเรา มักเคยชินยืนผิดท่า ซึ่งนั่นเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้คุณดู ‘พุงย้อย-หลังโก่ง’ แถมบุคลิกแย่อีกต่างหาก

ว่าแล้วครูปุ๊กจึงจัดแจงสาธิตท่ายืนที่ผิด เปรียบเทียบกับท่ายืนที่ถูกต้องมาให้เห็นกันแบบจะๆ

“ผู้หญิงหลายคนชอบยืนแอ่นหลัง ทำให้เกิดอาการปวดหลัง หน้าท้องห้อย จนสรีระผิดรูปไปหมด ดังนั้นหลักง่ายๆ ในการแก้ไขคือ ให้ยืนอย่างถูกต้อง นั่นคือ ยืนตัวตรง พยายามเก็บพุง เก็บก้น ซึ่งพอยืนแบบเก็บพุงเก็บก้นแล้ว เราแทบไม่ต้องเกร็งอะไรเลย เพราะร่างกายเราจะบีบตัวเองเข้าไปโดยอัตโนมัติ

ดังนั้นคนที่ฝึกยืนแบบนี้บ่อยๆ นึกได้เมื่อไหร่ก็ทำ เขาแทบไม่ต้องออกกำลังกายหน้าท้องก็แข็งและกระชับแล้ว ที่สำคัญ สำหรับคุณผู้หญิงเมื่อยืนท่านี้แล้ว หูรูด มดลูก ก็จะกระชับ ส่วนคุณผู้ชาย การยืนท่านี้จะช่วยป้องกันมะเร็งต่อมลูกหมากได้ด้วย”

ท่าแรก : Adho Mukha Svanasana (Downward-Facing Dog)

ว่ากันว่า ชาวอินเดียยกให้ท่าดาวน์เวิร์ด ด็อก เป็นการออกกำลังกายที่สมบูรณ์แบบท่าหนึ่ง ฉะนั้นท่าออกกำลังกายท่าแรกที่กูรูของเราแนะนำ จึงเป็นท่าดาวน์เวิร์ดด็อกนี้ ที่ช่วยบริหารร่างกายได้หลายส่วนไม่เว้นแม้กระทั่งหน้าท้องค่ะ

วิธีฝึก

1. นอนคว่ำ ตั้งนิ้วเท้าขึ้น (ปลายนิ้วติดพื้น) พร้อมแยกเท้าให้กว้างเท่าช่วงไหล่ ส่วนมือทั้งสองข้างวางข้างลำตัว เตรียมดันพื้นเพื่อยกตัวขึ้น

2. เหยียดแขนไปด้านหน้าแล้วยกลำตัวขึ้น ให้ศีรษะอยู่ระหว่างแขนทั้งสองข้าง ยกก้นขึ้น พร้อมกับเหยียดแขนและเหยียดลำตัว

3. หายใจออก ยกเข่าขึ้นให้พ้นจากพื้น แล้วพยายามกดส้นเท้าลงให้ใกล้พื้นมากที่สุด (สำหรับผู้เริ่มฝึกใหม่ ที่ยังไม่สามารถกดส้นเท้าจนติดพื้นได้ อาจใช้วิธียกส้นเท้าก่อน) จะรู้สึกตึงบริเวณน่อง ค้างท่านี้ไว้ 30 วินาทีแล้วคลายท่า

ท่าสอง : Ustrasana (Camel Pose)

“ท่านี้มีประโยชน์ในการช่วยยืดกล้ามเนื้อหน้าท้อง, หน้าขา, กล้ามเนื้ออก, และคอส่วนหน้า อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นอวัยวะในช่องท้องและทรวงอกเช่น ปอด, หัวใจ รวมถึงกระตุ้นการทำงานของกระเพาะอาหาร, ตับ, และม้ามได้ด้วย

แต่ท่านี้มีข้อควรระวังคือ ผู้ที่มีความดันโลหิตสูงมาก หรือต่ำมาก และผู้ที่เป็นโรคเกี่ยวกับกระดูกต้นคอและหลังไม่ควรฝึกค่ะ” ครูปุ๊กอธิบายถึงประโยชน์และข้อควรระวังสำหรับท่านี้

วิธีฝึก

1. นั่งคุกเข่า โดยนั่งบนส้นเท้าให้สะโพกวางบนส้นเท้าทั้งสอง ปลายเท้าเหยียดตรง และวางแขนไว้ที่หน้าขา

2. นำมือซ้ายจับข้อเท้าซ้าย ส่วนมือขวาจับข้อเท้าขวา (หรืออาจจะวางฝ่ามือบนฝ่าเท้าทั้งสองข้างก็ได้)

3. ขณะหายใจเข้าให้ค่อยๆ ยกก้นขึ้นจากส้นเท้า แอ่นท้องไปข้างหน้า และเงยศีรษะไปด้านหลังให้มากที่สุด ทรงตัวให้นิ่ง ค้างอยู่ในท่านี้ 30 วินาที หายใจออกอีกครั้งจึงคลายท่า กลับมานั่งบนส้นเท้าเหมือนท่าเริ่มต้น

ท่าสาม : Urdhva Dhanurasana (Inverted Bow Pose)

ท่า Urdhva Dhanurasana หรือท่าสะพานโค้งนี้ นอกจากจะช่วยบริหารหน้าท้องแล้ว ยังบริหารอวัยวะได้อีกหลายส่วน ทั้งสร้างความแข็งแรงให้แขนและขา เพิ่มความยืดหยุ่นให้กล้ามเนื้อส่วนหลัง ที่สำคัญ ยังช่วยให้เลือดลงมาเลี้ยงใบหน้า นำมาสู่ความอ่อนเยาว์ใสเอ๊าะได้ด้วยหล่ะ ^^

“ท่านี้ช่วยบริหารได้หลายส่วน ทั้งเรื่องหน้าท้องกระชับ, ก้นกระชับ, ต้นแขนแข็งแรง ที่สำคัญยังช่วยบริหารหัวใจ ให้เลือดลงมาเลี้ยงใบหน้า ทำให้ใบหน้าดูอ่อนเยาว์ ทั้งยังช่วยป้องกันเรื่องของการปวดหัวได้ด้วย” ครูสาวผู้เชี่ยวชาญด้านโยคะอธิบาย พร้อมพูดด้วยความเป็นห่วงว่า ผู้มีปัญหาหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท หรือกระดูกสันหลังคด ไม่ควรฝึกท่านี้จ้า

วิธีฝึก

1. นอนหงายราบกับพื้น พับเข่าสองข้างตั้งเข่าไว้ วางส้นเท้าห่างจากสะโพกพอสมควร เปิดหัวเข่า และฝ่าเท้าพอสมควร ยกศอกขึ้น วางฝ่ามือระดับใบหู ให้ปลายนิ้วมืออยู่แนวเดียวกับปลายเท้า ระยะห่างของมือควรกว้างเท่ากับระดับไหล่

2. หายใจเข้า มือกดพื้น ยกสะโพกขึ้นหายใจออก แล้วค่อยๆ ยกลำตัว ให้ศีรษะลอยเหนือพื้น ผ่อนคลายกล้ามเนื้อคอ

3. ค้างอยู่ในท่านี้ หายใจเข้า-ออก ตามปกติ

*สัปดาห์หน้ามาตามกันต่อ กับท่าโยคะสุดจี๊ด ที่จะช่วยเพิ่มพูนสมรรถภาพทางเพศให้คุณ*

อบคุณ ! THE YOGA PLACE ทองหล่อ โทร.02- 7147851 เอื้อเฟื้อสถานที่ถ่ายทำ

>> อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net

Comments are closed.

Pin It