Advice

10 ของดี กินดับพิษร้อน

Pinterest LinkedIn Tumblr

By Lady Manager

นับวันอากาศเริ่มร้อนระอุขึ้น แต่ก่อนที่คุณจะดิ่งเข้าร้านสะดวกซื้อ คว้าน้ำอัดลม ชาเขียวเย็นเจี๊ยบ ฯลฯ มาดื่มดับกระหาย ขอให้ตระหนักเยอะหน่อยว่า ปริมาณน้ำตาลในเลือดจะสูงขึ้นโดยไม่รู้ตัวนะคะ

“อาการน่าเป็นห่วงในหน้าร้อนคือ ช็อคแดด (Heat stroke) โดยดูสัญญาณว่าซึมลงไหม เหนื่อยง่ายหรือเปล่า ปากแห้ง ผิวกระด้างดึงตั้งได้ และปัสสาวะออกน้อย” นพ.กฤษดา ศิรามพุช ผู้อำนวยการศูนย์เวชศาสตร์อายุรวัฒน์นานาชาติ กล่าวว่าสามารถป้องกันได้ด้วยการเลือกกินผลไม้ที่จะช่วยดับพิษร้อน

“ในหน้าร้อนทุกปีของบ้านเราจะมีของดีที่มาพร้อมกับความอร่อยเสมอ”

ค่ะ งั้นเรามาดูกันค่ะว่าหน้าร้อนมีอะไรให้กินและควรกินอะไร ตามคำแนะนำของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์อายุรวัฒน์

1) แตงโม

ผลไม้ดับร้อนอันดับหนึ่ง ที่คุณหมอกฤษดาฟันเฟิร์ม

“ในแตงโมยังมีของดีที่ช่วยป้องกันช็อคแดดได้ก็คือ ‘น้ำ’ นอกจากนั้นยังมีสารช่วยขยายหลอดเลือด ระบายความร้อน ลดความดันเลือด และยังช่วยบำรุงหลอดเลือดตามที่ต่างๆ อีกต่างหาก อีกทั้งสารที่ช่วยปกป้องผิวก็มีพร้อมในแตงโมลูกฉ่ำนั่นคือ ‘ไลโคปีน’ ครับ”

2) แตงกวา

“ผักที่เหมาะกับหน้าร้อน กินง่ายได้น้ำ และได้ความชุ่มชื้นปกป้องผิวหนังเป็นอย่างดี แตงกวาแม้จะมีน้ำเป็นส่วนใหญ่ แต่ก็เป็นผักที่มีใยอาหารสุขภาพอยู่มาก เหมาะกับท่านที่รับประทานผักน้อย”

คุณหมอกฤษดาบอกเทคนิคง่ายๆ คือ ลองเอาแตงกวามาผัดไข่ หรือฝานแตงกวาไว้ข้างจาน กินแกล้มกับข้าว

3) ฝรั่งสด

“เป็นผลไม้ดับร้อนที่ดีได้ เพราะฝรั่งมีวิตามินซีสูงที่ช่วยต้านการอักเสบจากอนุมูลอิสระ นอกจากนั้นยังมีแร่ธาตุสำคัญอย่าง ‘โพแทสเซียม’ ที่ช่วยคุมความดันโลหิต เพิ่มแร่ธาตุในร่างกายที่สูญเสียง่ายไปพร้อมเหงื่อ”

4) เสาวรส

ช่วยลดความดันสูง โดยเฉพาะสำหรับท่านที่มีโรคประจำตัวเป็นความดันโลหิตสูง ซึ่งอาจกำเริบช่วงหน้าร้อน

“เพราะมีโพแทสเซียมใยอาหารสูง และยังมีวิตามินเอ, วิตามินซี, และซุปเปอร์วิตามินอยู่ในผลสีม่วงของมันด้วยครับ การรับประทานเสารสเพื่อดับร้อนอาจรับประทานแบบน้ำปั่นหรือใส่ในโยเกิร์ตก็เปรี้ยวลืมร้อนครับ”

5) น้ำมะพร้าว

“เป็นเครื่องดื่มเกลือแร่จากธรรมชาติแท้ๆ ที่สำคัญคือ ดีต่อสุขภาพเพราะไม่ต้องกังวลเรื่อง ‘ความเค็ม’ ด้วยครับ”

คุณหมอกฤษดา พูดว่าในน้ำมะพร้าวมีน้ำตาลธรรมชาติให้ความสดชื่นและดูดซึมง่าย เป็นน้ำสะอาดดื่มได้ในยามท้องเสียขาดน้ำด้วย

6) เฉาก๊วย

“เป็นสมุนไพรดับร้อนที่มาในรูปของหวานแสนอร่อย จะทำเป็นเครื่องดื่มหรือขนมรับประทานก็ได้ แพทย์แผนจีนชี้ว่าหญ้าชนิดนี้มีฤทธิ์เย็นช่วยลดการอักเสบได้ดี ซึ่งแพทย์ตะวันตกพบว่ามาจากสารต้านอนุมูลอิสระกลุ่ม ‘ฟลาโวนอยด์’ ในใบครับ”

7) เก๊กฮวย

เป็นสมาชิกในครอบครัวดอกเบญจมาศ เอามาปรุงในรูปแบบเครื่องดื่มช่วยดับร้อน และให้ความสดชื่นจากกลิ่นหอมอ่อน คุณหมอกฤษดาบอกว่าในดอกเก๊กฮวยมีของดีคือ

“สารต้านอนุมูลอิสระจากธรรมชาติที่เป็นยาเย็นช่วยบำรุงหัวใจ ในเก๊กฮวยมีสารที่ให้รสขมนิดๆ ติดลิ้นอยู่ เทคนิคคือ ถ้าไม่อยากขมต้องไม่ต้มนานครับ”

8) จับเลี้ยง

“ไม่มีต้นจับเลี้ยงในโลกนี้ เพราะจับเลี้ยงประกอบด้วยสมุนไพรถึง 10 ชนิดมารวมกัน หนึ่งในนั้นก็คือ ชะเอมและหล่อฮังก้วย ซึ่งเป็นสมุนไพรที่มีชื่อเสียงช่วยให้เย็นและลดการอักเสบในร่างกาย”

คุณหมอกฤษดา บอกว่าจับเลี้ยงที่ดีควรให้หวานชุ่มคอจากชะเอมเป็นหลัก ดื่มแล้วเย็นวาบช่วยแก้ร้อนดีนัก

9) น้ำใบเตยและน้ำมะตูม

“เป็น 2 น้ำที่หาดื่มสลับกันได้ในช่วงหน้าร้อน ให้ฤทธิ์เย็นและมีน้ำมันหอมช่วยกล่อมอารมณ์ให้สงบเย็นได้ดีเช่นกัน สำหรับน้ำมะตูมยังช่วยลดความดันโลหิต และหลับสบายได้ด้วยครับ”

10) น้ำเปล่า

“เป็นของใกล้ตัวที่ดับร้อนได้ดีที่สุด น้ำดื่มนั้นช่วยป้องกันได้หลายอาการครับ ทั้งการขาดน้ำ (Dehydration), ช็อคแดด, และอาการปวดหัวคลื่นไส้เป็นแผลร้อนใน ล้วนใช้น้ำเปล่าช่วยได้ทั้งสิ้น”

คุณหมอกฤษดา แนะว่าในหน้าร้อนแบบนี้ควรมีน้ำขวดไว้ติดกระเป๋าเลย

“ยุคนี้ร้อนจริงและร้อนนาน การเลือกอาหารให้เข้ากับฤดูกาลจะช่วยเรื่องสุขภาพได้มาก อย่างสมัยก่อนเมื่อเข้าหน้าร้อน เด็กไม่สบาย เป็นร้อนใน หรือทำท่าจะมีไข้ ผู้ใหญ่จะให้ ‘ยาขม’ ชงดื่มเพื่อดับร้อนถอนพิษไข้ ส่วนในปัจจุบันนั้นถ้าหาอะไรไม่ได้ขอให้ดื่ม ‘น้ำสะอาด’ นี่ละครับเป็นยาช่วยดับร้อนได้ดีที่สุดก่อนจะร้อนจนตับหลุด และที่สำคัญ อย่าลืมหยุดร้อนที่ใจเราก่อนด้วยนะครับ”
 

>> อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net
 

Comments are closed.

Pin It