Advice

QA: เสริมอึ๋ม เสี่ยงเกิดมะเร็งเต้านมจริงหรือเปล่า

Pinterest LinkedIn Tumblr

By Lady Manager

Question ที่มีข่าวว่าซิลิโคนเสริมหน้าอกทำให้เป็นมะเร็ง จริงหรือเปล่าคะ

Answer โดย นพ. สมศักดิ์ คุณจักร ศัลยแพทย์เจ้าของ The Cosmetic Surgery Clinic

“ผมพูดจริงๆ เลยนะ ผมพูดตามความเชื่อในฐานะเป็นคนพุทธด้วย ผมไม่เชื่อเรื่องนี้”

ขอแทรกเล่าข่าวสักนิดว่า เมื่อต้นปีที่ผ่านมานี้เอง มีข่าวช็อกบรรดาสาวๆ ทั่วโลกที่ไปอัพเต้าเทียมกันมา เมื่อรัฐบาลฝรั่งเศสได้ออกมาประกาศให้สาวที่ใช้เต้านมซิลิโคน (Silicone) ของบริษัทโพลี อิมแพลนท์ โปรธีส (Poly Implant Prosthesis หรือ PIP) กว่า 400,000 รายทั่วโลกไปพบแพทย์เพื่อเอาเต้าซิลิโคนออก หลังจากตรวจพบว่า บริษัทดังกล่าวใส่เจลที่ต่ำกว่ามาตรฐานในการผลิตซิลิโคนเสริมเต้านม และอาจเป็นสาเหตุให้เกิดมะเร็งหน้าอก

“เรื่องมะเร็ง ในฐานะชาวพุทธ ผมอายุปูนนี้ไม่เชื่อว่าทุกสิ่งทุกอย่างจะเกิดขึ้นได้โดยไม่มีสาเหตุ ทุกสิ่งทุกอย่างต่างมีเหตุมีที่มามีที่ไป เอาเป็นว่าผมเชื่อเรื่องกรรมมากกว่าอย่างอื่น เพราะฉะนั้นการที่คนๆ หนึ่งเป็นมะเร็งขึ้นมา ไม่ใช่อยู่ดีๆ เป็น มันต้องมีเหตุ และผมไม่เชื่อว่ายี่ห้อนั้นเป็นเหตุให้เป็น

เราต้องมาดูว่าสถิติคนที่เป็นมะเร็งเพราะเสริมซิลิโคนนี้มันเยอะแค่ไหน เอามาดูสิ ไปดูสถิติที่ศูนย์มะเร็งแห่งชาติกันดีไหม คนเป็นมะเร็งเต้านมเต็มโรงพยาบาล แต่ไม่มีใครเสริมอกสักคน แล้วจะโทษอะไร คนเค้าใส่ยี่ห้อนี้มากี่หมื่นกี่แสนคน และที่เป็นกี่คน อยากจะรู้ตรงนี้”

ข้อเท็จจริงตามข่าวมติชนออนไลน์เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ ต้นปีที่ผ่านมา ก็คือ พบการเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งของผู้หญิงคนหนึ่งที่เสริมซิลิโคนของ PIP และเดลินิวส์เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2554 กล่าวไว้ว่า กระทรวงสาธารณสุขของฝรั่งเศสได้มีคำแถลงการณ์ออกมาเตือนผู้หญิง 30,000 คน ซึ่งเคยเข้ารับการผ่าตัดเสริมทรวงอกโดยใช้ซิลิโคนผลิตโดยบริษัท PIP ของฝรั่งเศสนั้น ขอให้ไปดำเนินการผ่าตัดเอาซิลิโคนออกเสีย แม้ขณะนี้จะยังไม่มีผลักฐานที่พิสูจน์ได้ว่า อาจเสี่ยงเป็นอันตรายติดเชื้อมะเร็งเต้านม จากการฉีกขาดหรือรั่วไหลของซิลิโคน เนื่องจากผลิตออกมาไม่ได้มาตรฐาน

ในข่าวยังบอกด้วยว่า กระทรวงสาธารณสุขของฝรั่งเศส ไม่ได้เร่งรัดประกาศเตือนดังกล่าว แต่คำเตือนดังกล่าวได้สร้างความหวาดวิตกให้กับผู้หญิงอีกหลายแสนคนจาก 65 ประเทศทั่วโลก ที่ได้รับการผ่าตัดศัลยกรรมเสริมทรวงอกด้วยซิลิโคน PIP

“อย่าว่าอย่างนี้อย่างนั้นเลย มันมีเหตุการณ์ทำนองนี้คือ ผลิตภัณฑ์จากยุโรปเข้าอเมริกา อเมริกาไม่รับ ขณะเดียวกันผลิตภัณฑ์จากอเมริกา ยุโรปก็ไม่รับ FDA อเมริกา proof เรียบร้อย แต่จะไปยุโรปก็ยังไม่ได้ เพราะทางยุโรปเกรงว่าผลิตภัณฑ์ของตัวเองจะขายในทวีปตัวเองไม่ได้เท่ากับของอเมริกา ในอเมริกาเคยเจอยี่ห้อหนึ่งนานมาแล้ว โรงงานปิดไปเลย ชดเชยคนไข้แทบตาย แต่ตอนนี้เปิดขายเหมือนเดิมแล้ว เหล่านี้เป็นต้น” หมอสมศักดิ์พูดให้เราคิดตระหนักหลายๆ มุม เพราะบางทีอาจมีเหตุผลการแข่งขันด้านการตลาดเป็นเบื้องหลัง ทั้งนี้ท่านผู้อ่านต้องใช้วิจารณญาณวิเคราะห์เองค่ะ

“ในโลกทางการแพทย์ ผมทำมาหนักหนาแล้ว บางครั้งสำเร็จ บางครั้งไม่สำเร็จ มะเร็งบางทีก็หายได้โดยที่ทางการแพทย์ก็งงๆ วิชาการแพทย์มัน 100% ที่ไหนล่ะ มะเร็งตับอ่อนควรตายภายใน 6 เดือน ผมมีเพื่อนคนหนึ่งเป็นมะเร็งตับอ่อนแต่ตอนนี้อยู่มา 3 ปีแล้วครับ เพราะงั้นการที่เกิดโรคร้ายแรง ผมฟันธงว่า ไม่ได้เกิดได้ง่ายๆ หรือบางคนอยากเป็นมะเร็งแทบตายกลับไม่ได้เป็น

เป็นไม่ได้หรอกถ้ามันไม่มีกรรมที่ร้ายแรงที่ทำให้สมควรเป็นมะเร็ง

มีการพิสูจน์กันมานานแล้วว่า การเสริมหน้าอกไม่เกี่ยวกับมะเร็ง ทำการศึกษามาตั้งนาน คนที่ทำนมซิลิโคนใส มันมีโอกาส leak แตกระเบิดแล้วเจลออกมา ศึกษาว่ามันมีการซึมรั่วออกมารึเปล่า ก็มีเจลที่อยู่ในถุงมันซึมออกมาอยู่รอบๆ ได้ และมันจะมีปัญหามะเร็งไหม เค้าก็เอามาศึกษา นานมาแล้ว 10 กว่าปีได้ ผลออกมาคือ คนที่ทำนมกับไม่ทำนม เรื่องมะเร็งไม่ต่างกันเลย ทั้งๆ ที่มันมีการ leak ของเจลอยู่บ้างนิด ๆ หน่อยๆ เพียงแต่ว่าปัจจุบันมีการทำเปลือกให้หนาขึ้น เพื่อกันการ leak ทั้งๆ ที่สถิติทำออกมาแล้วว่าไม่เกี่ยวกับมะเร็ง

นานมากแล้วนะเรื่องมะเร็ง จนกระทั่งไม่มีใครกลัวแล้ว ต่อมาก็มากลัวเรื่องปวดเข่า เยื่อบุตาอักเสบ อเมริกาก็เอ้า ศึกษาอีกว่าเกี่ยวข้องไหม จนกระทั่งเมื่อปี 2548 ผมไปประชุมที่อเมริกาพอดี ก็มีเฮ เพราะสืบกันแล้วว่าไม่เกี่ยวข้อง ซิลิโคนเจลสามารถทำได้ ที่ว่า leak ก็ leak ไป ไม่เกี่ยว สรุปออกมาว่าสามารถเสริมอกได้ปลอดภัย ปี 2548 จึงไม่ต้องใช้น้ำเกลืออีกแล้ว น้ำเกลือมันรั่วบ่อย

สรุปว่า อะไรก็ไม่เกี่ยวสักอย่างกับการรั่วซึมของเจลที่ออกมา เพราะการที่จะแตกรั่วซึม มันก็มีค่าเท่ากัน ปัจจุบันนี้ก็ใช้เจล แล้วทำให้หนาขึ้นเพื่อกันรั่วซึม”

หลังจากฟังหมอสมศักดิ์ฟันธงแล้ว สาวๆ ที่อัฟอึ๋มไปแล้ว หรือกำลังคิดจะไปเสริม…คงอุ่นใจขึ้นบ้างนะคะ ทว่าสวยธรรมชาติดีที่สุดค่ะ หน้าอกใหญ่ไม่ใหญ่ไม่สำคัญ สิ่งสำคัญคือ สมองปัญญาและจิตใจค่ะ



# ท่านผู้อ่านสามารถฝากคำถามสารพันปัญหาคาใจหญิงเรา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสุขภาพ ความงาม และแน่นอน เรื่องเซ็กซ์กับความสัมพันธ์ มาได้ที่ lady@astvmanager.com เราจะเชิญผู้เชี่ยวชาญมาเคลียร์ให้หายคลางแคลงใจเลยค่ะ *_*
 

>> อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net
 

Comments are closed.

Pin It