Travel

เก็บองุ่น – ชิมไวน์แบบชิวชิวที่ไร่องุ่นกราน-มอนเต้

Pinterest LinkedIn Tumblr


องุ่นทั้งสีแดงเข้มและสีเขียวอ่อนเต็มพวงห้อยอยู่ตามต้นองุ่นที่เรียงรายเป็นทิวแถวสุดลูกหูลูกตา เป็นภาพที่สวยงามราวกับจะเชื้อเชิญให้เหล่านักท่องเที่ยวที่ผ่านไร่กราน-มอตเต้ ขุนเขาอโศกที่เขาใหญ่ อดไม่ได้ที่จะต้องแวะชื่นชมอย่างตื่นเต้น และนี่เป็นสัญญาณที่บอกว่าได้เวลาเริ่มต้นของเทศกาลเก็บเกี่ยวองุ่นไวน์ของไร่กราน มอนเต้ เขาใหญ่ แล้ว

ทุก ๆ ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี องุ่นหลากหลายสายพันธุ์ของไร่กราน-มอนเต้ เขาใหญ่ จะสุกเต็มที่พร้อมที่จะเก็บเกี่ยวเพื่อนำไปผลิตไวน์คุณภาพดี วิสุทธิ์ โลหิตนาวี เจ้าของไร่จึงริเริ่มจัดเทศกาลเก็บเกี่ยวองุ่นไวน์ขึ้นเมื่อหลายปีก่อน ซึ่งคล้าย ๆ กับทำเนียมปฏิบัติของไร่องุ่นแถบยุโรป

ปีนี้วิสุทธิ์เปิดไร่องุ่นต้อนรับคอไวน์และคนทั่วไปเข้าร่วมแข่งขันเก็บองุ่นมาตั้งแต่ต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ในบรรยากาศ “อีสานคลาสสิก ” งานเริ่มตั้งแต่ช่วงบ่ายแก่ ๆ เป็นการแสดงพื้นบ้านภาคอีสานจากน้อง ๆ นักศึกษาราชภัฏ สร้างความครึกครื้นอุ่นเครื่องก่อนที่จะไปดินเนอร์ปาร์ตี้กับอาหารอีสานรสแซบพร้อมเสิร์ฟไวน์กราน-มอนเต้ตัวดัง ๆ ของไวนเนอร์รี่แห่งนี้ คลอเคล้าด้วยเสียงเพลงจากมินิคอนเสิร์ต นำทีมโดยจิรพรรณ อังศวานนท์และวง Blue Sapphires ซึ่งประกอบด้วยสมาชิกรุ่นเก๋าอย่าง ปานสรวง ชุมสาย ณ อยุธยา, จิตรจรูญ นิยมสิริ, สุขุม ลิมปิชาติ, โชติรส วิบูรณ์ลาภ

อีกไฮไลต์ของดินเนอร์คือการรวมตัวเฉพาะกิจของวง The Youngsters โดยนักร้องนักดนตรีรุ่นใหญ่วัยเก๋าอย่าง ขวัญชัย ประภัสร์พงษ์ เจ้าพ่อมหกรรมยานยนต์ และ รศ.ดร.ชัยพร พิบูลศิริ ที่พาเพลงแนวโอลดี้ร็อคแอนด์โรลมาช่วยเพิ่มดีกรีความมันส์ให้กับงานแบบไม่เมาไม่เลิก

พอเช้าตรู่วันรุ่งขึ้น อากาศเย็นสบาย ๆ ไร่กราน-มอนเต้ก็คึกคักไปด้วยเหล่านักแข่งขันที่ยกโขยงมาเยือนไร่กันแต่เช้า ส่วนมากจะเป็นครอบครัวพ่อแม่ลูก พี่ป้าน้าอา มากันครบเลยทำให้ไร่แห่งนี้ดูมีชีวิตชีวาขึ้นมาทันที หลังจากลงทะเบียนกันเรียบร้อย ก็ได้ผู้เข้าร่วมแข่งขันถึง 21 ทีมด้วยกัน
ภาพของผู้เข้าแข่งขันมีทั้งผู้ใหญ่และเด็ก ๆ ทีมละ 2 คนช่วยกันตัดองุ่น กอบพวงองุ่นมาใส่ในตะกร้าให้ได้มากที่สุดภายในเวลาครึ่งชั่วโมงท่ามกลางเสียงเชียร์ของพรรคพวกเรียกเสียงหัวเราะอย่างสนุกสนาน หลังจบการตัดองุ่นก็มีกิจกรรมการแข่งขันดื่มไวน์จากโพร่อน และเกมแข่งขันใช้ตะเกียบคีบลูกปิงปอง

และสุดท้ายก็ถึงเวลาประกาศรางวัลผู้ชนะเลิศโดยวิสุทธิ์ เคียงข้างด้วยสกุณาภรรยาและลูกสาวคนเก่งนิกกี้-วิสุตา ไวน์เมกเกอร์หญิงคนแรกของเมืองไทยก็ประกาศชื่อผู้ชนะการแข่งขับเก็บองุ่นประจำปี 2557 คือทีม”บ้านขนิษฐา” แชมป์เก่าของปีที่แล้วสามารถเก็บองุ่นได้มากถึง 54 กิโลกรัมในเวลาครึ่งชั่วโมง

โดยเจ้าภาพประกาศว่ารางวัล ไวน์กราน-มอนเต้ ขวดพิเศษที่จะมอบให้จะต้องมารับในปีหน้าเพราะจะนำองุ่นที่ผู้แข่งขันตัดในวันนี้ไปบ่มตามกระบวนการทำไวน์เสียก่อน ซึ่งผลผลิตจะออกมาปีหน้า แต่ผู้ชนะก็ไม่ได้กลับไปมือเปล่าเพราะยังได้ไวน์กราน-มอนเต้หลากหลายรุ่น 1 ลัง, ไวน์กราน-มอนเต้ ปี 2009 The Orient Syrah Reserve Magnum 1 ขวด และ ไวน์กราน-มอนเต้ ปี 2013 Viognier 2 ขวดรวมมูลค่าสามหมื่นกว่าบาท

นอกจากนี้เจ้าของไร่ยังถือโอกาสเปิดตัวสปาร์กลิงไวน์ กราน-มอนเต้ เครมองต์ (GranMonte Crémant) พร้อมด้วย 2013 Sakuna Syrah Rosé ไวน์โรเซเจ้าของรางวัล Blue-Gold จาก Sydney International Wine Competition 2014 ซึ่งถือเป็นการเปิดตัวเป็นครั้งแรกในงานนี้ด้วย ซึ่งเหล่าไวน์เทสติ้งระดับแถวหน้าของเมืองไทยที่มาร่วมงานได้มีโอกาสชิมต่างยอมรับว่ารสชาติอร่อยมาก ๆ
สนใจอยากเข้าชมไร่องุ่น ชิมไวน์ ซื้อสินค้า รวมถึงเข้าพักในเกสต์เฮาส์ได้ตลอดทั้งปี สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมพร้อมสำรองที่พักที่หมายเลขโทรศัพท์ 086-898-1799, 081-734-7049 หรืออีเมล marketing@granmonte.com



Comments are closed.

Pin It