Advice

ยาสีฟันไวท์เทนนิ่ง ขาวหลอกแป๊บเดียว ระวังเหงือกพัง! ฟอกสีฟันวิธีใดเวิร์คสุด?

Pinterest LinkedIn Tumblr

By Lady Manager

หลังจากทดลองลองใช้ยาสีฟัน 2 แบรนด์ ที่โฆษณาซะเริ่ดว่า “ทำให้ฟันขาวขึ้นทันที” “ฟันขาวอย่างเป็นธรรมชาติใน 1 สัปดาห์” ผลปรากฏว่า ฟันไม่ได้ขาวขึ้นจริง ไม่ว่าจะในบัดดล หรือ 7 วัน!

เหตุไฉนสีเนื้อฟันจึงเหมือนเดิม และหากสาวเราอยากฟันขาวโอโม่ ควรใช้วิธีอะไร

ทันตแพทย์หญิง ตริตาภรณ์ โรจนะสิริ แห่งรพ.สมิติเวช ศรีนครินทร์ มาเผยข้อเท็จจริงค่ะ

“ยาสีฟันที่บอกว่าทำให้ฟันขาวน่ะ ไม่เห็นผลหรอกค่ะ

สำหรับตัวหมอเอง หมอไม่เห็นว่าจะเวิร์คเลย และด้วยความเข้มข้นของสารที่เขาใส่มากไป แปรงไม่ดี เหงือกพัง ใครจะรับผิดชอบ

คือ สารที่ทำให้ขาวมีหลายชนิด เราไม่รู้ว่าเขาใส่สารชนิดไหน ปริมาณเท่าไร ก็ต้องอ่านฉลาก”

ส่วนใหญ่ระบุชื่อสารแต่ไม่ระบุปริมาณ สังเกตเนื้อยาสีฟันสูตรไวท์เทนนิ่งมักออกโทนสีฟ้า บ้างออกครามอ่อน บ้างออกครามเข้ม บ้างก็มีเกล็ดสีฟ้า ฯลฯ

“มันเป็นแค่การปิดสีเดิม การฟอกสีฟันเช่นกัน

จริงๆ แล้ว การฟอกสีฟันก็เหมือนการทำสีผม ทีนี้เมื่อไรก็ตามที่ไม่ทำสี และกินชากาแฟเข้าไป สีฟันก็จะกลับมาเหมือนเดิม เพราะฉะนั้นถ้าจะให้ดี ควรไปทำที่คลินิกก่อน หลังจากนั้นคนไข้กลับไปทำที่บ้าน ดูแลรักษาเพื่อให้สีฟันที่ขาวอยู่คงทนต่อไป อยากใช้ยาสีฟันทำให้ขาวด้วยก็ได้ แต่ยังไง หมอก็ว่าไม่จำเป็น”

คุณหมอแจงวิธีการฟอกสีฟัน 2 แบบด้วยกันคือ

“แบบแรกคือ ทำในคลินิก แพทย์เป็นผู้ทำให้ ทำในคลินิกจะเห็นผลเร็ว เพราะใช้น้ำยาค่อนข้างเข้มข้น ทำโดยทันตแพทย์เท่านั้น ซึ่งทำในคลินิคก็มีให้เลือก หนึ่ง-จะใช้เลเซอร์ สอง-จะใช้ระบบแสง LED หรือสาม-จะใช้ Blue Light

ค่าใช้จ่ายแตกต่างกันไป อย่างตัวเครื่องที่เป็นเลเซอร์ตัวหนึ่งเกือบ 2 ล้านบาท ถ้าเลือกวิธีใช้เลเซอร์ ราคาก็จะแพงถึง 2 หมื่นบาท ถ้าทำ LED ราคาประมาณ 7 พันบาท ทำ Blue Light ก็ราว 4 พันบาท

ทีนี้ถูกและดี..ไม่มีค่ะ จ่ายระดับไหนก็ได้ผลระดับนั้น

อีกแบบคือ กลับไปทำเองที่บ้าน มาหาทันตแพทย์ก่อน มาพิมพ์ปากเพื่อจะรับ tray ไปบีบน้ำยาและใส่ไว้ทั้งคืน หรือตามกำหนดของตัวเจลน้ำยานั้น ขึ้นอยู่กับความเข้มข้น ให้คนไข้ไปทำเอง ตื่นขึ้นมาล้างน้ำเปล่าและแปรงฟันปกติ

ถ้าอยากได้แบบถาวรคงทน หมอแนะนำทำเองที่บ้านจะถาวรคงทนกว่า”

แต่ต้องเป็น tray เฉพาะฟันปากของคุณ ซึ่งทันตแพทย์ทำให้เท่านั้น รวมทั้งเจลน้ำยาฟอก ก็ต้องให้ทันตแพทย์เป็นผู้กำหนดดูให้ว่าสีฟันของคุณนั้นควรใช้ความเข้มข้นเท่าใด ไม่ใช่ไปซื้อเอง

“มีบางยี่ห้อที่ขายในร้าน มี tray ด้วย ไม่แนะนำเลย เพราะเคยมีกรณีคนไข้ไปซื้อเอง เอาไปทำเอง ทีนี้ด้วยตัวยาที่ค่อนข้างเข้มข้น มันก็กัดเหงือก

อยากให้ตระหนักว่า tray ที่เขาแพคใส่ในกล่องมามันไม่พอดีกับฟันเรา และน้ำยาก็เข้มข้นเกินไป ดังนั้นอย่างน้อยมาหาทันตแพทย์ก่อนเถอะค่ะ ให้ทันตแพทย์ทำ tray จัดให้เหมาะกับเรา อย่าไปซื้อเสื้อโหล มันไม่พอดีกับตัวเราหรอก เดี๋ยวหลวมตรงนี้ คับตรงนั้น”

ท้ายสุด คุณหมอยังไม่ลืม ฝากเตือนถึงการเลือกใช้ยาสีฟัน

“เลือกให้ตรงกับปัญหาของเรา และลองใช้ดู อย่าไปเชื่อโฆษณาหรือคนอื่นบอก เพราะปัญหาฟันของคนเราไม่เหมือนกัน หรือแม้แต่เรื่องทำให้ฟันขาว กระดูกสีฟันของแต่ละคนก็ต่างกัน”

 

>>
อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่ 
 http://www.celeb-online.net

Comments are closed.

Pin It