Advice

สวยถูกโฉลก! ฉีดปรับรูปหน้าผสานศาสตร์โหงวเฮ้ง

Pinterest LinkedIn Tumblr

By Lady Manager

หน้าผากย่น คิ้วตก จมูกไม่ได้รูป ปากไม่เป็นรูปกระจับ โหงวเฮ้งเหล่านี้ทำให้ชีวิตแย่ได้ด้วยแนะ!

จากงาน Workshop “ปรับหน้าสวย…ด้วยศาสตร์แห่งโหงวเฮ้ง” โดย เฮอร์ทิจูด คลินิก (Hertitude clinic) ซึ่งมาพร้อมกับนวัตกรรมการปรับรูปหน้าด้วยสารลดเลือนริ้วรอย Botox และสารเติมเต็มผิว Juvederm จาก Allergan ผลิตภัณฑ์ชั้นนำ จากสหรัฐอเมริกาที่ได้รับการยอมรับจากแพทย์ผิวหนังทั่วโลก

“เวลาคนไข้มาปรับรูปหน้ามักถามว่าจมูกเป็นแบบนี้ ถ้าฉีดไปแล้ว เติมไปแล้ว สวยขึ้นแล้ว โหงวเฮ้งจะดีขึ้นหรือเปล่า ฉีดไปแล้วจะมีคู่มั้ย หมอก็ตอบไม่ถูก จึงเชิญผู้เชี่ยวชาญด้านศาสตรโหงวเฮ้งมาให้ความกระจ่าง

โดยได้รับเกียรติจาก อาจารย์สุวิมล พันธุ์วิชาติกุล ผู้อำนวยการสถาบันศาสตร์แห่งชีวิต แห่งประเทศไทย ที่จะมาถ่ายทอดประสบการณ์ศาสตร์ความงามตามหลักโหงวเฮ้ง ด้วยการดูลักษณะทั้งห้าของใบหน้าที่บ่งบอกถึงจังหวะของชีวิต

เพราะนอกจากความสวยงามแล้ว หลายๆ คนก็ยังกังวลว่า หากปรับรูปหน้าทั้งที ก็ต้องการความงามที่เป็นลักษณะที่ดี ที่นำไปสู่ความสำเร็จในชีวิต” หมออาร์ม-วรพจน์ ศิรามังคลานนท์ ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนัง แห่ง Hertitude Clinic กล่าว

“พออายุมากขึ้นผิวหน้าจะเกิดการหย่อนคล้อยและมีริ้วรอยร่องลึกต่างๆ เกิดขึ้น เช่น ร่องน้ำตา ร่องแก้ม ร่องมุมปาก พวงแก้มห้อย หนังตาและคิ้วตกลู่ และอื่นๆ อีกหลากหลายปัญหา เมื่อคนไข้ชี้ปัญหา แพทย์โดยทั่วไปมักจะแก้ปัญหาเฉพาะบริเวณที่คนไข้กังวล ซึ่งบ่อยครั้งเราพบว่า ไม่สามารถแก้ปัญหาคนไข้ได้อย่างสมบูรณ์

บางครั้งต้องใช้สารเติมเต็มจำนวนมาก และบ่อยครั้งที่ผลลัพธ์ที่ได้แลดูไม่เป็นธรรมชาติ บางครั้งก็แลดูไม่สมดุลย์ อย่างที่หลายๆ คน เรียกว่า สวยแยกชิ้น ทั้งนี้เพราะปัญหาริ้วรอยที่ตามองเห็นไม่ได้มาจากเหตุที่ง่ายอย่างที่หลายคนคิด

เมื่ออายุมากขึ้น โครงสร้างที่มีส่วนสำคัญที่ทำให้เกิดริ้วรอยแห่งวัย ไม่ใช้เพียงผิวหนัง แต่ประกอบไปด้วยโครงสร้างกระดูก (Bony structure) เมื่ออายุมากขึ้นกระดูกจะบางลงและโพรงกระดูกต่างๆ กว้างขึ้น ทำให้ผิวไม่มีโครงสร้าง support และเกิดการยุบตัวกลายเป็นร่อง

โครงสร้างไขมัน (Fat compartment) เมื่ออายุมากขึ้น ไขมันจะเกิดความผันผวน บางส่วนฝ่อหายไปกลายเป็นร่อง บางส่วนพอกพูนจนผิวห้อยย้อย

โครงสร้างผิวหนัง (Skin condition) เมื่ออายุมากขึ้นคอลลาเจนในผิวจะลดลง ทำให้ชั้นผิวบางลง เกิดริ้วรอย ร่องลึกได้ง่าย


ทีมแพทย์ของเฮอร์ทิจูด ได้ค้นคว้าและคิดค้นแนวทางแก้ไขความร่วงโรยของทั้งสามโครงสร้างสำคัญ ทำให้เกิดเป็นแนวคิดในการย้อนวัยและปรับโครงสร้างใบหน้าให้สมดุลย์ โดยคำนึงถึงทั้งสามปัจจัยข้างต้น โดยการเติมสารเติมเต็มสู่จุดต่างๆ บนใบหน้า 8 จุดสำคัญ เพื่อการยกกระชับที่สมดุลย์ ด้วย Balancing Dimension Effect แพทย์สามารถสร้างสรรค์ใบหน้าที่สวยงาม โดยใช้สารเติมเต็มปริมาณเพียงเล็กน้อย และให้ผลลัพท์ที่เป็นธรรมชาติ”

การปรับหน้าเรียวทางการแพทย์เป็นการปรับสมดุลย์ให้กับใบหน้าให้สวยกลมกลืน โดยต้องอาศัยวิเคราะห์โครงสร้างใบหน้าตั้งแต่โครงสร้างกระโหลกและขากรรไกร อัตราการสะสมไขมัน กล้ามเนื้อ และความกระชับของผิว ผิวแก้มที่มีริ้วรอย ร่องลึกต่างๆ ล้วนทำให้ดุลยภาพของใบหน้าเสียไป

สามารถใช้สารเติมเต็มที่มาในรูปของเจลคริสตัลใสของ Hyaluronic acid ที่เปรียบเสมือนน้ำหล่อเลี้ยงผิวตามธรรมชาติ เติมเต็มและยกกระชับผิวด้วยเทคนิค Balancing Dimension Effect ที่ช่วย support 3 โครงสร้างสำคัญ คือ กระดูก ชั้นไขมัน และผิวหนัง ไปสู่ 8 จุดสำคัญในการยกกระชับ

แพทย์ที่เชี่ยวชาญการใช้สารเติมเต็มจะสามารถใช้ยาปริมาณน้อยที่สุดสร้างความแตกต่างให้กับคนไข้ให้มากที่สุดได้ นอกจากนี้ยังสามารถร่วมกับการใช้สารลดเลือนริ้วรอย (Botox) ช่วย Re-contour หรือปรับรูปกล้ามเนื้อบริเวณกรามให้เรียว หรือผ่อนคลายความตึงของกล้ามเนื้อคอเพื่อยกกระชับผิวหน้าได้ด้วย (Nefertiti Lift)

าถึงคิว อาจารย์สุวิมล ได้มาไขความกระจ่างบอกเล่าศาสตร์แห่งโหงวเฮ้ง ว่ารูปหน้าที่ดี ควรเป็นอย่างไร

“คำว่าโหงวเฮ้งก็คือ บอกหน้าแล้วก็รู้ใจ สามารถจะรู้ได้เลยว่า ผู้ชายคนนี้หน้าตาจะมีคู่ครองหลายคนหรือเปล่า จะมีเพศตรงข้ามเข้ามาพัวพันหรือไม่ ขึ้นอยู่ที่โหงวเฮ้งละค่ะ มันเป็นศาสตร์ที่มีความมหัศจรรย์ เพราะบางครั้งเราไม่ต้องมีวัน เดือน ปีเกิด แต่การดูโหงวเฮ้งจะบอกเลยว่าคนๆ นี้นิสัยเป็นอย่างไร ใจร้อน ใจเย็น หรือว่าเป็นคนที่มีความเชื่อมั่นในตัวเองสูง หรือโกรธง่าย หายเร็ว ก็อยู่ที่โหงวเฮ้ง

รูปหน้าที่ถือว่ามีโหงวเฮ้งที่ดี ต้องไปดูเถ้าแก่เนี๊ยะร้านทองค่ะ หรือพวกคุณหญิง คุณนาย ส่วนใหญ่หน้าตาดูดี อิ่มเอิบ ไม่ใช่อ้วนฉุนะคะ แต่ดูดี คือ เราไปเจอใครก็แล้วแต่ ราศีหน้า บุคลิกดี หน้าตาดี บ่งบอกถึงว่าเป็นคนโหงวเฮ้งดี

ผู้หญิงเราในเรื่องของโหงวเฮ้งสิ่งสำคัญที่สุด คือ ผิวพรรณ ผิวหน้า ผิวต้องละเอียด เกิดมาชีวิต 50% สบายแล้ว”

ทว่าขณะนี้หน้าสไตล์ V shape กำลังอินในหมู่สาวๆมาก เนื่องจากการมีหน้าเรียวถือเป็น Triangle of youth หรือ สามเหลี่ยมแห่งความเยาว์วัย อาจารย์สุวิมลได้ให้ข้อคิดว่า ลักษณะรูปหน้าและคางบ่งบอกถึงจังหวะชีวิตวัย 60 ปีขึ้นไป ดังนั้นสาวๆ ที่อยากมีใบหน้าเรียวจึงไม่ส่งผลต่อโหงวเฮ้ง แต่เมื่อวัยมากขึ้น การมีพวงแก้ม ใบหน้า และคางที่อิ่มเอิบ บ่งบอกถึงความสมบูรณ์แห่งการใช้ชีวิต การมีลูกหลาน บริวารคอยดูแล


คนโหนกแก้มสูงแก้มตอบจะใจร้อนหงุดหงิดง่าย และมักโดดเดี่ยวในบั้นปลาย สรุปว่า ถ้าสาวๆ ที่ยังเดินทางไปไม่ถึงช่วงอายุดังกล่าว การปรับหน้าเรียวช่วยในแลดูอ่อนเยาว์และไม่ส่งผลเสียต่อจังหวะชีวิตแต่อย่างใด”


ขมับกว้าง หน้าผากสวย คู่ครองเลิศ


หน้าผากและขมับบ่งบอกจังหวะชีวิตช่วงวัย 15-30 ซึ่งเป็นวัยแห่งการเรียนรู้หน้าผากที่ดีต้องกว้างสวยโหนกนูน ไม่เป็นรอนหรือร่องกระดูก และไม่มีริ้วรอยเป็นคลื่น บ่งบอกว่าเจ้าของเป็นคนฉลาด มีความรู้ดี ส่วนขมับเป็นจุดที่บ่งบอกเรื่องคู่ครอง ขมับที่กว้างและเอิบอิ่ม บ่งบอกว่าจะมีคู่ครองดี คอยเกื้อหนุนกัน ขมับแคบและบุบ จะบ่งบอกถึงปัญหาด้านคู่ครอง


ด้านหมออาร์ม เสริมว่า


“การใช้สารเติมเต็มร่วมกับการลดเลือนริ้วรอยช่วยสร้างมิติที่สวยงามและโค้งมนให้หน้าผากและเติมเต็มขมับให้อิ่มขึ้นได้ แต่เป็นบริเวณที่ต้องรักษาด้วยความระมัดระวังเนื่องจากมีเส้นเลือดและเส้นประสาทมากและอยู่ตื้นติดกับผิวหนัง มีโอกาสทำให้เกิดการฟกซ้ำจากการรักษาได้ง่าย โดยแพทย์มักทำการรักษาบริเวณนี้ด้วยเข็มชนิดทู่เพื่อลดการบาดเจ็บที่อาจเกิดกับเส้นเลือด”

คิ้วแสดงความเป็นตัวตน

คิ้วบ่งบอกช่วงวัย 31-34 ปี คิ้วเป็นส่วนประกอบสำคัญบนใบหน้าที่แสดงออกถึงตัวตนและความมั่นใจของผู้เป็นเจ้าของ

ศาสตร์โหงวเฮ้งถือว่าลักษณะคิ้วที่ดี คือ คิ้วสามเหลี่ยม (arch eyebrows) บ่งบอกว่าเจ้าของเป็นคนมั่นใจในตัวเองสูง เป็นนักจัดการ เป็นผู้นำ นักวางแผนที่ดี มักเป็นเจ้าของกิจการหรือตำแหน่งสูงที่ต้องการการตัดสินใจ คิ้วตกลู่ แสดงถึงความเป็นคนใจอ่อน ขี้เกรงใจ ไม่เป็นผู้นำ มักทำงานอยู่เบื้องหลังมากกว่า

คนไหนถ้ามีเส้นคิ้วที่หนา คิ้วหนาๆ ใหญ่ๆ จะเป็นเรื่องของความเชื่อมั่นในตัวเองสูงมาก

หมออาร์ม เสริมด้วยว่า

“เมื่ออายุมากขึ้น หลายๆ คนมักประสบปัญหาคิ้วและหนังตาตก (senile ptosis) หากอาการที่เป็นยังไม่มากนัก เราสามารถใช้สารลดเลือนริ้วรอยช่วยยกคิ้วและเปลือกตา โดยอาศัยหลักการดึงและผ่อนกล้ามเนื้อ ซึ่งแพทย์ผู้ทำการรักษาต้องมีประสบการณ์สูง เนื่องจากกล้ามเนื้อบริเวณคิ้วและตาเป็นบริเวณที่ละเอียดอ่อน ต้องอาศัยความเชี่ยวชาญและความเอาใจใส่เป็นอย่างมาก ส่วนผู้ที่มีเบ้าตาตื้นทำให้ดวงตาไม่มีมิติ เราสามารถใช้สารเติมเต็มสร้างมิติให้กับดวงตาให้แลดูมีส่วนเว้าส่วนโค้งมากขึ้น”

จมูก บ่องบอกเส้นทางการเงิน

จมูกบ่งบอกชีวิตในด้านการเงินโดยเฉพาะช่วงอายุ 40-50 ปี จมูกที่ดีควรมีเนื้อจมูกมาก และมีเนื้อปีกจมูกพอควร จมูกไม่ควรเล็กแหลมจนเกินไป ถ้าจมูกเล็กแหลมเกินไปจะมีปัญหาการเงินติดขัด จมูกที่เป็นสันสวยงามจะบ่งบอกถึงความคล่องตัวทางการเงิน ส่วนจมูกที่คดงอเป็นร่องไม่ตรง บ่งบอกถึงเส้นทางการเงินที่มีอุปสรรค

“ในทางการแพทย์จมูกที่ดีควรมีสัดส่วนความกว้างของจมูกเท่ากับ 1 ใน 5 ของความกว้างของใบหน้า และมีความยาว 1 ใน 3 ของใบหน้า ความโด่งมีองศาที่สัมพันธ์กับหน้าผาก และคาง ซึ่งจะต่างจากความรู้สึกคนไข้ที่ต้องการเสริมเฉพาะบริเวณสันจมูกทำให้ slope ของจมูกเปลี่ยนไป แลดูเป็นแท่ง ไม่เป็นธรรมชาติ

นอกจากนี้ การเติมจมูกด้วยสารเติมเต็มจะช่วยให้จมูกแลดูมีเนื้อเอิบอิ่มนุ่มนวลมากขึ้น ไม่เป็นแท่งแข็งเหมือนการเสริมซิลิโคน อย่างไรก็ตาม จมูกเป็นบริเวณที่เป็นจุดเด่นของใบหน้า จมูกที่ได้รูปสวยจะส่งผลให้ใบหน้าสวยงามและอ่อนหวาน โดยแพทย์ที่รักษาต้องมีความเชี่ยวชาญเนื่องจากเป็นบริเวณที่มีเส้นเลือดหนาแน่นแต่เป็นพื้นที่เล็กๆ ต้องคำนวนปริมาณยา และเลือกความเข้มข้นของตัวยาที่เหมาะสมจึงจะปลอดภัยและได้รูปจมูกสวย” หมออาร์มกล่าว

ริมฝีปากอวบอิ่มพูดมัดใจ

ริมฝีปากสวยน่ามองช่วยเพิ่มเสน่ห์ให้สาวๆ ได้ ริมฝีปากที่ดี ควรเป็นรูปกระจับ มีความเอิบอิ่มไร้ริ้วรอย บ่งบอกว่าเจ้าของจะมีเสน่ห์ในการพูด สามารถมัดใจคนด้วยการพูด ชักนำเก่ง ติดต่อธุรกิจคล่องแคล้ว ส่วนคนปากอิ่มยิ้มกว้าง มักมีอำนาจเป็นเจ้าของกิจการร่ำรวย ปากบางเล็กมักทำงานประจำเป็นลูกจ้าง ริมฝีปากบนตวัดขึ้นจะขี้ใจน้อย sensitive

หมออาร์ม ให้ข้อมูลทางการแพทย์ด้วยว่า

“ริมฝีปากที่สวยสมบูรณ์แบบนั้นเริ่มจากสัดส่วนของริมฝีปากก่อน คือ ความหนาของริมฝีปากบนต่อริมฝีปากล่างควร เป็น 8:10 โดยริมฝีปากบนเป็นรูปตัว M ส่วนด้านล่างเป็นรูปตัว W นอกจากนี้ริมฝีปากที่สวยควรมีความอวบอิ่มที่ พอเหมาะโดยเฉพาะริมฝีปากล่างควรมี volume ที่บริเวณถัดจากจุดกึ่งกลางริมฝีปากทั้งสองด้าน ปราศจากริ้วรอย ขอบริมฝีปากชัด และที่สําคัญที่เป็นสีแดงหรือชมพูระเรื่อเหมาะกับสีผิวของเจ้าของริมฝีปาก

และเมื่ออายุมากขึ้นริมฝีปากมักจะบางลง ขอบริมฝีปากไม่ชัด และเริ่มมีริ้วรอย การแก้ปัญหาริมฝีปากสามารถใช้สารเติมเต็มที่มีความอ่อนนุ่มเติมได้อย่างเป็นธรรมชาติเพื่อให้ริมฝีปากเอิบอิ่มมากขึ้น และอาจร่วมกับสารลดเลือนริ้วรอยในผู้ที่มีริ้วรอยมากเวลาห่อริมฝีปาก”

ภายในงาน คุณหมออาร์มยังได้ฉีดสารเติมเต็มและลดริ้วรอยเหี่ยวย่นนางแบบรับเชิญวัย 60 ปรับหน้าให้ดูดีตามศาสตร์โหงวเฮ้งด้วย

ก่อน และหลัง 1 วัน

>> อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net

Comments are closed.

Pin It